US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn
NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn
Đôi điều về nền đệ nhất cộng ḥa
nguồn: www.anviettoancau.net
Nguyễn Quang
Tưởng tôi là người hiểu biết nhiều, nên người bạn phương xa đă yêu cầu tôi viết đôi điều về nền Đệ Nhất Cộng Ḥa (ĐNCH) Việt Nam.Đáng lẽ phải “Dựa cột mà nghe“, nhưng chẳng đặng đừng tôi cũng xin có đôi lời với vài ư tưởng đơn sơ.
Trước đây tôi dạy khoa học ở Trung học, không lưu tâm nhiều về chính trị, nên sự hiểu biết về chính trị cũng như những nhân vật có ảnh hưởng đến nền chính trị quốc gia chẳng có bao nhiêu, nhưng nay tôi đang t́m học hỏi về Văn hoá, tôi thử đem một ít kiến thức về nền Văn hoá Việt mà tôi học được, để lướt qua vài điểm về nền ĐNCH mà tôi lưu tâm.
Cuộc cờ Việt Nam .
1.- Nhân vật chính chơi bàn cờ thời Đệ nhất cộng hoà là Chí sĩ Ngô Đ́nh Diệm. Trước hết tôi có ít điều về con Người Ông.
Tuy Ông là một người Tây học, do truyền thống Nho giáo trong gia đ́nh, Ông cũng có đời sống tiết tháo của một nhà Nho, người ta tôn xưng là Chí sĩ Ngô Đ́nh Diệm. Lúc c̣n trẻ Ông đă làm quan to trong triều nhà Nguyễn, nhưng thấy không thể thực hiện được hoài băo cứu nước của ḿnh nên Ông đă rủ áo từ quan. Ông cũng bôn ba khắp nơi để t́m đường cứu nước, nghĩa là t́m một Chủ đạo và một Phương thế thực hiện để đưa đất nước ra khỏi sự đô hộ của Pháp và xây dựng sự tự do và no ấm cho toàn dân,chứ không phải để rước CS quốc tế về để giết hại đồng bào, phá nước, và bán nước như Hồ Chí Minh.
2.- Ông là một người có Trí sáng suốt, nhờ đó mà Ông không sa vào bẩy của Pháp cũng như cái bẩy Liên Hiệp của Hồ Chí Minh để rồi bị hăm hại như những thành phần trí thức nhẹ dạ khác. Lúc về làm Thủ tướng rồi Tổng thống tuy bị vây khổn trong mớ ḅng bong của đất nước, ông vẫn t́m cách thoát ra được. Đến khi phải chết ông đă chọn cái chết tuy quá nhục nhă đau thương nhưng mà lại “ nhẹ tợ lông hồng “ ,Ông đă chọn cái Chết” vị Quốc vong Thân “ !
3.-Trong thời gian chấp chánh, về nội bộ th́ ông phải đương đầu với các Giáo phái miền Nam, các phe phái chính trị khác nhau, rồi đến những xáo trộn tôn giáo điên đầu, mà chính ông đă ư thức rơ để tránh vấn đề nhưng vẫn bị hai bên gài vào nên không thể tránh.
Khó khăn nhất là về nhân sự, những tướng lănh trong quân đội đa phần xuất thân trong quân đội Pháp, những người trong chính quyền đa số là công chức chưa thể quen đóng vai tṛ chiến sĩ tranh đấu với CS.
4.- Lực lượng chính mà ông trông cậy vào là những người công giáo, nhất là khối người di cư tỵ nạn, họ có một ít kinh nghiệm sống với cộng sản. Nhưng những người công giáo hiểu được t́nh h́nh đất nước và quốc tế rất ít oi, tuy họ có giúp đỡ được nhiều, nhưng không ít người không phân biệt nổi ranh giới giữa Tôn giáo và chính trị, thậm chí có thành phần cứ bô bô cái miệng “chỉ có người Công giáo mới chống cộng “, phần nào gây ra sự chia rẽ, Cũng có nhiều kẻ lợi dụng ưu thế chính trị để mưu lợi cho Tôn giáo ḿnh, gây ra mâu thuẩn Tôn giáo, do đó mắc vào sự gài bẩy của cả lực lượng Bạn cũng như kẻ Thù CSVN.
V́ quá Thương nhau cách tiểu Tâm tiểu Trí, tiểu Danh tiểu Lợi, nên đă vô t́nh phụ nhau trong Đại cuộc.
5.- Các thành phần ở miền Nam cũng rất phức tạp, v́ gồm nhiều thành phần thuộc nhiều chiến tuyến trộn lẫn với nhau.Điều quan trọng nhất là những người tự nhận là cùng chiến tuyến quốc gia thay v́ tập trung lực lượng để dẹp tan kẻ thù CS, đàng này hai lực lượng tôn giáo chính lại bị gài vào cái bẩy cấu xé nhau để thua CS, nguyên nhân là xă hội đă quá phân hoá, đa số không nhận diện ra nan đề và đáp đề của đất nước. Nan đề là vấn đề con Người phân hóa và xă hội rối như tơ ṿ. Thay v́ cùng nhau t́m ra hướng cứu nước chung mà vươn lên để cùng nhau quy hướng vào việc đánh tan kẻ thù mà xây dựng đất nước, th́ lại cấu xé nhau thậm chí c̣n mắc mưu kẻ thù gian manh lừa đảo!
Ngoài ra các Tôn giáo, các đảng phái chính trị, các phe phái phần nào phục vụ quốc gia với tinh thần lợi ích riêng của phía ḿnh nên mới đụng chạm với nhau, miệng nói làm việc chung nhưng tay lại vơ lợi riêng nên nạn phân hoá đem tới cảnh Nước mất Nhà tan!
Đây là bài Học c̣n phải Học rất kỹ hoài hoài cho tới mai sau.
6.- Sau Hiệp định Genève, CSVN đă để lại rất nhiều nội tuyến trong các xă ấp, và lại cho đi tập kết rất nhiều người ra Bắc, đây là những giây mơ rễ má đan kết thành phần CS vào nhân dân miền Nam bằng sợi dây t́nh cảm, nên đă gây ra bao nhiêu rắc rối khó gỡ dài dài về sau.
7.- Về phía thế giới Tự do đứng đầu là Hoa Kỳ, lấy tiêu đề chống CS để bảo vệ Tự do, hầu xây dựng Dân chủ Nhân quyền, một số các nước Đồng minh Tây và Đông phương cũng tham gia yểm trợ. Đó là mặt trận thế giới Tự do.
Nói là giúp tiền đồn VN chống CS để bảo vệ sự Tự do của người dân, nhưng nói vậy mà không hoàn toàn như vậy, cứ nh́n vào những cảnh náo loạn trước và sau ngày 1/11/ 1963 cũng như những ngày cuối 30 tháng Tư năm 1975 th́ thấy rơ!
Người Việt Nam lấy tâm lư Khổng Mạnh mà đặt niềm tin đặc biệt về thành phần lănh đạo thế giới Tự do là Hoa Kỳ, thực ra quá ngây thơ, nên cũng chẳng hiểu ǵ nhiều về các cơ chế và sách lược của Hoa Kỳ, cứ nh́n vào sự hùng mạnh của Hoa kỳ mà vững tin cho là không bao giờ Hoa kỳ lại để cho VNCH thua CS!!
Đa số không hiểu mục tiêu của chế độ Tư bản là mối Lợi Lớn, khi có ṃi không ăn th́ Lư tưởng là phải tính kế Rút lui t́m Kế khác. Đó là lối sống Thực tiễn mà người Việt Nam chưa quên bao giờ. 58 ngàn sinh mạng quân đội Hoa Kỳ là sự hy sinh quá to lớn,chúng ta biết ơn và cảm phục, nhưng nh́n lại cuộc chiến đă giúp ǵ cho VN th́ không thấy ǵ ngoài sự mất mát kinh hồn. Bao nhiêu xương máu và công lao của nhân dân trong mấy thập niên đều đổ xuống biển!
8.-Tuy đă rút khỏi Việt Nam nhưng Pháp cũng c̣n tiếp tục nhiều âm mưu thủ lợi, gây khó khăn thêm cho VNCH. Đồn điền cao su cũng có thể xem như một mật khu khác..
9.-Về phía quốc tế CS th́ có Liên Xô và Trung cộng dẫn đạo.. Liên Xô và Trung cộng có một lư thuyết “ sách động người nghèo kém hiểu biết “ thật lôi cuốn, họ dễ biến thành họ những khối thịt đè người. CS quốc tế lại có những kế sách gian manh rất bạo tàn và tinh vi quá khiến người có lương tâm không thể ngờ nổi.
Ngu dốt và Bần cùng ( do bị nô lệ lạc hậu ) là nguyên nhân khiến thành phần đa số rất dễ bị dụ dỗ vào con đường đạo tặc rất nguy hiểm. Đa số thành phần lănh đạo CSVN cũng ít hiểu biết và rất ngây ngô về việc lớn nhưng mà quá gian giảo trong việc nhỏ, tin mù quáng vào lư tưởng cao cả Quốc tế CS, không hiểu đó chỉ là một khẩu hiệu trống rổng, chỉ là mưu đồ của phường khát máu và tham lam, tưởng những lời tuyên truyền về chủ nghĩa Marx là thật nên CSVN nhận Kẻ thù truyến kiếp làm bạn, làm đồng chí. Đến nay cổ đă bị xiếng, CSVN mới nhận ra th́ đà quá muộn!
10.- Ông Ngô Đ́nh Diệm hiểu rơ t́nh thế khó khăn đó, nhưng vẫn không sờn ḷng, cờ đến tay th́ cứ phất để cứu nước, có lẽ Ông đă nghĩ nếu không thành công th́ cũng thành Nhân.
Sau Hiệp định Genève, t́nh thế ở miền Nam vô cùng rối ren, Quốc Trưởng bảo Đại cứ ở bên Pháp, yêu cầu Ông Ngô Đ́nh Diệm về chấp chánh. Tuy đă chuẩn bị đi tu, nhưng v́ nhu cầu cứu nguy đất nước, nên ông phải trở về làm Thủ Tưởng, rồi sau đó được Trưng cầu dân ư để làm Tổng Thống.
Sở dĩ ông vượt qua được những chướng ngại to lớn đó là nhờ Ông có cái Tâm Bồ tát.
Ḷng Nhân ái v́ Dân v́ Nước và Trí sáng suốt đă giúp Ông thắng được mọi nỗi sợ hăi, những hiểm nguy và tham vọng về Danh Lợi.
Từ xưa tới nay, những vĩ nhân đều có cái Tâm Bồ tát, thiếu cái Tâm th́ không c̣n Nhân tính, đâu có biết yêu Dân, yêu Nước, nên không thể làm việc lớn được.
11.- Cũng nhờ cái Trí sáng suốt và cái Tâm cao cả, mà trong những lúc nguy hiểm nhất như khi đối đáp với Đại sứ Cabot Lodge, cũng như thái độ b́nh tĩnh ở nhà thờ Cha Tam, Tổng thống Ngô Đ́nh Diệm đă đạt tới đức Dũng phi thường, chấp nhận cái chết một cách thản nhiên. Sở dĩ Tổng thống Diệm có được hành động can trường và cao cả như vậy là nhờ Ông đă hưởng thụ được ba Đức tính Nhân Trí Dũng của Nho giáo cũng như ḷng Bác ái và lẽ Công bằng của Kitô giáo.
Trong t́nh thế thiên nan vạn nan như thế, mà chỉ trong một thời gian ngắn Ông chấp chánh mà miền Nam VNCH đă được B́nh định, đời sống nhân dân miền Nam rất thoải mái từ năm 1956 - đến 1963.
12.- Nói như thế không phải Tổng thống Diệm không có khuyết điểm, nhất là khuyết điểm khó có thể tránh, đó là v́ ông được sinh ra và sống sai Không gian và Thời gian:
Sai không gian v́ Ông sinh vào đất nước Việt Nam là tiền đồn của Thế giới, tức là nơi xâu xé của liệt cường, biến Việt Nam thành một con cờ bất đắc dĩ.
Sai Thời gian là v́ Ông là một Chí sĩ của Nho giáo, sống theo lối Tôn Ty, Trật tự, coi trọng Danh dự và Khí tiết, chuộng Trật tự hơn Tiến bộ, không uyển chuyển đủ để theo đà tiến bộ mà thủ Lợi.
Đàng khác nước đỡ đầu là Hoa kỳ lại cổ vơ cho chế độ Dân chủ Tự do, chấp nhận thiếu Trật tự để mưu cầu Tiến bộ, ai không chịu theo chiều hướng tiến bộ tất phải bị đào thải .
Tuy VNCH và Hoa kỳ được tuyên xưng là đồng chiến tuyến, nhưng thực sự rất khác nhau về mục tiêu: một bên VNCH nặng về lối sống Nhân Nghĩa và nhất là muốn nâng cao mức sống toàn dân và duy tŕ trật tự xă hội, c̣n bên Hoa kỳ là nước Tư bản đă yên hàn, coi trọng tự do để tiến bộ hầu đạt nhiều mối Lợi.
Ta hảy nh́n lại trong những năm 1960 – 1963, với nền Dân chủ mới khai sinh, ông phải đương đầu không biết bao nhiêu là khó khăn của những kẻ thù trong, giặc quốc tế bên ngoài, thế mà Hoa Kỳ vẫn cứ đ̣i hỏi chính quyền VNCH phải chơi tṛ dân chủ như đất nước yên hàn Hoa kỳ đă tiến triển trong quá tŕnh dân chủ hơn 200 năm!
13.- Nói đến Thổng thống Ngô Đ́nh Diệm mà không nhắc đến cố vấn Ngô Đ́nh Nhu là điều thiếu sót lớn. Nói cách tổng quát, Tổng thống Diệm trội vượt về Nhân, c̣n Cố vấn Ngô Đ́nh Nhu lại nổi hơn về Trí, nhất là về Chiến lược và chiến thuật chống cộng. Bao nhiêu chiến lược và chiến thuật chống cộng cũng như xây dựng quốc gia, cố vấn Ngô Đ́nh Nhu đều đóng góp phần quan trọng. V́ thế mới có những áp lực phải tách Cố vấn Nhu ra khỏi Tổng thống Diệm, Không biết từ phía nào ?
Con Người Ông Ngô Đ́nh Cẩn được gán cho cái tên cậu Út hai trầu, cho là người ít học quê mùa, nhưng đến nay ta mới nhận ra Ông có biệt tài về phương diện an ninh t́nh báo. Ông và Ông Phan Quang Đông đă làm cho tổ chức T́nh báo miền Trung của VC điêu đứng. Lúc đó mạng T́nh báo của VNCH ở miên Nam cũng đă có vai tṛ thật xuất sắc, nhưng có nhiều phương diện không hơn được mạng lưới ở miền Trung.
14.- Nói tóm lại Tổng thống Ngô Đ́nh Diệm là một nhân vật có gồm đủ Trí Nhân Dũng, Ông đă sống như một chíến sĩ quốc gia can trường và chết cái chết của vị anh hùng cao cả của dân tộc.
Chắc ai cũng biết rơ những lời ông đối đáp với Đại sứ Cabot Loge về vấn đề Tỵ nạn của ông cũng như những giây phút chuẩn bị chấp nhận sự nguy hiểm ở lại mà không trốn tránh để giải quyết vấn đề quốc gia với những tướng phản loạn, cũng như những giây phút thật căng thẳng nhưng lại vô cùng b́nh thản ở nhà Thờ Cha Tam th́ sẽ nhận ra Tổng thống và ông Cố vấn là những người thế nào!
Đau đớn cho Dân tộc v́ ham mê chút tiểu Danh, tiểu Lợi của một số Tướng vô Tâm Tính có hành tung như tướng Quảng Lạc, đă làm nhiệm vụ đâm thuê chém mướn, giết hại những người con yêu quư hiếm hoi của đất nước, nhưng cao đẹp và oai hùng thay những tấm gương sống sáng ngời dũng lựợc. V́ chút tiểu Lợi mà các Tướng Quảng Lạc đă bị biến thành những con taret đục khoét con đê tiền đồn VN vỡ tan ra từng mảnh !
15.- Gia đ́nh Ông Ngô Đ́nh Diệm chói sáng quá, những nhân vật như Tổng Giám mục Ngô Đ́nh Thục, đại sứ Ngô Đ́nh Luyện, Tổng thống Ngô Đ́nh Diệm, cố vấn Ngô Đ́nh Nhu và bà vợ Trần thị Lệ Xuân cùng cố vấn Ngô Đ́nh Cẩn đều là những người rất có Ḷng và có Khả năng cứu nước, nhưng làm sao mà tránh cho được những cái bẩy chằng chịt của nhiều phía chăng ra cũng như không thể không có những khuyết điểm đáng trách.
Có làm việc trong t́nh trạng rối ren vô cùng khó khăn đó, mới nhận ra những nhân vật đó là những người thế nào, nhưng chỉ ngồi vạch lá t́m sâu mà chỉ trích th́ là người phá hoại, chỉ làm lợi hay là chủ tâm giúp CSVN mà thôi!
Lư do bị vu khống là “ gia đ́nh trị “ bắt nguồn từ “ lư do trâu cày trâu cột“, mà cũng do sự xui dục từ nguồn CS nữa?
Lúc đó ta nghe lời th́ thầm rằng, Công giáo là những người cộng rắn cắn gà nhà, chứ mọi thành phần khác trong nước có chuyện ǵ với nhau th́ có thể ngồi lại với nhau mà bàn thảo mà hoà giải?
Nhưng chỉ một số ngày sau 30 tháng Tư th́ thành phần đó mới mở mắt ra, rằng hoà Hợp hoà Giải Dân tộc chỉ là cái Bẩy để đưa họ xuống hố!
Nay cuộc cờ đă tàn người ta mới b́nh tâm nhận ra là gia đ́nh này có công lớn với quốc gia, giết hại gia đ́nh này mở đầu gây thiệt hại vô cùng to lớn cho quốc gia. Những thành phần góp công tiêu diệt gia đ́nh hiếm có này không thể phủ nhận đă cố ư hay vô t́nh góp công giúp Cộng sản làm tan hoang đất nước và đưa dân tộc vào cuộc sống trầm luân ngày nay!
Quốc kế Dân sinh
Để thấy rơ được trận đồ thế giới, hầu thấy được vai tṛ và nhiệm vụ của đất nước chúng ta, tưởng nên rảo qua ít nét về nền tảng của các chế độ:
1.- Chế độ Tư bản đặt nền tảng trên quyền Tư hữu tuyệt đối, quyền này được luật pháp bảo vệ. Động lực của Chế độ Tư bản là Sản xuất và Tiêu thụ cùng Tự do cạnh tranh. Đây là những ṿng xoắn ốc, cùng nhau đồng tiến: Sản xuất ra nhiều th́ phải tiêu thụ nhiều, muốn được tiêu thụ nhiều th́ phải có thị trường để cạnh tranh bán hàng sản xuất, muốn có thị trường rộng và nguyên vật liệu nhiều th́ phải chiếm thuộc địa. Khi mức độ sản xuất, tiêu thụ tăng cao, thị trường mở rộng th́ Lợi nhuận càng nhiều, do đó cũng gây ra vô số bất công trong xă hội, đó là chưa nói đến khi kinh tế khủng hoảng th́ xẩy ra những cuộc chiến tranh thế giới khủng khiếp. Đây là cái mầm sinh ra CS quốc tế.Ngày nay chế độ Tư bản nhất là ở Hoa Kỳ đă tự điều chỉnh theo cung cách “ Lao Tư lưỡng lợi “, cũng như có chương tŕnh “ An sinh xă hội để giúp người nghèo” để giảm bớt khoảng cách Giàu Nghèo, nhưng không những chưa vẫn chưa giảm mà ngày c̣n càng gia tăng, v́ nền tảng mất quân b́nh c̣n vẫn giữ nguyên.Ngày nay không cần chiếm đất đại mà chỉ cần thị trường tiêu thụ, qua sự cạnh tranh về sản phẩm của nền Kỹ thuật cao.
2.- Nền tảng của chủ nghĩa CS là quyền Công hữu, tức là phải tước bỏ quyền Tư hữu được cho là nguồn gốc của bất công xă hội, và để Công hữu cho đảng CS quản lư. CS cho sự chiếm hữu tài sản là nguồn gốc của mọi sự bất công xă hội,nên phải cào bằng tất cả để rồi sau đó Đảng CS quản lư mọi sự cho được công bằng, đây là sự lừa đảo trâng tráo, ngây ngô nhưng vô cùng nguy hiểm.
Nguỵ biện “ làm theo khả năng hưởng theo nhu cầu “, cũng giúp CS đem nhốt toàn dân vào trong nhà hai nhà tù Hộ khẩu và Tem phiếu thực phẩm.CS lại ngụy tạo ra hai cuộc chiến tranh để làm cách mạng vô sản, v́ có chiến tranh th́ mới dùng luật pháp thời chiến để thực hiện cuộc giết người mà cướp của toàn dân.
Trong khi Thế giới Tự do đánh CS vào yếu điểm Tự do và vô Thần ở trên Cao là vần đề chỉ có thiểu số hiểu rơ và quan tâm, th́ CS quốc tế đánh Thế giới Tự do ở chỗ dưới Thấp là quyền Tư hữu, tức là nhu cầu bao tử của đa số người nghèo và sự bất công xă hội là nguyên nhân gây ra sự mất Tự do và đau khổ cho đa số đó , vấn đề này th́ người bần hàn nào cũng hiểu nên liều ḿnh tham gia để lấy đa số tiêu diệt thiểu số. CS quốc tế thắng nhiều nơi là do biết lợi dung sư ngu dốt của đám đông, lấy nhu cầu bao tử để dụ dỗ người nghèo đi vào con đường tàn bạo, khi đă vỡ lẽ ra th́ họ đă bị giam hăm vào trong tṛng nô lệ mất rồi!
Ngày nay chế độ cộng sản đă bị đào thải, nhưng một số nước c̣n lại vẫn giữ tính chất độc đảng độc quyền độc lợi, nên nhân dân vẫn khốn khổ dà dài. Thực ra hai bên Tư bản và Cộng sản đều chỉ đấu tranh về “ Quyền lợi cho giai cấp của riêng họ“, c̣n vấn đề Quốc kế Nhân sinh th́ chưa phải là mục tiêu chính của họ.
3.- Chế độ B́nh sản.
Trong thời Pháp thuộc vào quảng thập niên 40 trong các xă thôn vẫn c̣n có chế độ B́nh sản, nghĩa là chế độ Tỉnh điền của Việt tộc xưa c̣n sót lại, đó là công điền công thổ. Trong chế độ này Tổ tiên chúng ta vẫn biết tôn trọng quyền Tuy hữu tương đối, nghĩa là trong mỗi Làng xă đều có Tư điền tức là quyền Tư hữu, xă thôn vẫn có người ǵàu người nghèo, nhưng mực độ giàu nghèo không quá chênh lệch, mỗi làng xă lại có hơn một nửa ruộng đất là thuộc công điền và công thổ, đây là Công hữu. Làng xă sử dụng số công hữu này để cấp phát cho những người nghèo, cô nhi quả phụ, những người tàn tật, thất thế, mỗi người được cấp năm ba sào ruộng để họ tự canh tác hay Rong canh ( Cho người khác canh tác để thu hoa lợi ) thu hoa lợi để tự nuôi sống, hầu không ai có thể thắt bao tử họ được, đó là cung cách bảo đảm cái ăn “để có Thực mới vực được Đạo làm Người “. Ngoài ra c̣n có trợ điền học điền để giúp con em trong làng đi học nữa. . .
Hai nữa bất cứ ai khi đến 50 tuổi th́ đều được sung vào Hội đồng Kỳ mục để được quyền Tự do góp ư kiến xây dựng xă thôn.
Đó là quyền Tự do căn bản trong xă thôn.Vào quảng thập niên 40 ở miền Bắc và miền Trung số công điền công thổ c̣n chừng 26%, c̣n ở miền Nam v́ là thuộc địa của Pháp, quyền Tư hữu được tôn trọng tuyệt đối, số công điền công thổ bị xâm lấn, c̣n lại rất ít. Ở đây giai cấp Địa chủ đă có “ruộng vườn c̣ bay thẳng cánh“. Cái nguồn bất công ở Tây Âu đă được đem đến nơi đây theo chân thực dân Pháp.
Xă hội chúng ta ngày xưa đă biết lấy Công hữu để điều ḥa với quyền Tư hữu để có sự “ Công bằng tương đối “ cũng như để bảo đảm “đời sống tự Chủ “ của người dân, cũng như ai ai cũng có quyền Tự do để tham gia viêc làng việc xă. Đây là nền tảng của Dân chủ và Nhân quyền mà không ai có thể ỷ thế ǵ mà tước đoạt được.Chế độ này là chế độ được xây dựng trên nền tảng Nhân sinh để bảo vệ Nhân quyền.Tuy h́nh thức c̣n thô sơ của nền nông nghiệp lạc hậu, nhưng ư tưởng này là nền tảng cho chế độ dân chủ đích thực..
4.- Cái ưu việt của chế độ B́nh sản tức là lấy Công điền điều hoà với Tư điền.
Nói tóm lại một cách đại khái th́ Tư Bản và Cộng sản là hai đối cực sống nhờ nhau, v́ cả hai cùng chiến đấu cho quyền lợi của hai Giai cấp đối nghịch nhau, nhưng thực chất vẫn là quyền Tư hữu, ở chế độ Tư bản th́ là quyền Tư hữu cá nhân, c̣n Cộng Sản là quyền Công hữu được biến thành quyền Tư hữu của Đảng và đấu trường là môi trường quốc tế, nếu để mất đi một vế th́ vế kia sẽ mất quân b́nh, bên này không tạo ra lư do cho bên kia đi vào các quốc gia nhược tiểu để gặp nhau ở đây t́m nguồn lợi và ngược lại.
Đó là lư do tại sao ngày nay Trung cộng được các nước Tư bản giúp đỡ phát triển.
Hai đối cực này cứ xung đột nhau để sống cùng nhau sống chung mà không bao giờ lập lai được thế quân b́nh động an hoà được.
Cũng nhờ đó mà ngày nay Trung Cộng đă trâng tráo đe doạ các tiểu nhược quốc xung quanh và nhất là t́m mọi cách để nuốt chửng nước Việt Nam .
C̣n chế độ xă thôn của ta đă có ngay sự quân b́nh trên nền tảng hai quyền Công và Tư hữu đă được điều hoà phần nào. Đây là sự công b́nh xă hội tương đối, là đường lối Hoà do biết “ chấp Kỳ lưỡng đoan “ là Trung đoạn giữa hai chế độ Tư bản và Công sản.
Nguyên do của sự bất công xă hội là do con Người được sinh ra không ai giống ai về khả năng và trí khôn. Làm sao mà mong có được sự công bằng tuyệt đối như CS mơ tưởng.
V́ vậy cho nên con Người muốn sống Hoà với nhau tất phải biết Lưu Tâm và Chia sẻ với nhau. Nếu cứ “Tương tranh tương đấu “ kịch liệt với nhau th́ trước sau ǵ cũng sẽ đưa nhau xuống hố.
4.- Con tốt tiểu nhược quốc.
Vấn đề quan trọng của tiểu nhược quốc làm sao tránh được bị sử dụng làm Con Cờ quốc tế, v́ khi bàn cờ quốc tế đă giải quyết xong th́ Tiểu nhược quốc nào được dùng Sô cẩu nghĩa là đóng vai tṛ con Chó Rơm sẽ được chấm dứt. Khi cần th́ bện con Chó Rơm đem lên bàn Thờ cúng tế, lúc tế xong th́ phải đem đốt đi là lẽ đương nhiên.
Vấn đề là những tiểu nhược quốc tuy cần liên kết với nước lớn, nhưng đừng quá vọng ngoại và ỷ lại vào sự giúp đỡ của nước lớn một cách thiếu khôn ngoan, mà phải luôn tự Chủ, tự Lực và tự Cường mới đương đầu mà xoay xở với thời cuộc. Vấn đề là để đồng lao cộng khổ, để mưu lợi chung, chứ không để bị đẩy làm con cờ.
Đây là vấn đề khó, v́ trâu ḅ húc nhau th́ ruồi muỗi không khôn ngoan sẻ mất mạng.
Trong giai đoạn đó phong trào Giải Thực do Hoa Kỳ chủ xướng đă làm cho các nước có thuộc địa phải trả lần lần nền độc lập cho các nước bị nô lệ, nước Việt Nam đă được Pháp trả vào năm 1946, nếu CSVN không rước Liên Xô và Trung cộng vào để gieo rắc CS quốc tế cũng như ngụy tạo hai cuộc chiến tương tàn, hầu “ Lợi dụng chiến tranh để làm cách mạng vô sản “, th́ phía Quốc gia đâu có phải kêu gọi Thế giới Tự do giúp đỡ.
Khi đă kêu gọi Thế giới Tự do giúp đỡ, Tổng Thống Ngô Đ́nh Diệm v́ tinh thần đôc lập quốc gia đă khẩn cầu Hoa kỳ đừng đổ quân vào để làm mất chính nghĩa quốc gia, nhưng đâu có được v́ nước cờ con Tốt VN chưa đi xong, nên giá phải trả cho tinh thần quốc gia đó là mạng sống của ba người trong Gia đ́nh họ Ngô kéo theo sự suy sụp của Đệ Nhất Cộng Hoà.
Tiếp sau đó là ván cờ đă chuyển hướng qua Thái B́nh dương, nghĩa là giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng, khi quyền lợi giữa các cường quốc đă chuyển hướng th́ con Tốt cản đường không thể để qua sông, nên vai tṛ tiểu nhược Việt Nam phải thí. Việc rút lui của quân đội Hoa kỳ bằng cung cách nào cũng phải thực hiện.
Khởi đầu của vấn nạn quốc gia là chính người quốc gia đă bỏ nguồn gốc dân tộc mà vọng ngoại một cách ngu ngốc, tự rước hoạ vào mà không biết, đem lại tai hại khôn lường cho đồng bào và đất nước. Đến nay đă gần một thế kỷ, mà Đính cao Trí tuệ đảng CSVN cũng chưa mở Ḷng mở Trí ra, vẫn theo lối đại Tham Sân Si mà lầm lũi sống mê măi cái kiếp ngựa trâu.
Trung cộng đă 3 mặt giáp công, kẹp cổ nhân dân Việt Nam cho đến nghẹt thở. Các đoàn tàu đánh cá khắp nước nay phải nằm trong cảng để chờ chết đói, v́ lănh hải đă bị CSVN bán đoạn cho Trung cộng từ lâu rồi.
Thế mà nay VC vẫn c̣n huênh hoang nói đến đảng, chủ quyền quốc gia, đến dân tộc!!!
Bài học này chúng ta c̣n phải học hoài hoài, nếu c̣n muốn là con Người Việt Nam biết vượt qua những bước khó khăn như “Tên Việt là Vượt qua “.
Dù cho có chiến lược và chiến thuật thần kỳ nào đi nữa, mà không có những con Người tự Chủ tự Lực, Tự Cường th́ không bao giờ vươn lên vực dậy được!
Quốc gia lớn nhỏ nào cũng đi t́m phúc lợi cho quốc gia họ, trong khi tranh lợi tất phải đụng chạm, nếu tiểu nhược quốc không đủ khả năng biết quyền biến để bảo vệ nền tự chủ cũng như quyền lợi riêng của ḿnh tất phải bị đào thải.
Vấn đề là phải giải quyết cho được ván bài “ Cá Lớn nuốt cá bé “. Đây là nan đề muôn thuở trong trường kỳ lịch sử nhân loại.
Tổ tiên chúng ta đă chỉ cho con đường:
“Lấy Đại Nghĩa để thắng Tham tàn
Đem Chí Nhân mà thay Cường Bạo “
( B́nh Ngô đại cáo: Nguyễn Trăi )
Không có Chí Nhân và Đại Nghĩa th́ vô vọng!
V́ Không có cái Tâm Ḅ tát ( Chí Nhân ) th́ không thể làm việc lớn. Không có con Người Phù Đổng (Đại Nghĩa ) th́ không đủ khả năng để giữ nước và dựng nước.
Chiến lược quốc gia
1.- Khu Trù mật. Dựa vào các nền tảng trên chúng ta soi rơi ít nét vào Quốc kế dân sinh của nền Đệ nhất Cộng hoà. Khi làm chính trị th́ việc chính của chính quyền là lo cho toàn dân được An cư mà Lạc nghiệp.
Để cho dân được An cư, viêc đầu tiên của chính phủ VNCH là phải ổn định cho cuộc sống một triệu người Di cư từ miền Bắc bằng cách cho thành lập các khu Trù mật, đây là sáng kiến có tính cách an cư để mà lạc nghiệp.
Muốn Lạc nghiệp th́ chính người dân phải tự lo việc an cư, họ phải đến lập Dinh điền ở những đia điểm chiến lược để chận đứng sự xâm nhập của CS. Công tŕnh này đă thành công mỹ măn. Đây là những tiền đồn sản xuất và cũng là những pháo đài chống Cộng. (Động vi Binh, tĩnh vi Dân ). C̣n mọi nơi khác trong nước th́ phát động phong trào tố Cộng để tiêu diệt các ổ CS nằm vùng. Chiến dịch này cũng rất thành công, nhờ đó mà đời sống nhân dân ở miền Nam lúc này rất thoải mái. Miền Nam là đất trù phú chỉ cần có an ninh để người dân làm ăn được là đă có đời sống sung túc.
2.- Quốc sách Ấp chiến lược.
Có lẽ từ khoảng năm 1960 trở đi ( Tôi không nhớ rơ ) là Quốc sách Ấp Chiến lược được thực hiện, đây là công tŕnh vô cùng quan trọng để đối đầu với chiến tranh Nhân dân của Cộng sản: Rào ấp để bảo vệ dân, để thanh lọc CS ra khỏi thôn ấp, để tiêu diệt các thành phần tử ở trong các mật khu đêm đêm về ấp móc nối và lấy nguồn tiếp tế.
Trong thời kỳ ấy dân chúng không c̣n được ở rải rác nữa, mà được dồn vào ấp,các ấp được rào toàn bằng cả cây tre vót nhọn, bằng cọc sắt kẽm gai, bên trong có đào hầm hố, đây là hào lũy rất kiên cố để bảo vệ người dân và có hào lũy để dễ chặn đứng kẻ thù nhân dân. Trong các ấp có lực lượng Thanh niên chiến đấu, được cấp phát súng Shotgun bắn đạn ria, không cần nhắm giỏi cũng bắn trúng, ban đêm được cấp phát đèn pin dài cực sáng, hễ chiếu vào là những tên CS lần ṃ về ấp ban đêm không thề nào chạy thoát được.
Các ấp đều được trang bị điện thoại để các ấp liên lạc bên cạnh với nhau và nhất để liên lạc với Quận. Hễ có đụng độ ở một ấp là các ấp xung quanh đến yểm trợ theo kế hoạch liên hoàn, và nhất là chỉ trong thời gian ngắn là Quận trưởng sẽ mang quân đến cứu viện ngay. Nhờ thế mà những CS ở các mật khu bị vây hăm và tiêu diệt cho tiêu hao dần, có khi mỗi người CS trong mật khu mỗi ngày chỉ được chia một ít gạo và chút xí muối.
CS c̣n có kế hoạch rất tinh vi là mỗi ấp CS cho cài vào một số người chủ chốt nằm vùng, họ là con mắt là lỗ tai là đầu năo của CS trong ấp, họ ngồi yên không hoạt động, mà chỉ nằm im, gián tiếp ra lệnh chi huy, nên rất khó phát hiện để tiêu trừ, tuy những tay hoạt động khác có bị bắt, nhưng con mắt và tai CS trong ấp vẫn c̣n. Chiến dịch Phượng Hoàng nhắm thanh lọc cho hết thành phần CS được đóng cọc trong các ấp.
Đến 1963, khi ĐNCH bị lật đổ, các ấp chiến lược được triệt hạ, Chùa bỏ hoang nào cũng có vị sư ( ? ) cạo trọc đầu trụ tŕ, số súng trang bị cho thanh niên chiến đấu trước đó được thu về Tỉnh nhiều vô kể, ( Các tỉnh miền Trung ) khi đó CS tự do hoành hành khắp mọi ấp. Sau này đổi ra phong trào ấp Tân sinh, các vị phụ trách không được hiểu nhiều về kế sách này, chỉ làm cho có chứ không thể làm cho được.
Nói tóm lại kế hoạch Ấp chiến lược là chiến lược của chiến tranh nhân dân miền Nam đối đấu với CS miền Bắc cũng dùng Chiến tranh nhân dân. Đây là công tŕnh để giúp cho dân được an cư mà lạc nghiệp. C̣n chiến tranh nhân dân của miền Bắc ở miền Nam là đào đường đắp ụ, ngày vô bưng, mật khu ẩn trốn, đêm ṃ ra ấp hoạt động, pháo kích vào dân lành. . .
3.- Chính sách người cày có ruộng. Vấn đề quan trong thứ hai là “ Người cày có ruộng” ở miền Nam . Sở dĩ được thực hiện ở miền Nam là v́ chế độ thực dân Pháp đă biến miền Nam thành ra một nơi chứa nhiều bất công, rất thuận tiện cho CS vịn vào để dụ dỗ tưng lớp tá điền đấu tranh. Những công tử Bạc Liêu với ruộng “ C̣ nay thẳng cánh “ với đa số nông dân bần hàn là môi trường thuận lợi cho CS khuyến dũ.Truất phế và mua lại ruộng đất của Địa chủ cấp phát cho nông dân nghèo chính là xây nền tảng cho chế độ Dân chủ, có ruộng cày dân được ấm no và tự do th́ CS hết đất sống.
Đây là bước khởi đầu cho sự giải phóng nhân dân ra khỏi nghèo đói và ngu dốt. Nâng cao được vấn đề Dân sinh và Dân trí này cũng là kế sách vô cùng quan trọng để loại trừ CS..
Quả thất sau một thời gian ngắn đời sống nhân dân ở miền Nam thật là dễ thở.
Điều quan trọng nhất là chống CS không những phải nêu ra những sự sai trái và tàn bạo của CS, mà phải đánh đúng vào điểm chính. Việt Nam là nước nông nghiệp ,thành phần đa số là nông dân, nếu nông dân được có ruộng cày, lại được hướng dẫn vể công việc cải tiến sản xuất để nâng cao dân sinh và dân trí th́ phỏng những khẩu hiệu rổng tuếch của CS có tác dụng ǵ.
Tuy phải chống bằng lư thuyết để cảnh tỉnh mọi người,nhưng quan trọng hơn là phải thực hiện những cải cách thực tế để giải quyết lần lần vấn đề căn bản là Bất công xă hội.
3.- Thành lập Quân đội quốc gia. Thứ ba là thành lập được Quân lực rất tinh nhuệ, họ có tinh thần rất cao, nhất là một số các sĩ quan từ cấp Tá trở xuống, họ tin tưởng sắt đá vào những giá trị cao quư:Tổ quốc, Danh dự, Trách nhiệm.
Họ đă hết ḿnh chiến đấu cho những giá trị cao quư đó.
Các Quân nhân không những phải chiến đấu ngoài mặt trận, mà quan trọng không kém là phải trực tiếp hướng dẫn nhân dân chiến đấu trên mọi trận tuyến khác.
Cho đến ngày 30 tháng tư, các Tướng phần nhiều đă chạy trốn, những chiến sĩ cấp dưới c̣n chiến đấu cho đến viên đạn cuối cùng. Vào ngày ảm đạm đó khi chứng kiến đoàn quân vai mang súng ṇng chỉa xuống đất ,như những con rắn không đầu, lầm lũi rút lui trong cảnh tang thương vô vọng đó, là người yêu nước, ai mà không uất hận trong ḷng!
C̣n tầng lớp Tướng th́ phần nhiều là tướng thân với Pháp hay Hoa Kỳ hơn là Việt Nam, tư cách và đạo đức chưa tương xứng với cấp bậc, họ không hiểu Tổ quốc và nhân dân là ǵ, chiến lược chiến thuật chống cộng thế nào! Các Tướng tinh tuư c̣n lại th́ đă tuẩn tiết trong ngày 30 tháng Tư năm 1975 mất rồi !
Do đó mà cho đến nay đă 1/3 thế kỷ trôi qua mà cựu quân nhân VNCH chưa vơi uất hận.. Họ không thể nuốt trôi được niềm uất hận, v́ chính họ tin rằng ḿnh đă hết ḷng đem mạng sống để bảo vệ chính nghĩa mà lại biến thành phi nghĩa, ḿnh đang thắng ở khắp nẻo chiến trường trước mắt mà lại phải thua ở chốn Washington và Bắc kinh xa xăm.
Sau vụ dội bom Bắc Việt, nghe đâu CSVN đă đầu hàng mà không được chấp nhận? Không biết thực hư thế nào ?
Những việc đổ quân vào, những kế hoạch rút quân ra , những câu đối đáp, những câu nhục mạ, những hành vi đi đêm thiếu liêm sỉ của một ít người hữu trách to lớn là những điều quá nhức đầu, cứ rấm rứt hoài, cố nuốt măi mà đâu có trôi! Nhưng điều đáng trách là tự nơi chúng ta, chúng ta đánh cờ mà không biết thế cờ, cứ chú tâm vào thế cờ nhỏ mà không biết đến thế cờ lớn, đến khi bị thua cờ th́ la hoảng và than van cũng vô ích!
Ôn cố tri tân
Không biết những sự hiểu biết của tôi có phản ảnh được phần nào thực tế phức tạp của đất nước chúng ta trước đây không, mục đích của chúng ta không phải là cứ ngồi trong bóng tối mà than trách, nếu có than trách th́ hảy than trách chúng ta trước, tiên vàn chúng ta phải can đảm nhận lấy thực tế phụ phàng đó, nuốt cho hết nhục nhă đắng cay của quốc nạn quốc nhục hiện nay, b́nh tĩnh nh́n cho ra vấn đề, để t́m cho ra lối thoát. Tôn Tử đă dạy: “ Tri kỷ, tri bỉ, bách chiến bách thắng “. Có biết Ta, biết Người th́ cuộc cờ mới mong thắng được.
Chúng ta là những ai, nhân dân chúng ta thế nào, bạn thù của ta ra sao? Nan đề của con Người và Đất nước chúng ta là những ǵ, đáp đề của chúng ta là làm sao, chúng ta phải làm những làm ǵ để giải quyết cho xong nan đề về mọi mặt.
Đây là vấn đề quốc gia đại sự phải có những bậc đức trọng tài cao và phải hợp chúng trí mới mong t́m ra giải pháp, v́ vấn đề của chúng ta là vấn đề khó nhất thế giới.
Tuy nhiên với tài hèn sức mọn tôi cũng mạo muội góp vài ư kiến nhỏ của kẻ xất phu hữu trách.
Nếu không v́ tiểu Tâm, tiểu Trí để mưu tiểu Danh, tiểu Lợi, tất chúng ta phải để ư tới những vần đề đại loại như sau:
1.- Việc trước tiên là vấn đề con Người, v́ không có con Người tốt thỉ không làm ǵ nên thân, mà chỉ đi phá hoại. Phải làm thế nào để xây dựng cho được những con người Nhân chủ là những con Người biết làm Chủ chính Đời sống ḿnh, Gia đ́nh ḿnh rồi Đất nước ḿnh. Những con người c̣n có đầu óc nô lệ th́ không bao giờ làm chủ nổi.
2.- Phải t́m cho ra điểm Đồng quy của những con Người Nhân chủ để đoàn kết toàn dân, đây là điểm vô cùng quan trọng, v́ không t́m ra cho ra điểm quy tụ để ai ai cũng tự động tham gia gánh vác việc nước th́ không có đủ tổng lực để vượt qua những bước khó khăn.
3.- Tiếp đến là phải có Chiến lược chung cho toàn dân gọi là Chủ đạo quốc gia để cho mọi người nhắm cùng một Hướng chung mà tiến tới, rồi theo khả năng và sáng kiến riêng của thành phần ḿnh mà đóng góp chung. (Đồng quy nhi thù đồ)
4.- Phải hoạch định được những Phương cách để thực hiện được Chiến lược quốc gia gọi là Chiến thuật để thực hiện được Quốc kế dân sinh. (Kế hoạch đem tinh thần công b́nh tương đối vào mọi cơ chế xă hội).
5.- T́m cho ra lối thoát của con cờ Tiểu nhược quốc trong công cuộc toàn cầu hoá hiện nay.
6.- Trong vấn đề chống Cộng sản th́ ta phải tập trung đánh trúng và mạnh vào những tử huyệt của chúng, vấn đề chính là hại Dân và bán Nước:
a.- Vấn đề cướp đoạt quyền tư hữu của toàn dân.
b.- Vấn đề tước đoạt quyền Tự do làm Người của toàn dân..
c.- Vấn đề buôn Dân bán Nước.
Đây là những vấn đề liên quan mật thiết đến quyền lợi toàn dân, nên mọi người dân đều chia sẻ và sẽ hăng hái tham gia.
Trân trọng,
Nguyễn Quang
http://chinhnghiaviet.informe.com/forum/
http://nguoidalat.informe.com/forum/
http://chinhnghiamedia.informe.com/forum/