TẠP GHI VĂN NGHỆ
Chuyện những người KQ ngày tan chiến.
1
Nơi ta ở , ngày ấy là.. trại tù. Nơi ta ở, ngày ấy là .. nơi chôn vùi những ước vọng thanh xuân. Nơi ta ở , là những cánh chim bị nhốt trong nan lồng.Nơi ta ở, ngậm ngùi đời bại binh dằn vặt. Một người Không quân, làm thơ, ở Long Khánh, mỗi ngày nh́n ngọn núi Chứa Chan và nghe tiếng c̣i tàu của chuyến xe lửa chạy qua, lại bồi hồi. Ngày tháng như hun bằng lửa đốt. Tháng ngày như đếm bằng nỗi niềm. Có một bài thơ, đă được viết lên trong tâm cảm ấy. Và suốt trong những ngày ở trại thù, bài thơ ấy được giấu vào trong tận cùng tâm tư , thỉnh thoảng được đọc cho những người bạn cùng chia sẻ ư nghĩ khi dạt dào cảm khái :
Lồng nan thưa heo hút mấy khoảng đời
Mắt man mác áng mây chiều vời vợi
Hết rồi sao thời cánh vỗ rong chơi
Núi sắc xám nhạt nḥa không gian tím
Cánh nhạn bay vỗ mỏi mấy tầng khơi
Tưởng nhớ thuở c̣n miệt mài chinh chiến
Sắc ngựa hồng xoăi vó giữa lưng trời
Nơi ta ở tiếng c̣i tàu nhắc nhở
Đỉnh Chứa Chan như chan chứa nỗi niềm
Lúc mạt vận thôi cũng đành dang dở
Mộng kiếm cung vào quá văng cất riêng
Núi mù mịt cũng mịt mù năm tháng
Tàn sớm khuya lụn trưa tối hoang mang
Vết binh lửa nhét dồn vào quên lăng
Tim nhói đau khi nhớ lại bàng hoàng
Nơi ta ở mái tôn cong bốc lửa
Doanh trại xưa thành ngục thẳm ngậm ngùi
Lưng gạo mục nuôi thân ngày trâu ngựa
Đốt nắng trời nghe biển xối mồ hôi
Cuộc cờ tàn bó tay v́ vận nước
Ta Thần ưng vẫn đợi lúc chuyển đời
Khi lịch sử với thần phong thổi ngược
Tinh đẩu nào rạng rỡ đă về ngôi
Nơi ta ở chập chùng căm với hận
Vuốt kên kên mắt cú vọ vô nhân
Conex biệt giam từng ngày tăm tối
Tiếng kẻng khua như nỗi chết đến gần
Cánh chim thần lại ngang dọc tầng cao
Sẽ có ngày hùm thiêng giơ móng vuốt
Phi hổ xưa đường mây dệt trăng sao..”
Họ là những người tù rất trẻ và trong tâm thức dường như vẫn c̣n dai dẳng một cuộc chiến. Phần đông những người tù cải tạo đều hun đúc trong ḷng những nỗi niềm nhưng cố giữ ǵn để chờ mong một ngày được trở về nên sự chống đối chỉ là thụ động ngấm ngầm và không thành hành động.Nhưng có một số cá biệt. Họ vẫn nghĩ cuộc chiến vẫn c̣n và mong ước được một ngày thoát cũi xổ lồng va ợ gặp được “ quân bạn ” để tiếp tục cuộc chiến đấu. Oại ! quân bạn , cái từ ngữ mà ngày nào ở trên bầu trời đă sát cánh với nhau, th́ lúc sa cơ , lại thành chữ thiêng liêng của mộng lại tung hoành như xưa à Họ là những phi công trẻ , của những phi đoàn Thái Dương , Phi Hổ , Thần Ưng , Thiên Lôi, Bắc Đẩu ,.. hay những sĩ quan không phi hành ngày xưa.
Đầu năm 1976 thời tiết h́nh như lạnh hơn mọi năm . Cái đói đi liền với cái rét. Lúc ấy chúng tôi đang ở Long Khánh, ḥm thư 75 09, mà chúng tôi đă đùa cợt khi nói tới bẩy năm mà chưa chín được th́ làm sao “ cải tạo tốt” để trở về lại với gia đ́nh. Có phải đó là cái tên tiền định mà bất cứ người tù nào cũng đều căm ghét ?Chiến tranh vẫn c̣n dấu vết , từ những chiếc xe tăng T-54 bị bắn cháy với hàng chữ “ tiểu đoàn 87 BDQ hạ tăng này “ màu đỏ chói đến những căn nhà trong doanh trại cũ đầy dấu đạn. Đó là với cảnh , c̣n với người th́ rơ nét hơn.Những mắt cú vọ , những lời xỉ mạ của kẻ thắng và ánh mắt căm hờn hay chế diễu quân thù của người bại trận tù binh.
Những tháng ngày nối tiếp để thấy ảo vọng ḥa giải ḥa hợp là không thực . Trong giờ đọc báo buổi tối, trên tờ Nhân Dân thấy tin những quân nhân của chế độ Tưởng Giới Thạch từ năm 1949 bị tù đày tới bây giờ (1976) mới được xét để trả tự do. Và càng ngày , càng thấy được những ngu dốt của kẻ chiến thắng , ăn nói một điệu như vẹt nhưng đời thường th́ phét lác ăn nói ngập ngọng , nhiều khi là sĩ quan mà không thông phép toán cộng trừ nhân chia hay những điều khoa học thường thức sơ đẳng nhất.
Nhớ lại những ngày ấy , không phải để nhớ đến những người c̣n sống. Mà , chính là dịp để tưởng niệm những người đă chết . Có rất nhiều anh hùng vô danh đă ra đi của tất cả các quân binh chủng , từ chủ lực quân đến địa phương quân , nghĩa quân. Rất nhiều gương kiêu dũng hào hùng . Riêng tôi, từ những ngày bị tù đày , đă thấy những người đồng đội Không quân của tôi, kiên cường với lư tưởng của ḿnh và thách đố bạo lực . Những người ấy , thỉnh thoảng c̣n nhắc lại trong đám bạn bè, nhưng dường như là những chiến sĩ vô danh ít được đời nhắc đến. Thực ra , tù đày là đồng nghĩa với khổ sở với nhân phẩm bị chà đạp và chẳng có ai hănh diện v́ cái thua thiệt của ḿnh. Nhưng với người đă chết , phải có sự công bằng , của nén nhang tưởng nhớ của ḷng tri ân vô vàn của những người c̣n sống sótà
Một ngày trong năm 1976, ở trại tù L9-T5 , khối chúng tôi bị trực nên được lệnh di chuyển hai conex lên phi trường không biết để làm ǵ. Lăn từng bước từng bước , ba chục tù một conex xúm nhau đẩy trên mặt đất ghồ ghề . Nửa chừng th́ được lệnh lăn trở về v́ không cần nữa . Về đến trại thấy ở giữa sân có hai xác người nằm bêu dưới nắng. Th́ ra , là hai đồng đội của chúng tôi, vượt ngục ra đến bên ngoài th́ bị bắn v́ chống cự lại .
Tất cả chúng tôi, mắt như sầm xuống với một cảm giác đau đớn và nén lại những xúc cảm vỡ ̣a. Hai xác người bê bết máu c̣n mặc bộ đồ trận cũ ngày xưa là h́nh ảnh bám măi vào tiềm thức tôi và khi nhớ lại không khỏi một sự đau đớn . Hai phi công trẻ , Lê Văn Bé và Nguyễn Văn Lộc của phi đoàn A37 ngày xưa bị phơi xác như một lối dằn mặt thị oai dă man thời trung cổ. Và những người quản giáo đă xỉ mạ người chết để răn đe người sống. ..
Chuyện cũ tưởng đă vùi trong quên lăng th́ một bữa ở xứ người tôi t́nh cờ gặp lại anh Huỳnh Văn Giàu người bạn tù ngày xưa. Hai đứa không biết nhau cho đến khi t́nh cờ nói chuyện về trại tù Long Khánh. Giàu chính là người đă trốn thoát khỏi trại tù thành công và sau đó cũng tổ chức vượt biên để thoát được một địa ngục có thật trong nước. Giàu nói những chuyện ấy, nhỏ nhẹ tự nhiên và không có sự “ nổ “ hay khoe khoang bản thân ḿnh. Nhiều khi anh có có vẻ xúc động khi nhắc đến những người bạn đă chết .
Bé , Lộc , và cả Giàu , cùng nhiều người bạn trẻ khác nung nấu ư định vượt trại với chủ đích đi sang Kam Pu Chia để đến Thái Lan . Dọc đường nếu có” quân bạn “ của lực lượng kháng chiến sẽ gia nhập. Để sửa soạn họ phải sửa soạn cơm khô và vũ khí. Ở trong tù , cơm đă không đủ no mà phải để dành một nửa phơi khô và giấu diếm ngụy trang để những tên “ ăng ten “ hoặc quản giáo khỏi để ư . C̣n vũ khí là những trái lựu đạn c̣n sót lại mà những người tù hay tháo chốt ra để đầy trong lán ngủ mà ít ai để ư . Họ dồn những trái lựu đạn lại gắn chốt vào và cất giấu đi để chờ lên đường. Mỗi người sửa soạn một bao cát may khá kỹ càng để chứa cơm khô và lựu đạn và một cây dao rựa cầm tay. Thời gian nuôi ư định cũng khá dài và cho đến khi họ cảm thấy sự nguy hiểm là có thể sẽ bị bại lộ.
Lúc ấy ở L9T5 có quản giáo Hạ người gốc thiểu số thượng du thường tỏ ra căm thù và tổ chức màng lưới ăng ten trong bếp , trong khối để báo cáo mọi chuyện. Hắn mặt mày luôn khó đăm đăm , cái môi sứt luôn luôn đe dọa “ cùm nhốt “ những người tù cải tạo. Có lần hắn đă điểm mặt anh Lê Thụy một cựu nhân viên Việt Nam Thông Tấn Xă :” Có bửa óc anh ra th́ cũng chẳng cải tạo được. Chất phản động đă ngấm vào máu anh rồi..”. Nói như thế khác nào tuyên án tử h́nh , chắc anh Lê Thụy giờ sống ở Quận Cam c̣n nhớ?. Và , ở trong tù , cũng phải nói có nhiều người quá hèn hạ để chỉ điểm báo cáo bạn bè ḿnh. Và quân chủng KQ cũng có những người như vậy. Khi được trả tự do, có một tên hồi trước làm giảng viên trường Anh ngữ làm khối trưởng đă bị đánh ngay tại bến xe Phước B́nh v́ những việc làm dơ bẩn báo cáo chỉ điểm hăm hại bạn bè.
Hồi trước , đă có chuyện “ tiến sĩ” Nguyễn Văn Hảo gửi thư chui về cho vợ đă viết là “ đừng tin những ǵ mà bọn này nói “.Thế là anh bị biệt giam , và mỗi lần tập họp lại mang ra ch́ chiết xỉ mạ. Nào học tập mà c̣n tư tưởng không an tâm , nghi ngờ cách mạng, nào dám dùng chữ “ bọn ấy “ để chỉ những người Cách mạng. Thực ra , anh này không phải là phó thủ tướng VNCH Nguyễn Văn Hảo thật mà chỉ trùng tên thôi và chuyện của anh cứ được nhắc lại hoài để bọn quản giáo răn đe hăm dọa. Không biết bây giờ anh lưu lạc nơi đâu?.
C̣n một chuyện khác là chuyện của nhà văn Dương Hùng Cường. Trong khi “ lên lớp “ với bài học được soạn sẵn từ trung ương “ truyền thống đoàn kết chiến đấu của dân tộc Việt nam” th́ Dương Hùng Cường đă phản bác lại là chỉ có truyền thống chia rẽ chứ chẳng có đoàn kết ǵ cả, và ông đă mang lịch sử từ thời Trịnh Nguyễn phân tranh để chứng minh. Kết quả là một chuỗi ghép tội , nào phản động , nào bóp méo lịch sử theo quan điểm Mỹ Ngụy, .. toàn những tội có thể đáng đem ra bắn bỏ . Dương Hùng Cường cũng là một nhà văn KQ và là tác giả của Buồn Vui Phi Trường , Vĩnh Biệt Phượng, và là cây bút châm chích nổi tiếng Dê Húc Càn của báo Con Ong thời trước . Về sau , ông bị bắt lại lần thứ hai trong Vụ Án Hồ Con Rùa và chết ở trong xà lim của trại giam Chí Ḥa.
Huỳnh Văn Giàu đă kể lại những giây phút sửa soạn ra đi nghẹt thở ấy. Thực ra không phải tất cả những người tham dự đếu đồmg nhất ư kiến. Có người muốn chờ đợi thêm một thời gian nữa , có người muốn thực hiện ngay v́ những nguy hiểm bại lộ chực chờ. Một người chủ trương ra đi mạnh mẽ nhất là Lê văn Bé. Anh đang bị bịnh ghẻ v́ chứng phù thủng nên cứ phải xin nước cơm để uống thay cho thuốc vitamin. Và cái h́nh ảnh mà cả anh em trong đội thường thấy là Bé cố gắng tập đi và tập phơi nắng để chữa bệnh ở sân trại . Chính Giàu đă nhiều lần thuyết phục Bé nhưng anh vẫn khăng khăng quyết định hành động. Giàu kể lại là bọn anh đă nghiên cứu khá kỹ những vọng gác và những lối ngơ có thể ra đi an toàn, mang lương khô và lựu đạn dấu ở ngoài và chọn một lối ra vượt hàng rào ở phía suối . Anh kể đă dùng hai cây cọc sắt để vượt rào kẽm gai cũng như ḍ lần ra đường dây điện dể cắt đi làm cho toàn thể cả khu mất điện làm cho các bóng đèn ở hàng rào không ánh sáng để dễ dàng cho việc vượt thoát. Giàu quyết định đi sau nhưng giúp Bé , Lộc và hai người bạn khác một là Quân Báo, một là Biệt Kích ra đi. Đêm hôm ấy mưa lớn , tối khoảng mười giờ , Giàu ra hàng rào cắt điện để lúc hai giờ đêm cả nhóm ra đi. Với cách dùng cọc sắt , dặt trên hàng rào , đi qua , rồi cứ thế tiếp tục, cả nhóm ra được bên ngoài. Giàu trở về trại. Và h́nh như họ chia làm hai toán . Lộc và Bé một toán , c̣n hai người bạn khác một toán đi song song nhau. Và khi Bé và Lộc bị toán dân quân bắt gặp sau khi đă đi được hai ngày. Bé kêu Lộc chạy thoát đi để anh cản đường và tung lựu đạn ra . Lựu đạn nổ và anh bị bắn hàng tràn đạn vào người . Lộc không đành bỏ bạn lại một ḿnh cũng tung lựu đạn chống trả . Và cả hai đă hy sinh . Không bỏ anh em không bỏ bạn bè, câu châm ngôn của quân chủng thật đúng với trường hợp của Bé và Lộc . Bọn VC đă căm thù bằng cách bêu xác hai anh rồi khi chôn lại chôn sấp nằm úp mặt dưới đất và cũng không cho làm bia mộ để làm dấu cho thân nhân về sau. Ông già Trạch , một người tù cải tạo trong toán đi chôn thấy thế nhảy xuồng huyệt để lật ngửa xác Bé lên th́ bị một tên vệ binh lên c̣ súng và chửi thề rồi hỏi “ Đ. M. mày muốn xuống nằm chung không th́ bảo ?” Về sau , những người bạn tù đi qua, lén lút mang lại những ḥn đá để làm dấu cho hai ngôi mộ.Không biết thời gian qua , có c̣n dấu vết ǵ để thân nhân hai anh cải táng ?
Huỳnh văn Giàu là người tù hầu như duy nhất của L9T5 vượt trại thành công. Anh là người tạo ra nhiều huyền thoại cho những bạn tù cùng trại. Có người nói anh đă qua tới Thái Lan , có người nói gặp anh ở Sài G̣n . .. Tôi hỏi và Giàu chỉ cười , không nói . Bản tính khiêm nhường khiến anh không muốn nói về ḿnh nhưng lại rất xúc cảm , rất chân thành khi nói về hai người bạn đă hy sinhà
Đă hơn ba chục năm, đáng lẽ con sông Bến Hải chia cách đă phải lấp từ lâu. Một cuộc chiến tàn khốc mà cả dân tộc bị thiệt hại và chỉ tạo lợi nhuận cho những đám kên kên sống trên những xác chết. Có nhiều người kêu gọi hăy quên đi dĩ văng để xây dựng lại đất nước và hàn gắn lại dân tộc . Điều ấy , bất cứ một người yêu nước nào dù ở bên này hay bên kia đều mơ ước. Nhưng, những người nắm quyền lực trong tay , chỉ là thiểu số ít ỏi của hơn 80 triệu dân, ngoài mặt nói chuyện đoàn kết nhưng bên trong th́ vẫn không từ một thủ đoạn chia rẽ nào để cố giữ lại quyền lực thống trị . Cả với người đă chết , như chuyện áp lực với các nước lân bang đập phá không cho dựng tượng đài tưởng niệm những người bỏ ḿnh khi vượt biển . Hay để nghĩa trang quân đội nơi chôn cất các tử sĩ của QLVNCH bị bỏ hoang phế, tượng Tiếc Thương bị kéo sập . Như vậy, chuyện cũ đă chưa thể quên lại cộng thêm những chuyện mới xảy ra. Thế th́ làm sao tin tưởng được để ḥa giải ḥa hợp với nhau để hàn gắn lại những đau thương tan nát.
2
Tôi hôm nay ngồi viết thêm vào một đoạn của bài tôi đă viết cách nay ít tháng. Hôm nay , ngày tưởng niệm hai người phi công anh hùng mà tôi đă ở cùng trại giam. Nghi lễ rất trang trọng và tôi thấy ḷng ḿnh tự nhiên se lại khi nghĩ về chuyện hơn ba chục năm về trước.
Cuộc lễ truy điệu buổi sáng và đêm tưởng niệm buổi tối đă gợi lại cho tôi nhiều ư nghĩ. Hai người bạn đồng tù của tôi xứng đáng là anh hùng và họ bây giờ đă được yên nghỉ ở một nơi tuy là xứ ngưới nhưng là đất tự do. Hơn ba chục năm , vật đổi sao dời , nấm đất tống táng ở Long Khánh đă bị thời gian làm sụt lở và hầu như không cón một dấu vết nào trên mặt đất. Thế mà , bây giờ đă t́m thấy hài cốt ! Không phải là ơn trên đă phù hộ để run rủi hay chăng ?
Tôi lại nghĩ đến sự chung thủy và kiên tŕ của người vợ anh hùng Nguyễn Văn Lộc, chị Ngọc Di . Bao nhiêu là khó khăn , từ khi mang thai đứa con thơ ra đi năm 1975 , đến qua xứ người để nuôi dưỡng con thành người. Và khi ở xứ người th́ lúc nào cũng cầu nguyện và mong mỏi t́m được hài cốt người chồng yêu quí . Vượt qua nhiều trở ngại , bây giờ tâm nguyện ấy chị đă đạt được. Trong cuộc sống hiện nay, chị là một khuôn dáng điển h́nh cho người phụ nữ Việt nam của truyền thống muôn đời từ ngàn xưa.
Tôi lại nghĩ đến một người bạn tù đă dốc ḷng hết sức để t́m cho được hài cốt bạn, anh Nguyễn thanh Mẫn. Trở lại chốn xưa anh quyết tâm t́m ra cho được hài cốt với câu nói chí t́nh” Tao nhớ hoài những viên đạn bắn nát lưng thằng Lộc . Đ ó là lư do thúc đẩy tao làm việc này” khi tâm sự với bạn bè.
Ngày hôm nay trời trong nắng đẹp. Dưng không tôi tưởng tượng như có hai cánh chim sắt bay vút lên giữa lưng trời. Và , tôi tưởng đó là hai bạn đồng tù của tôi đang sống lại trong giấc mơ thanh xuân tuổi trẻ. Tôi thấy ḿnh cũng lây chút hănh diện của người mặc chung mầu áo , cùng đứng dưới cờ với hai người anh hùng mà ḿnh ngưỡng mộ. Bé ơi , đâu cần mày về để nắm chân tao nhăc nhở viết bài lúc nửa khuya? Có khi nào tao tưởng tượng trong giấc ngủ không hay mày hiển linh thật ? Dù thế nào , với tấc ḷng thành, tao đốt nén nhang thơm để viết vài hàng chiêu niệm để vinh danh hai người bạn trẻ tuổi anh hùng đă vị quốc vong thân :
Nhớ người xưa
Trời Phan Rang tung hoành chí cả , cánh chim thép làm kinh hồn giặc dữ
Đất Long Khánh vùi thân bảy thước ,tâm sắt son thiên cổ vẫn ngậm ngùi.
Than ôi
Chốn âm cảnh chưa phai lời tâm huyết , nghĩa sĩ đài tưởng vọng người đi
Cơi dương gian măi măi tiếc thương,,t́nh chiến hữu không phai tấc dạ
Vận nước điêu linh
Hùng anh găy cánh
Lúc dưới cờ , dọc ngang trời rộng , coi nhẹ tử sinh
Buổi sa cơ, nan lồng buộc trói, nặng hồn trung liệt
Dù bại trận , thân tội tù vẫn ngưỡng vọng trời cao
Dẫu nước mất, vẫn đinh ninh c̣n chiến trường lửa khói
Khi xưa, vượt trên lưng gió, Hào hoa giữ nước
Bây giờ , tinh đẩu đưa đường, về với thánh thần
Thân tội tù đói rét , lưng cơm khô dành cho buổi lên đường
Kiếp tù binh đầy ải, nghiến răng nghe lời sỉ mạ bất nhân
Vẫn hiên ngang đứng thẳng
Làm sao hàng rào hẹp quẩn chân người tuổi trẻ
Lời hùng ca quân chủng, vẫn trong tâm trong tiềm thức miệt mài.
Sống hào hùng
“ Ó Đen “ kia kinh tâm giặc dữ, ai cánh thép ngang trời theo hồn thiêng sông núi
“ Nhện Đen “ này khiếp vía quân thù ,ngướ vượt tường lửa đạn để ǵn giữ núi sông
Chết anh kiệt
Không bỏ anh em không bỏ bạn bè, lựu đạn nổ cho đồng sinh đồng tử
Cùng chung sắc áo cùng một bóng cờ, chia cái chết không sống hèn sống nhục
Nhớ linh xưa
Mắt biếc môi hồng, nh́n tương lai như trời cao ước vọng
Thanh xuân nhập ngũ, lời yêu nước dường c̣n vọng bên tai
Cầm tay lái , bốn phương trong tầm mắt
Khoác phi bào, trời đất dưới gót chân
Phi xuất đánh tăng, dù pḥng không lớp lớp, vẫn lượn bay không một nhíu mày
Cất cánh diệt thù dẫu mây mù khắc nghiệt, xác giặc c̣n vương văi núi đồi
Tổ quốc không gian, đi chẳng về , mây gió gửi xác thân
Bảo quốc trấn không, bay trấn ải, thiên thu náu hính hài
Ó Đen Lê Văn Bé, Trị Thiên, Thường Đức, mỗi đường bay là tan tác quân thù
Nhện Đen Nguyễn Văn Lộc , Kontum, Ban Hét, chùm bom rơi là giặc đỏ kinh tâm
Dù yêu mến ḥa b́nh, nhưng dấn thân vào cơi lửa binh
Dẫu không ưa chém giết, vẫn một ḷng báo quốc trung trinh
Bạn với ngàn sao, có xá ǵ mũi tên lằn đạn
Thần phong ngnang dọc , đâu ngại ngần ngơ tử lối sinh
Khi thế thời cuồng loạn, dù bại thua nhưng chẳng chịu cúi đầu
Lúc kẽm rào buộc trói, vẫn thong dong tinh đẩu ngôi cao
Là phi công vùng vẫy , “ đi không ai t́m xác rơi, câu hát đứng dưới cờ cảm khái
Là tù binh bại trận, cuộc được thua đă sẵn bầy, tâm can trường tưởng như bất diệt
Anh hùng tử khí hùng nào tử, bạn đồng ngũ đồng tù rưng lệ khóc thương
Thân nát tan hồn phách không tan, người v́ nươc vong thân hộ tŕ đất nước
Hỡi ôi!
Chiến tích lưu danh
Chuyến đi vĩnh biệt
Khi giặc thù ngự trị, vong linh anh hùng chỉ âm thầm tưởng nhớ
Lệ trong tâm đau nhói những bạn tù
Lúc cường bạo lên ngôi, chỗ nương gửi xác thân chẳng c̣n dấu tích
Buốt xót đau cho hiền phụ con thơ
Cơ trời dun dùi, người vợ hiền chí t́nh t́m xương cốt
Dù ba mươi năm vật đổi sao dời
không phụ hiền lương , bạn đồng tù quyết ḷng đi t́m kiếm
Để anh linh c̣n có chỗ thảnh thơi
Thế là
Đài kỷ niệm dựng trong tâm tưởng, nhớ muôn đời người vị quốc vong thân
AÔnh dương soi rực rỡ măi ngàn thu, truyền vạn kiếp gương hiển vinh tuẫn quốc
Ở hải ngoại tấc ḷng tưởng niệm, xuân hạ thắp nén nhang thơm
Nơi lưu lạc ngỏ t́nh thương cảm, thu đông đốt nến nhớ người
Gửi theo trùng gió, ly rượu nồng tưởng nước mắt quê hương
Nương áng mây trời, chén nước trong ngỡ suối nguồn son tạc
Chiến sĩ ra đi , đâu cần đền miếu, sống hào hùng muôn thuở vẫn vang danh
Liệt sĩ trở về, tấm ḷng tưởng nhớ, thác thành thần tựa sao sáng về ngôi
Ơi hỡi hồn thiêng Ó Đen Lê văn Bé và Nhên Đen Nguyễn Văn Lộc
Và anh linh chiến sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Ḥa
Về đây chứng giám.
Trang Chủ . Kim Âu . Lưu Trữ. Báo Chí . RFI . RFA . Tác Giả . Chính Trị . Văn Nghệ . Khoa Học . . Quảng Cáo . Mục Lục . ***