THƯ NGỎ CỦA ĐẶNG VĂN NHÂM GỬI ÔNG NGUYỄN CHÍ THIỆN
Kính thưa ông Nguyễn Chí Thiện,
Từ năm 1987 cho đến năm 1995, cái tên Nguyễn Chí thiện với những bài thơ khí phách tỏa càn khôn trong tập Vô Đề đă tạo nên một ấn tượng khá đậm nét trong tâm hồn tôi. Sang năm 1988 , tôi đă dành th́ giờ quí báu rất hiếm hoi của tôi để âm thầm vẽ 2 bức tranh chân dung của tác giả Vô Đề ( một sơn dầu, trên Canvas/toile, khổ 50x60, một trên giấy bằng bút sắt mực tàu để in báo, làm Illustration v.v...) và lại c̣n viết một số bài đăng báo bày tỏ ḷng mến mộ sâu xa của tôi đới với ông.Tất cả tôi c̣n giữ bản thảo gốc đánh máy, bỏ dấu tay rất thô sơ của thời 1988. Ai muốn kiểm chứng sẽ được thỏa măn!
V́ ḷng chân thành ngưỡng mộ nồng nàn như thế, nên tôi c̣n t́m hiểu thêm gốc gác của ông qua một người bạn chí thân” mày tao mi tớ” với nhau, từ năm 1955 đến tận ngày nay ở hải ngoại, 2008, là Nguyễn Thanh Hùng. Thằng Hùng và vợ con nó đă định cư ở Dallas. C̣n thằng Đặng Văn Nhâm này, vốn là giống ” ngựa rừng bất kham” của thằng Hùng, th́ từ chối đến Mỹ, đem vợ con sang ẩn cư đ́u hiu ở Đan Mạch. Tuy xa nhau , nhưng từ năm 1975 đến nay tôi với nó vẫn thường liên lạc với nhau.Có lần vợ chồng tôi c̣n sang Dallas thăm nó và ”gánh hát quả mướp” của nó, rồi ở lại chơi với nó, chụp nhiều h́nh kỷ niệm, đến hơn tuần lễ...
V́ nó là người làng B́nh Lục , tỉnh Hà Nam, nhà nó lại gần nhà ông Thiện, nên nó đă vô tư kể chuyện cho tôi nghe rằng nó có quen thằng Thiện từ hồi cu Thiện mới lên 7 tuổi. Cu Thiện kém tao đến 7 tuổi. Nó sinh năm 1939, c̣n tao sinh năm 1932 như mày đă biết đó!...
Sở dĩ tôi phải kể ra những chuyện thâm t́nh lỉnh kỉnh riêng tư giữa tôi và thằng Hùng, và giữa thằng Hùng với ông khi ông c̣n con nít, để cho ông và đám ”gia nô” tạp nhạp của ông trên các Diễn Đàn hải ngoại đừng bao giờ nghĩ rằng tôi không phân biệt được Nguyễn Chí Thiện thật hay giả và nhất là tôi muốn ganh tị với thi tài của ông (xịt!). Dĩ nhiên, hơn bất kỳ ai khác và trước tiên hết mọi người tị nạn hải ngoại, qua Ng. Thanh Hùng tôi đă biết ông Nguyễn Chí Thiện này là thứ thiệt. Nhưng c̣n nghi vấn Ng.Chí Thiện có phải là tác giả thi phẩm Vô Đề hay không th́ tôi vẫn c̣n thấy mù mờ như có khói đen bao phủ. Hỏi thằng Hùng, th́ nó bảo:” Tao chỉ có thể bảo đảm với mày thằng ấy chính thằng Ng. Chí Thiện mà tao đă biết nó hồi nó c̣n bé ở nhà quê. C̣n hỏi tao về việc nó làm thơ trong tù làm sao tao biết được?!”
Tuy nhiên, tôi không phải loại người mù quáng, thấy kẻ sang cứ nhắm mắt nhảy vào bắt quàng làm họ ngay. Tôi thấy cần phải có thời gian quan sát và phán đoán thêm nhiều mặt cho kỹ càng để tránh mọi lầm lỡ, như những con đàn bà lang chạ, để cho cái bụng đă chương ph́nh lên rồi mới than thân trách phận :” Em đă lầm lỡ trao thân cho tướng cướp!”. Đó là ngu si, nông cạn , thấy đỏ tưởng là chín,không chịu phán đoán tinh vi, chớ lầm lỡ cái ǵ?!
Theo tôi, không ai có quyền khơi khơi phủ nhận tên Ng. Chí Thiện. Bộ khùng sao? Nhưng chúng ta cần phải có thời gian quan sát hành vi, ngôn ngữ và nhân cách của Ng. Chí Thiện bằng xương thịt này để xem anh ta có xứng đáng muôn một nào so với những lời thơ ” khí quát càn khôn” trong thi phẩm Vô Đề của anh ta hay không? Đó là cái quyền tự nhiên mọi người đều có.
Đấy chính là vấn đề tôi muốn nói khi viết bài đầu tiên về Ng. Chí Thiện từ sau năm 1995,tức 18 năm sau ông Thiện ra hải ngoại ngao du tung tăng đây đó với những nghênh đón chen chúc đông đảo tưng bừng.Kể từ năm 1995, tức thêm 8 năm nữa con bịnh ho lao tới thời kỳ hộc máu, chờ chết, hằng ngày bị cùm kẹp, đày ải, thiếu mọi điều kiện vệ sinh, dinh dưỡng nằm trong đôi tay sát nhân của CS mà ông Thiện không chết lại béo tốt thêm ra. Thực là một phép lạ mà đức Mẹ đồng trinh và Phật Bà Quan Âm cũng đành chịu thua!!!
Sau đó, khi ông Thiện đă được đảng CSVN ban đặc ân cổ kim hăn hữu giải phóng và cho ra hải ngoại đến tận ngày nay, hào quang ông sáng rực, danh ông nổi như cồn. Chung quanh ông đă bu đầy mọi thứ hạng người ở khắp nơi hải ngoại, từ hạng đĩ lậu, điếm dở, gái nạ gịng lỡ thời cần đàn ông, đến những kẻ dốt nát,tứ thời thất nghiệp, ăn tiền già, tiền phế thải, vô danh tiểu tốt khoái dựa hơi như mấy con chim ăn bám trên ḿnh trâu , hay mấy sợi giây b́m bịp leo bám lên thân cây đại thụ. Dĩ nhiên trong số cũng lẫn lộn một số nhà văn, nhà báo nghiệp dư, cộng thêm mấy nhà ” trí thức thủ đô” (!) mấy anh chánh trị gia sôi thịt trong vùng Virginia, vốn bị bịnh ” lạnh cẳng kinh niên” tứ thời trùm mền, nằm sa lông chờ cái búng tay của ṭa Bạch Ốc , hay cục xương khô của Bắc Bộ Phủ quẳng ra sân kêu lộp độp, liền lập tức tung mền nhảy ra gầm gừ sủa inh tai nhức óc!...
Được hưởng vinh quang bất ngờ, ở ngoài xa và đứng trên cao hơn hết mọi tầm nh́n, tôi thấy ông Thiện đă hiện nguyên h́nh là một kẻ tâm địa và kiến thức hoàn toàn dưới mức tầm thường nhất của bọn phàm phu tục tử, cặn bă trong các cộng đồng tị nạn tạp nhạp, thượng vàng hạ cám ở khắp nơi hải ngoại. Ông cũng phóng phét bừa băi, cũng khoác lác ra tṛ, cũng sẵn sàng nhanh chóng chui đầu vào các tổ chức chính trị có tiền đang nằm vùng cho CS và đă có tiền tích bất hảo, lừa bịp hàng mấy chục triệu MK tiền quyên góp kháng chiến bịp. Ông cũng khoái theo đuôi bọn giặc thầy chùa để ngầm kiếm chác vặt vănh. Ông không biết rằng bọn giặc trọc ấy từ năm 1945 đến nay 2008 đă liên thủ với nhau đánh phá miền Nam cho đến tan vỡ vào ngày 30.4.75. Ông cũng đă dễ dàng nhập bọn, lê la với đám chánh khách đảng phái sôi thịt ma tịt ở Virginia gồm : Bùi Diễm, Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Quốc Quân... và lũ vác cờ chạy hiệu lăng xăng như cặp uyên ương Ng. Ngọc Bích-Trương Anh Thụy, nay về già mới bỗng nhiên ngứa nghề làm chính trị . Nhưng thảm hại thay, v́ cả cặp Bích –Thụy đều bị cận thị nặng, nên khi vừa nhảy lên sân khấu đă vồ lầm, tôn thờ một lúc cả bầy minh chúa chuyên đi chàng hảng như những thằng bị bịnh hột xoài lậu mủ: Hoàng Minh Chính, Đoàn Viết Hoạt, Nguyễn Chính Kết và cả Ng. Chí Thiện linh tinh...đang nằm ngửa há mồm sẵn chờ sung rụng!
Chính v́ vậy, kể từ năm 1995 đến nay, tôi không một lần muốn gặp mặt Nguyễn Chí Thiện. Nhiều khi cùng hiền nội ngao du thiên hạ, từ Úc sang Âu Châu rồi qua Mỹ, gặp lúc Ng. Chí Thiện đang có mặt hội họp nơi đó, các bạn rủ đi nghe, tôi đều từ chối, thoái thác đă lỡ hẹn phải đưa hiền nội đi xem... ” sở thú”!!!
Nhiều khi nhàn hạ thảnh thơi, ngồi suy nghĩ, tôi đă tự hỏi ḷng ḿnh:” Tại sao bỗng nhiên ḷng ḿnh đă lạnh ngắt với Ng. Chí Thiện như vậy? Tôi có ganh tị bất công với ông ta không?”
Tuyệt không. V́ tôi c̣n thừa ḷng thông cảm với những hành động quá tầm thường,đến thô bỉ đă diễn ra khắp nơi , trái ngược hẳn với khẩu khí cang cường ” uy vũ bất khuất” của tác giả Vô Đề khi c̣n ngồi trong ngục tối. Sự mâu thuẫn ấy đă đạt đến mức nghịch lư phi thường ngoài sức hiểu biết của người VN b́nh thường. Nhưng tôi vẫn cố biện giải cho ông. Tôi nghĩ: Nguyễn Chí Thiện bất quá chỉ là một con người b́nh thường như hàng triệu người VN khác. Nghĩa là trong bụng ông cũng chứa đủ cả cơm lẫn cứt. Có thể cứt c̣n nhiều hơn cơm so với thiên hạ. Dù vậy không sao.V́ thông thường ai cũng biết cơm và cứt chỉ tác động đến bộ đồ ḷng và tấm thân ô trọc của ông mà thôi. C̣n những vần thơ trong Vô Đề nó là sản phẩm tinh thần. Chắc chắn nó không vương mùi cứt của tác giả. Vậy, nếu quả thực tác phẩm Vô Đề đúng là đứa con đẻ trong một quá tŕnh tư tưởng khí khái nào đó của một kẻ bụng chứ đày cứt cũng chẳng sao. Ta hăy cứ thưởng thức nó.C̣n con người Ng. Chí Thiện thối tha, hèn yếu, hay bịp bợm hăy vứt nó vào thùng rác bên đường.
Hơn thế tôi c̣n kêu cứu đến cả ông FREUD, tổ sư khoa phân tâm học để biện bác rộng răi cho ông Thiện như sau: Đây chính là một biến thái tâm lư của một con người vô bản sắc dễ bị ngoại cảnh chi phối như giống tắc kè.Khi bị giam cầm cùm kẹp đến mức sống dở chết dở, liền đánh bài liều, hăng tiết vị lên, chửi bới vung vít, chỉ mong sao sớm được kết liễu ngay cuộc đời khốn nạn này cho khỏi khổ. Thời niên thiếu tham gia kháng chiến chống Pháp ở miền Nam, tôi đă từng bị ” bao bố nh́n mặt ” nhiều lần, giữa giờ học, và đă từng nếm mùi uống nước mắm, nước sà bông bằng mũi, được đi tàu bay không cánh quạt, được chạy điện vào những nơi nhạy cảm trong cơ thể tại bót Catinat , thời Tây và bót Tầm Vông trong Gia Định. Thời gian ấy tôi đă chứng kiến có người bị điên khùng hoảng loạn, trong xà lim suốt ngày cứ gào thét chửi bới lung tung và thách thẩm vấn viên bắn chết v.v...nghe rất can trường hùng dũng. Nhưng sau khi đă được trả tự do rồi kẻ ấy lại trở nên yêu đời hơn ai hết!
Vậy, biết đâu Ng. Chí Thiện lại chẳng phải hạng người ấy?! Bởi thế, tôi cũng không buồn để ư đến những bài thơ sặc mùi ”VÈ” hay ” HÁT XẨM” của NG. Chí Thiện đă khổ sở rặn ra trong thời gian ở hải ngoại. Tôi tưởng các bạn thi sĩ ở hải ngoại cũng nên rộng ḷng thông cảm với ông NC Thiện trong giai đọan này. Sau năm 1995, ra hải ngoại tung tăng đây đó, cảnh nhà giam đen tối, vớ vẻ mặt giết người của chúa ngục CS không c̣n nữa, chung quanh ṭan là nhà cao cửa rộng, nơi nào cũng kẻ đón người đưa trọng vọng, khi rượu sớm lúc trà trưa, đêm đêm gác đầu lên đùi non của giai nhân ngủ kỹ, trong túi đô la lúc nào cũng rủng rỉnh, mà NC Thiện vẫn c̣n lải nhải tiếp tục làm thơ chửi cha Bác với Đảng nữa chẳng hóa ra là kẻ vong ân bội nghĩa hay sao? Viết đến đây, tôi chợt nhớ đến lời đại văn hào kiêm kư giả lừng danh Pháp Emile Zola đă nói: mỗi bước chân ta đi tới, cảnh vật chung quanh đều thay đổi.
Quả đúng vậy! Con đường từ Hỏa Ḷ Hà Nội đến xứ Cờ Hoa, một tuyến đường dài vạn dậm, trải qua qua bao cảnh vật đổi sao dời mà làm sao NC Thiện c̣n tức cảnh sinh t́nh làm thơ chửi bác với đảng được nữa! Đó là một biến trạng tâm lư tự nhiên.Vậy bây giờ, theo tôi, nếu có đáng trách chăng ta chỉ nên trách những kẻ u mê ngu dốt ở hải ngoại này, năm nay là 2008 mà vẫn c̣n nh́n NC Thiện bằng con mắt lạc tṛng của thời kỳ đầu thập niên 70, khi ông ta c̣n nằm trong ngục tối!
Chưa hết, trước những hành vi thô bỉ dưới mức tầm thường của NC Thiện từ khi ra hải ngoại đến nay, tôi vẫn sẵn ḷng tha thứ cho ông ta. Từ năm 1995, dù NC Thiện sa đọa đến cỡ nào chăng nữa cũng không ai có quyền trách ông ta. Ngược lại, phải biết tự trách ḿnh. Một người trẻ tuổi bị tù đày,cùm kẹp, đói khát trong đia ngục tối tăm nhiều năm liên tiếp. Có lẽ chưa biết trong đũng quần của đàn bà có cái ǵ. Nó ra làm sao ? Bây giờ bỗng được mở mắt ra trước sánh sáng chói ḷa của tự do, dân chủ, no nê, phè phỡn làm sao tránh khỏi bị lóa mắt, lạc đường, dễ sa chân vào cạm bẫy của tụi Mẹ Ḿn....
Nhưng cái đại tội của NC Thiện đối với cộng đồng người Việt tị nạn khắp nơi hải ngoại từ năm 1995 đến nay là anh ta đă kênh kiệu, hạ mục vô nhân, khinh thường sự hiểu biết của mọi người. - - Trong tác phẩm Vô Đề, vẫn luôn luôn c̣n hiển lộ sờ sờ những mâu thuẫn, nghịch đảo trắng trợn về thân thế, tuổi tác, so với bối cảnh thời gian, tŕnh độ học vấn, khả năng sinh ngữ, liên quan tới lịch sử và thời kỳ bị tù rạc, mà Thiện không thèm giải thích đến nửa lời! ( bạn đọc nào muốn kiểm chứng đầy đủ nhất, xin mời vào xem trang nhà: www.dangvannham.com , mục chuyên đề Nguyễn Chí Thiện, bài của nhà văn Thế Huy ở Paris).
· Trong tiểu sử cũng như những lời thơ cho độc giả biết NC Thiện rất thông thạo Anh và Pháp Văn, đă từng dạy học 2 môn này. Vậy tại sao NC Thiện đă không dịch lấy thi phẩm mới ” Hạt Máu Thư ” của ḿnh mà phải cậy đến 2 nhà dịch giả Anh ngữ là Lê Tinh Thông và Nguyễn Ngọc Bích từng nổi tiếng lừng lẫy khắp thế giới về dịch những câu: strawberry sea ( bể dâu), Chicken soup ( Canh gà Thọ Xương) v.v...
· Bây giờ, khi văn báo giới hải ngoại đặt lại nghi án thi phẩm ” Vô Đề”. Nhiều người nêu lên thắc mắc và đặt giả thuyết ” Vô Đề” có nhiều khả năng không phải của NC Thiện. Vậy tại sao ông vẫn làm thinh, im như thóc. Ông khinh bỉ mọi người không đáng cho ông mở miệng nói nửa lời chăng?
· Trong khi đó , ngược lại, ông cứ giả vờ làm ông b́nh vôi, để cho bọn gia nô tạp nhạp, nửa người nửa ngợm, nửa đười ươi, trong đầu chứa toàn chất bă đậu, hùa nhau lên tiếng bênh vực ông khơi khơi, một cách ngu đàn vô liêm sỉ trên các Diễn Đàn.Họ đă chẳng đưa ra được một chút lư cớ cỏn con nào, hay một tí lư luận nào, gọi là có ư tranh luận của những người trí thức muốn t́m ra chân lư của một nghi vấn văn học. Họ hùa nhau túa lên chửi càn, bằng những bài đầy chất côn đồ, nông nổi với giọng hùng hổ, ba que xỏ lá, mà điển h́nh nhất là bài này:
ĐIỆP KHÚC THIỆN THẬT , THIỆN GIẢ
CỦA BỌN ẾCH NHÁI ĐẾU CÁNG LẠI VANG LÊN
Sau khi ông Nguyễn chí Thiện lên đài SPTN mới đây để phát biểu một vài vấn đề đấu tranh dân chủ chung với các ông Bùi Tín, Bùi Diễm v..v th́ một chiến dịch đánh phá tên tuổi của nhà thơ được một số báo và một vài trang mạng đăng lên để tạo sự nghi kỵ về uy tín của nhà thơ nối tiếng lừng danh này. Có lẽ tôi cũng xin nêu lên vài lư luận và bằng chứng để chứng minh ông Nguyễn chí Thiện đang có mặt ở hải ngoại đích thực là tác giả tập thơ mà không có lời vu cáo bẩn thỉu đê tiện nào có thể bôi xấu và bác bỏ được chuyện Nguyễn chí Thiện là tác giả tập thơ. Cũng mong bài viết này sẽ rèn luyện thêm cách thức lư luận , óc phán đoán cho một số người đôi khi hoang mang trước chiến dịch bôi bẩn đầy ác ư nhằm chôn vùi tên tuổi Nguyễn chí Thiện.
Phải nói rất may cho tác giả Nguyễn chí Thiện là tập thơ Hoa địa ngục khi được giao cho Ṭa đại sứ Anh là một tập thơ được viết tay chứ không phải đánh máy. Chứ nếu tập thơ được đánh máy th́ giờ này ai cũng nhảy vào tự xưng là tác giả tập thơ được cả. Ông Nguyễn chí Thiện hiện nay ở hải ngoại là tác giả đích thực của tập thơ v́ ông là người có nét chữ giống y chang nét chữ của những bài thơ trong tập thơ. Đây là khẳng định có tính cách khoa học.
Lúc tạp chí Văn Nghệ Tiền Phong xuất bản tập thơ của Nguyễn chí Thiện dưới nhan đề “ Bản chúc thư của một người Việt Nam “ ( 192 bài thơ bi hùng), tạp chí này có cho trích đăng lá thư viết bằng tiếng Pháp của nhà thơ kèm theo với tập thơ . Đặc biệt v́ có sự ăn cắp tập thơ có liên quan đến ông Nguyễn hữu Hiệu và ông Ngụy Trúc của báo Văn Nghệ Tiền Phong nên tạp chí Văn Nghệ Tiền Phong có cho trích đăng một đoạn của bài thơ “ Đồng lầy “ ở trang 209 và 210 để giải thích mọi chuyện. Thế là qua bức thư bằng tiếng Pháp và ảnh chụp một phần bài thơ Đồng lầy, người ta đă nh́n thấy thủ bút của tác giả tập thơ.
Trong Tuyển địch Việt –Anh Hoa địa ngục của Nguyễn ngọc Bích ( do Tổ Hợp xuất bản miền Đông Hoa Kỳ xuất bản năm 1996) có đăng lá thư tay của ông Nguyễn chí Thiện viết cho giáo sư Nguyễn ngọc Bích ở đầu cuốn sách đề ngày 6 tháng 12 năm 1995. Như vậy ta đă có bút tích của nhà thơ trong lần xuất bản đầu tiên năm 1981 và thủ bút của ông Nguyễn chí Thiện viết cho giáo sư Bích năm 1995. So sánh hai nét chữ th́ rơ ràng là của một người. Người đó là Nguyễn chí Thiện. Ai muốn có 3 bản bút tích này để so sánh t́m hiểu chuyện Thiện thật, Thiện giả xin mời gửi email về địa chỉ ( dalatogo@yahoo.com) và ghi rơ địa chỉ nhà. Tôi sẽ gửi 3 bút tích này tặng quư vị miễn phí để t́m ṭi nghiên cứu. Nếu không vẫn c̣n không tin tưởng xin mang đến một chuyên viên kiểm tự để nhờ kiểm tra. Đó là cách hay nhất để kiểm tra ông Nguyễn chí Thiện hiện nay ở hải ngoại có phải là tác giả tập thơ hay không?
Cách đây vài chục năm có kẻ tung ra cuốn Hồi kư của trùm Đức quốc xă Hitler. Tờ báo chính trị uy tín của Hoa kỳ là tờ Newswêek của Mỹ chút xíu nữa là bị hố khi tính trích đăng cuốn Hồi kư này. Nhưng rồi các chuyên viên kiểm tự quốc tế nhảy vào làm việc để truy t́m có phải là của Hitler thật không? Họ lấy chữ viết của Hitler và so sánh với chữ viết của cuốn hồi kư và đưa ra lời kết luận đây là cuốn hồi kư giả. Nói như vậy để thấy yếu tố chữ viết là yếu tố quyết định trong chuyện truy t́m ai là tác giả của tác phẩm. Chuyện giả chữ viết chỉ qua mắt người thường, không thể qua mắt chuyên viên kiểm tự chuyên nghiệp. Chữ viết có thể nói là đấu tay của mỗi người, không bao giờ có thể lẫn lộn với người khác được.
Ai là người đưa tên tuồi và h́nh ảnh nhà thơ Nguyễn chí Thiện ra hải ngoài. Người đầu tiên lên tiếng tác giả tập thơ là Nguyễn chí Thiện là ông Minh Thi , bạn tù của nhà thơ. Ông Minh Thi hiện sống tại quận Cam , California , Hoa Kỳ. Người đưa h́nh ảnh nhà thơ Nguyễn chí Thiện đến với đồng bào hải ngoại là ông Trần Nhu, cũng là một bạn tù của nhà thơ. Ông Nhu liên lạc về người chị tên Hảo của nhà thơ ở Hà Nội để xin ảnh ông Thiện. Ông Trần Nhu hiện sống ở San José.
Rồi đến hai người bạn tù nổi tiếng cũng làm chứng cho ông Nguyễn chí Thiện ở hải ngoại là tác giả của tập thơ Hoa địa ngục là Linh mục tranh đáu Nguyễn văn Lư và nhà văn Vũ thư Hiên. Năm 1995 có người ở hải ngoại đă email về cho Linh mục Lư để hỏi chuyện hư thực về Nguyễn chí Thiện th́ Linh mục Lư đă khẳng định Nguyễn chí Thiện là bạn tù và là tác giả tập thơ. C̣n nhà văn Vũ thư Hiên trong cuốn hồi kư nổi tiếng “ Đêm giữa ban ngày “ cũng có nhắc đến Nguyễn chí Thiện cùng những vần thơ của ông Thiện mà ông Hiên c̣n nhớ được. Những vần thơ này dĩ nhiên nằm trong cuốn thơ Hoa địa ngục. Linh mục Lư hiện nay đang ở tù, ai có thắc mắc có thể nhắn lời nghi vấn cho thân nhân để khi thân nhân vào thăm cha Lư , sẽ hỏi chuyện Thiện thật,Thiện giả cho rơ trắng đen. C̣n nhà văn Vũ thư Hiên đang định cư ở Pháp, ai có thắc mắc ǵ về chuyện Nguyễn chí Thiện xin mời điện thoại cho ông Hiên để t́m hiểu sự thật và không nên hoang mang trước luận điệu bôi bẩn rẻ tiền của bọn tay sai Cộng sản đang tính chuyện vùi dập tên tuổi Nguyễn chí Thiện.Dĩ nhiên Linh mục Nguyễn văn Lư và nhà văn Vũ thư Hiên sẽ không bao giờ làm chứng gian cho tác giả Nguyễn chí Thiện nếu ông Thiện không phải là bạn đồng tù và là tác giả tập thơ.
Nhà thơ Nguyễn chí Thiện cho biết khi đưa tập thơ vào ṭa Đại sứ Anh năm 1979, ông có để rơ nhan đề tập thơ là Hoa địa ngục, đề rơ tên Nguyễn chí Thiện kèm với vái cái ảnh, trong đó có ảnh ông chụp với gia đ́nh hồi thanh niên. Có lẽ v́ vấn đề tế nhị ngoại giao và v́ sự an nguy của nhà thơ nên khi tập thơ được tung ra, chính phủ Anh đă không công bố tên tác giả và điều đó làm cho nhà thơ khá buồn bực kể từ khi ông đến bến bờ tự do v́ bị bọn tiểu nhân đánh phá bổi bẩn kể từ khi tập thơ đến với người đọc hải ngoại năm 1981.
Hy vọng bài viết này sẽ làm sáng tỏ những uẩn khúc hoang mang của một số người từ trước đến này đă bị bọn lưu manh tay sai cộng sản đầu độc bằng những luận điệu gian trá, ác ư và phản khoa học. Nguyễn chí Thiện là một đóa sen quư, dù bị bọn tiểu nhân bôi bẩn, đóa sen vẫn tỏa hương thơm ngát và tập thơ Hoa địa ngục măi măi là một vũ khí đấu tranh lợi hại chống cộng sản mà bọn tay sai Cộng sản không bao giờ có thể vô hiệu hóa được.
Los Angeles , một đêm trăng sáng cuối tháng 9 năm 2008
TRẦN VIẾT ĐẠI HƯNG
Email: dalatogo@yahoo.com
* Xin vào www.nsvietnam.com rồi bấm vào tên Trần viết Đại Hưng để đọc bài Hoa thật , Hoa giả viết về Nguyễn chí Thiện trước đây.
Đến đây chắc ông đă đọc hết bài của tên Trần Viết Đại Hưng nào đó rồi.Vậy ông nghĩ thế nào? Ông sẽ cư xử với hắn ra sao? Thằng này có phải là gia nô, tay chân thủ hạ , côn đồ chữ nghĩa của ông không? Ông có ngầm dùng nó cũng như hơn 5 năm trước đây, ông b́nh vôi Vơ Phiến đă từng dùng tên Khỉ Đột Văn Nghệ ( Gorille) Lê Tất Điều, bút hiệu Kiều Phong, chuyên tṛ đánh thuê chém mướn cho ḿnh không?
Nếu không tại sao ông không dám lên tiếng khuyên nó nên ngưng ngay tṛ nâng bi lố bịch, và dơ bẩn ấy đi. Theo tôi, ông nên bảo thẳng cho nó biết rằng: ”Bố đây chính thực là NC Thiện nè. Bố là nhà thơ chống Cộng một cây xanh lè... Bố chẳng cần đến thứ gia nô ngu dốt, sủa bậy như mày. Mày làm vậy vô t́nh chứng tỏ bố là thằng ngốc và hèn quá mức, đéo dám cả hé răng nói nửa lời phải trái, khiến cho thiên hạ bà con cô bác cho rằng bố là thằngThiện dổm, chống Cộng cụi, thằng Thiện ăn cắp tác phẩm của thiên hạ...đúng quá rồi.Bố làm sao căi lại cho được?!”...
Hơn một tuần qua tôi đă chờ cho đám gia nô của ông ra mặt lên tiếng bênh chủ trên các Diễn Đàn khá đầy đủ rồi, bây giờ tôi mới viết thư ngỏ này cho ông , để có đủ bằng chứng hơn. Đồng thời có đủ lư do vững chắc yêu cầu ông một điều duy nhất sau đây:
- Nếu quả thực ông Thiện đúng là tác giả của thi phẩm Vô Đề, th́ tôi kính cẩn xin ông nên nghĩ đến danh dự của ḿnh, một nhà thơ VN can trường hiếm có hăy lập tức mở ngay một một cuộc họp báo công khai giải thích về những sư kiện mâu thuẫn trắng trợn liên quan đến tác phẩm Vô Đề và thân thế của ông. Để tránh cuộc họp báo nghiêm trang này bị bọn “văn sĩ cô đầu trên các diễn đàn” độn nhập vào phá thối làm mất th́ giờ, ban tổ chức nên gửi thư mời riêng đến từng cá nhân chọn lọc.
Đề nghị này của tôi hoàn toàn có tính cách xây dựng chung cho nền văn hóa dân tộc ở hải ngoại, giải tỏa nghi vấn về một tác phẩm, và rất lợi ích cho thể diện và danh dự của cá nhân ông. Cam đoan từ nay sẽ chẳng c̣n ai dám nghi ngờ ǵ về nhân cách và tài năng cùng ư chí của ông nữa.
Tôi cũng mạn phép tin tưởng rằng đề nghị này sẽ được nhiều anh chị em tên tuổi , có quá tŕnh cầm bút thâm niên và nhân cách đĩnh đạc sẵn ḷng hưởng ứng. Vậy để khỏi phụ ḷng của mọi người, nhất là tỏ ra xứng đáng với những lời thơ khẩu khí hào hùng của tác giả thi phẩm lừng danh Vô Đề, tôi xin ông NC Thiện nên mau mắn chững chạc, đường hoàng trả lời ngon lành” chấp nhận” công khai trên mặt các Diễn Đàn Việt Ngữ hải ngoại.
Sau đó quí vị văn nhân, thi sĩ, báo chí khắp nơi hải ngoại sẽ cùng ông Thiện thảo luận riêng về qui tŕnh của cuộc họp báo ấy.
Trân trọng kính chào ông Nguyễn Chí Thiện,
Đặng Văn Nhâm bái bút