US Senator John McCain , Kim Âu Hà văn Sơn
NT Kiên , UCV Bob Barr, Kim Âu Hà văn Sơn
Nguyễn Thái Kiên , Kim Âu Hà văn Sơn, Cố vấn an ninh đặc biệt của Reagan-Tỷ phú Ross Perot,Tŕnh A Sám
LUẬN VỀ BỊP
KHỔNG-CÓ-CHI
Mời quư vị xem một bài khảo luận về bịp. Bài này được mang ra tŕnh làng với một tinh thần rất ư là nghiêm túc, với mục đích chính là để giúp chúng ta thông cảm lẫn nhau và gần gũi nhau hơn theo đúng tinh thần bịp bợm. Ai đă thành công trong ngành bịp bợm sẽ hiểu rơ hơn tại sao ḿnh đă “tiến bộ vượt bực” như vậy. Ai đang sửa soạn vào nghề bịp bợm hoặc đang nuôi mộng đi bịp thiên hạ sẽ có dịp rút tỉa kinh nghiệm của những bậc “đàn anh” để học hỏi những bí quyết thành công. C̣n các vị nào đă từng bị bịp, hoặc đang bị bịp th́ cũng nên ngồi “cười ruồi” để xả xui. Sau phần “phi lộ” (tức là “lời nói đầu”, chứ không phải là “con đường gian phi”), bây giờ xin vào đề.
1. Nhân Chi Sơ Tính Bản... Bịp!
Ai cũng biết trong toàn cơi chúng sinh chỉ có loài người biết ăn gian, nói dối một cách rất ư là tinh vi, và lường gạt lẫn nhau rất ư là bỉ ổi. Khả năng bịp bợm quả là một đặc tính mà Tạo Hóa đă ban riêng cho loài người. Ta thử hỏi có loài vật nào luôn luôn hăm he “vặt lông” đồng chủng đâu? Có loài cầm thú nào được hưởng cái thiên phú đó đâu? V́ vậy, ta có thể coi hành động bịp bợm phản ảnh trung thực “nhân tính.” Rồi từ đó, ta có thể kết luận rằng những tên đại bịp là những người có rất nhiều “nhân tính.” Trái lại, những người bị bịp, cũng như những người không biết bịp, đều là những người rất thiếu “nhân tính.”
Hành động đầy “nhân tính” của loài người đă tạo ra biết bao nhiêu cảnh bi thảm cho tất cả chúng sinh trên cơi đời này, kể cả loài người. Cứ nh́n đàn chim vô tội th́ sẽ thấy ngay. Cả ngày chúng chỉ biết bay lượn trên trời và hót lên những bản t́nh ca tuyệt vời, thế mà cũng bị loài người lường gạt bằng đủ mọi thứ cạm bẫy. Thật là tội nghiệp cho số kiếp long đong! Bị vặt lông từ đời này sang đời khác, nhưng vẫn không đủ minh mẫn để học được những kinh nghiệm đau thương của... các “bậc tiền bối”!
Lư do thứ hai mà ta coi hành động bịp bợm thể hiện “nhân tính” là v́ dây liên đới giữa tên bịp bợm và kẻ bị bịp không khác ǵ sợi dây xích thằng xích liền trai tài gái sắc vào với nhau. Thật vậy, nếu không có người thích bị bịp th́ làm sao các tên bịp bợm có dịp thi thố tài năng thiên phú của ḿnh được? Cũng theo lối diễn dịch này, ta thấy ngay rằng nếu không có những cô con gái nơn nường “chỉ biết yêu thôi, chẳng biết ǵ” th́ làm sao những tên Sở Khanh có dịp tung hoành trong chốn pḥng the “như vào chỗ không người,” rồi lại c̣n thề thốt kiểu cải lương: “Dù sông có cạn, dù núi có ṃn th́ chúng anh cũng... vẫn vậy.” Tuy là một câu thề rất ư là ngất ngơ, nhưng nó có rất nhiều “ép-phê” v́ nó đă từng làm bao nhiêu cô gái nhà lành phải rùng ḿnh cảm động. Hỡi ôi! Đến lúc chàng “truất ngựa truy phong” th́ các nàng lại c̣n lấy làm sung sướng v́ nghĩ rằng “t́nh chỉ đẹp khi c̣n dang dở.”
Nhân tiện đây tôi xin nêu ra một điểm sai biệt rất quan trọng giữa “nhân tính” và “t́nh người.” Hai cụm từ này nghe có vẻ gần gũi với nhau như “anh em con chú con bác,” nhưng thực ra rất đố kỵ với nhau, như nước với lửa, như âm với dương, như “Đảng ta” với “Mỹ Ngụy”... Như đă tŕnh bày ở trên, “nhân tính” được thể hiện bằng những hành động bịp bợm làm cho các nạn nhân phải ngỡ ngàng khi tỉnh dậy th́ đă thấy ḿnh bị “trụi lông, rụng cánh.” Trái lại, “t́nh người” là đặc tính của người “tốt bụng” nhưng “tối dạ”: v́ “tốt bụng” nên yêu thương tất cả mọi người và không muốn làm hại bất cứ một ai, trái lại v́ “tối dạ” nên cứ tưởng rằng “ai cũng dễ thương” và “không ai muốn làm hại ḿnh.” Những người có “bụng-dạ” như vậy thiệt là hiếm có ở trên cơi đời ô trọc này, nên đă được các thi sĩ ca tụng là người “ngây thơ và trong trắng” không khác ǵ “con nai vàng ngơ ngác đạp trên lá vàng khô.”
2. Phân Loại Thành Phần Trong Xă Hội Bịp Bợm
Tuy hành động bịp bợp phản ảnh “nhân tính,” ai cũng nên biết rằng không phải người nào cũng được trang bị đầy đủ phẩm chất “nhân tính” khi ra góp mặt với đời. Để có một nhận định rơ ràng về vấn đề này, ta bèn bắt chước các nhà nhân chủng học để phân chia loài người ra làm tám loại chủng tộc một cách rất ư là “khoa học” như sau:
(1) Loại thứ nhất là những kẻ có thừa “nhân tính,” nhưng rất thiếu “t́nh người.” Đó là những tên đại bịp, chuyên sống về nghề lường gạt, ăn gian, nói dối v.v... V́ thiếu “t́nh người” nên chúng không nể mặt một ai, không hề kỳ thị bất cứ loại người nào, dù là trai hay gái, già hay trẻ, sang hay hèn, Công giáo hay Phật giáo, Việt Quốc hay Đại Việt, v.v... Nói tóm lại, tất cả những người nào đứng “ngơ ngác” ở ngă ba đường đời như “con nai vàng” đều có thể là nạn nhân của chúng.
(2) Loại thứ hai là những kẻ có thừa “nhân tính” nhưng rất thiếu phần “trí tuệ.” Đó là những tên không có khả năng bịp bợm mà lại nuôi mộng lớn đi lường gạt thiên hạ. Do đó, chúng ít khi thành công trong nghề bịp bợm, mà nhiều khi c̣n bị thân bại danh liệt. Điều này chứng minh “nhân tính” và “ngu dốt” là hai vấn đề không liên quan ǵ tới nhau ráo trọi.
(3) Loại thứ ba là những người có cả “nhân tính” lẫn “t́nh người.” Đó là những người có khả năng bịp bợm nhưng không chịu mang khả năng đó ra thi thố trên trường đời, có lẽ v́ thiếu phương tiện hành nghề, hoặc v́ lương tâm không cho phép họ làm hại người khác. Dù sao đi chăng nữa, ta có thế suy luận rằng loại người này đă bị “t́nh người” làm đui chột một phần “nhân tính” của họ.
(4) Loại thứ tư là “chim ṃng.” Loại này không biết bịp v́ quá thiếu “nhân tính,” cho nên được xă hội coi như là một loài chim, chứ không phải là loài người. Đó là những thành phần đă bị bịp, hoặc đang bị bịp, hoặc sẵn sàng hiến thân cho những tên bịp bợm “vặt lông.” Ai cũng biết rằng chim ṃng có lông (nếu may mắn chưa bị “vặt”) nhưng không có cánh, v́ thế khi rơi vào cạm bẫy th́ không bay đi đâu được, nên chỉ biết ngồi khóc than thảm thiết, và trách cứ “xă hội thiếu t́nh người.” Có thể nói, đa số chim ṃng có một bản tính rất là “ngây thơ và trong trắng” nên không biết rằng chính ḿnh đă thúc đẩy những tên bịp bợm vào con đường bất nhân, bất nghĩa, bất tín.
Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều chim ṃng rất là “ngây thơ,” nhưng chẳng “trong trắng” một chút nào cả. Đó là những kẻ luôn luôn t́m cách đi bịp người khác nhưng lại bị đối tượng tương kế tựu kế bịp lại. Cho đáng kiếp! Đi bịp mà không mang phần trí tuệ đi theo để hành nghề th́ sớm muộn cũng sẽ bị “vặt lông.” “Vỏ quít dày móng tay nhọn” là vậy. Thế cho nên, nhiều chư vị anh hùng quân tử đă quyết tâm: “Thà làm móng tay nhọn c̣n hơn là làm vỏ quưt dầy.”
(5) Loại thứ năm cũng thuộc về loài chim, nhưng không phải chim ṃng, mà là “c̣ mồi.” Chúng là thứ “vô tài, bất nghĩa,” nên chỉ biết làm nghề “chó săn,” hàng ngày đi lùa chim ṃng về cho những tên “bất nghĩa” nhưng có nhiều “tài”... bịp bợm. Những hành động bất nhân và vô liêm sỉ của đám c̣ mồi làm nhiều người căm giận nên đă xếp chúng vào loài chó (loài “cẩu trệ”) chứ không phải loài chim. Như ta đă thấy nhiều chuyện đau ḷng đă sẩy ra sau ngày Đại Bịp Vinh Quang hồi 1975, từng đàn c̣ mồi được tung ra khắp nơi để dụ dỗ những người ái ngại cho Tổ Quốc đi vào rừng hy sinh cho “tổ cuốc.” Kết quả thảm thương ra sao th́ ai cũng biết.
(6) Loại thứ sáu không thuộc về loài chim-c̣ (như chim ṃng, chim cuốc, hoặc c̣ mồi), mà là loài “bướm thiêu thân.” Ngày xưa ai đă từng đọc hết cuốn sách Cách Trí Lớp Ba cũng đều biết loài bướm chỉ có một bộ óc to bằng hạt cát. Do đó chúng thiếu trí tuệ nên không có sức đề kháng chống bùa ngải. Một khi đă bị bùa ngải xâm nhập vào lục phủ ngũ tạng rồi th́ chúng bị u mê đến mức độ không một văn nô nào có thể tả hết được. Đời thuở nhà ai hễ cứ thấy ánh lửa đỏ là chúng “hồ hởi, phấn khởi” nhào vô! Không ai có thể cản nổi! V́ thế có người cho rằng bướm thiêu thân là một sinh vật ngu xuẩn nhất trần gian. Chúng quá ngu tối nên tin rằng “mang bom đi nổ xứ người” hoặc “Sinh Bắc Tử Nam” là phương pháp hữu hiệu nhất để thực hiện mộng... tuyệt tự. Cuối cùng đám bướm thiêu thân không có con cái để “nối dơi tông đường.” Theo lư thuyết đào thải tự nhiên của Darwin, ḍng giống ngu xuẩn không có dịp truyền sang thế hệ sau nên sẽ bị diệt chủng dần dần theo ḍng thời gian. Nhờ vậy, giống người càng ngày càng trở nên ma ranh, quỷ quyệt hơn.
(8) Sau cùng là loại người “thối mồm.” Đó là những tên chỉ thích mang chuyện bịp bợm ra viết thành những bài khảo luận rẻ tiền để dạy đời. Loại người này tưởng rằng đóng vai tṛ mô phạm như vậy là khôn ngoan lắm, nhưng thực ra ở đời này có ai ưa những người “ngồi lê mách lẻo” đâu. Thật vậy, đối với những tên đại bịp đang say sưa hành nghề trong bóng tối, bỗng nhiên bị mang ra ánh sáng th́ làm ǵ mà không bực ḿnh, rồi nổi sùng? Đối với người bị bịp cũng vậy: đang âm thầm đau khổ như “gái ngồi phải cọc” lại bị mang ra “tŕnh làng” th́ thử hỏi ai mà không mắc cỡ. V́ thế, người đi bịp cũng như người bị bịp đều coi những tên thối mồm là “kẻ thù chung,” rồi “thề phanh thây uống máu quân thù.” Nghe ghê quá!
3. Lường Gạt là Vinh Quang
Tuy đa số những tên sống về nghề bịp bợm là hạng người vô liêm sỉ, nhưng chúng ta không thể kết luận rằng chỉ có những tên vô liêm sỉ mới dùng mánh khóe lường gạt người khác. Nếu nghĩ như vậy th́ thiệt là quá... “ngây thơ và trong trắng.” Ta thử hỏi: nếu không có Khổng Minh Gia Cát Lượng - một tên lường gạt lừng danh trong thời Tam Quốc - th́ làm sao Chu Du phải ngửa mặt lên trời mà than rằng “Cớ sao Trời đă sinh ra Du lại c̣n sinh ra Lượng?” Lối than thân trách phận kiểu “Bắc thang lên hỏi ông Trời” này quả là ngớ ngẩn và ấu trĩ, v́ nó chỉ làm cho người đời thấy rơ Chu Du không bịp giỏi bằng Gia Cát Lượng. Khi bị bịp một cách thê thảm như vậy, tốt hơn hết là nên dùng dao rạch bụng theo tinh thần vơ sĩ đạo Nhật Bổn khi xưa, hoặc cùng lắm (nếu không có sẵn dao) th́ cũng nên “chết đứng” theo kiểu Từ Hải. Thế mới là khí phách! Đă bị bịp rồi lại c̣n ngồi than khóc tỷ tê như các nàng Kiều th́ quả không phải là tác phong của những tay anh hùng hảo hán.
Bây giờ rảnh rang ngồi dở những trang sử oai hùng của dân tộc Việt ra đọc, ta thấy có nhiều hành động lường gạt đáng coi là... oai hùng vinh quang. Nếu Trần Hưng Đạo không chơi tṛ lường gạt “dụ khị” th́ hỏi làm sao có trận Bạch Đằng. Lại c̣n chuyện Nguyễn Trăi thả xuống suối hàng triệu lá rừng mang câu “sấm kư” giả mạo “Lê Lợi vi quân, Nguyễn Trăi vi thần,” làm cho toàn dân tin ngay rằng Lê Lợi đă đă kéo được ông Trời về phe với ḿnh để cùng nhau diệt giặc. Trong sử sách, thiếu ǵ chuyện bịp bợm cao siêu như vậy. Tuy nhiên, chúng ta nên biết rằng những vị lănh đạo oai hùng trong lịch sử đă được hậu thế ca tụng v́ các vị đó đă biết sử dụng tài lường gạt của ḿnh để cứu đất nước. Lẽ dĩ nhiên, thiên hạ luôn luôn phỉ nhổ những kẻ dùng mánh khoé bịp bợm để “bán nước cầu vinh.” Tồi tệ hơn nữa là những kẻ dùng đủ mọi tiểu sảo để “rước voi về giầy mồ.”
H́nh như xă hội loài người đă khốn đốn bao nhiêu thế kỷ, và đồng thời cũng đă tồn tại được tới ngày nay cũng chỉ v́ khả năng bịp bợm mà Trời đă phú bẩm cho loài người! Cũng v́ vậy, người Mỹ có một câu nhận xét về “nhân tính” rất ư là thực tiễn khi họ nói rằng “There is a sucker born in every minute” - đại khái có nghĩa là “Cứ mỗi phút lại nở ra một con chim ṃng.” Phải chăng nước Mỹ là một xă hội đă tiến lên tới “đỉnh cao trí tuệ của loài người” nên mới phát minh được một hệ thống bịp bợm có hiệu năng đến mức đó? Phải chăng dân Mỹ là một thứ dân “ngây thơ và trong trắng,” cả đời “chỉ biết yêu thôi, chẳng biết ǵ” nên đă bị cả thế giới bịp mờ người mà chứng nào vẫn hoàn tật ấy?
Thực ra, dân Mỹ không thật thà và cũng không điêu ngoa hơn đại đa số các dân tộc khác trên thế giới. Đặc biệt ở Mỹ cũng như ở các nước tự do dân chủ pháp trị, mọi người đều có quyền bịp bợm, nhưng chỉ được phép “bịp bợm trong ṿng luật pháp.” V́ các nước này kính trọng cả nhân quyền lẫn “nhân tính” nên bất cứ một tên bịp bợm nào cũng được coi là “vô tội” nếu hắn không “bịp bợm quá sỗ sàng” đến nỗi bồi thẩm đoàn phải phẫn nộ v́... ghen tức theo đúng câu tục ngữ “Không được ăn th́ đạp đổ.” Nói tóm lại, theo h́nh luật thông dụng ở Mỹ (common law), “bịp bợm không quá sỗ sàng” cũng được coi tương đương như “bịp bợm trong ṿng luật pháp.”
Tiện đây, xin đưa ra vài thí dụ về bịp bợm hay gian lận “trong ṿng luật pháp” dưới chế độ tự do pháp trị. Chuyện gian lận thông thường nhất là chuyện trốn thuế. Tuy nhiên, không phải người nào cũng biết trốn thuế, v́ trốn thuế đ̣i hỏi một khả năng gian lận rất ư là tinh ranh và ma quái nên những “người trần mắt thịt” không thể nào nh́n ra được. Cái khó là làm sao cho nhân viên thuế vụ thấy tờ khai thuế có vẻ “thuận tai” th́ mới được coi là người “đàng hoàng và liêm chính” v́ đă biết “trốn thuế trong ṿng luật pháp” mà các luật gia gọi là “tránh thuế” (tax avoidance) để giữ thể diện cho những người đă thành công trong nghiệp vụ lường gạt Nhà Nước. Trái lại, nếu không biết gian lận mà c̣n định chơi cái tṛ trốn thuế th́ mất cả thể diện lẫn tiền tài là cái chắc. Nói một cách cụ thể hơn, nếu tên gian phi nào không biết “chùi mép” hoặc “sổ sách lem nhem” v́ “rửa tiền” không kỹ th́ sẽ bị ṭa án trừng phạt nặng nề v́ tội “trốn thuế ngoài ṿng luật pháp” (tax evasion), tương đương với tội “bịp bợm quá sỗ sàng.”
Xin đơn cử một thí dụ thông thường khác. Nếu bạn là công chức hoặc tư chức, bạn thấy ngay đại đa số đồng nghiệp của bạn thường coi công quỹ na ná giống như món tiền tiêu vặt trong gia đ́nh. Nếu có chút quyền hành, họ sẽ thẳng tay lạm dụng công quỹ để có một đời sống thoải mái. Hành động gian tham thông thường là dùng quỹ tiếp tân của Nhà Nước để dẫn vợ con và bạn bè đi phè phỡn, rồi lại c̣n thành khẩn mời mọc nhau “xin cứ tự nhiên như ở nhà.” Sau đó, chỉ cần dùng khả năng “sáng tạo” để giải thích các món chi tiêu mờ ám đó một cách rất ư là phân minh, hợp t́nh, hợp lư. Đó là phương pháp “ăn vụng biết chùi mép.”
Trong các xă hội Âu Mỹ, người nào gian lận tí ti th́ được Nhà Nước “làm ngơ” v́ nghĩ rằng “hơi đâu mà để ư tới chuyện táy máy lặt vặt cho mất th́ giờ.” V́ thế, “táy máy lặt vặt” được coi như là “gian lận trong ṿng luật pháp,” c̣n “táy máy sỗ sàng” th́ bị coi là “gian lận quá giới hạn luật định” nên thường bị truy tố. Nếu ta mượn tạm “lư thuyết tương đối” của Einstein th́ ta có thể phân định thế nào là “táy máy lặt vặt,” và thế nào là “táy máy sỗ sàng”: Theo nguyên tắc hành chánh, những kẻ “ĂN TRÊN ngồi trốc” hoặc “ĂN TO nói lớn” đều có quyền “ăn trên” hoặc “ăn to.” C̣n thành phần “thấp cổ bé họng” th́ chỉ được “chấm mút” một chút síu mà thôi. Đă “bé họng” mà c̣n định “ăn to” th́ khó mà “nuốt trôi” được! Đó là phương pháp “quản trị khoa học” (scientific management) trong các chế độ dân chủ pháp trị.
C̣n “chế độ lâm pháp trị” do “Đám Anh-Chị quản lư và Bố Già lănh đạo” th́ khác hẳn. “Luật rừng” cho phép toàn dân tự do gian lận vô giới hạn, với điều kiện là kẻ gian lận phải “biết điều,” tức là phải biết “chia chác” với “nhân dân.” Ai cũng biết rằng “nhân dân” là tiếng lóng dùng trong xă hội đen để chỉ thành phần có nhiệm vụ “quản lư” tài sản dùm cho “nhân dân thứ thiệt” để... “nhân dân thứ thiệt” c̣n có th́ giờ lo công tác “làm chủ...”
Để tiện việc “quản lư”... tài sản của “nhân dân thứ thiệt,” Nhà Nước quy định hai loại hoạt động gian lận như sau:
1. “Gian lận biết điều” th́ được Nhà Nước khuyến khích v́ kẻ gian lận biết “chia chác” với “nhân dân,” tức là đi đúng đường lối XHCN: không ai bóc lột ai, và “nhân dân” có quyền “chấm mút” theo đúng lư tưởng “công bằng xă hội” trong lư thuyết Mác-Lê.
2. “Gian lận không biết điều” th́ bị Nhà Nước trừng phạt nặng nề v́ kẻ gian lận chỉ biết “ăn lén một ḿnh” một cách rất ư là “đồi trụy.” Không biết “chia chác” với “nhân dân” là một trọng tội. Hành động này có thể bị kết án thành tội “phản quốc” v́ đă coi quyền lợi “cá nhân” trọng hơn là quyền lợi của “nhân dân.” Tội “phản quốc” cũng nặng ngang như tội hỗn láo với tổ tiên (tức là chê “Bố Già,” hoăc ông “Mác,” ông “Lê”).
3. Nói tóm lại, trong “chế độ lâm pháp trị” nếu người nào không khéo léo th́ tư sản có thể biến thành công sản; trái lại, nếu ranh mănh hơn một chút th́ công sản có thể biến thành tư sản như chơi. Quan niệm về tài sản quả thật rất ư là uyển chuyển, bắt nguồn từ phương pháp “áp dụng lư thuyết cách mạng một cách sáng tạo.”
4. Ngây Thơ Là Chết Giấc
Đọc đến đây, chắc những người “thật thà như đếm” rất đau khổ khi thấy cảnh ăn gian nói dối lan tràn khắp nơi trong xă hội loài người. V́ vậy, một số người “thật thà như đếm” trở nên quá khích, chỉ muốn làm một cuộc cách mạng văn hóa để thiết lập một xă hội trong đó ai ai cũng “thật thà như đếm” như ḿnh. Tiếc thay, xă hội “thật thà như đếm” chỉ là một ảo vọng v́ cái thứ xă hội đó không bao giờ có thể thực hiện được ở trên cơi đời ô trọc này cả. Tại sao vậy? Tại v́ xă hội “thật thà như đếm” không được xây dựng trên căn bản “nhân tính” nên không phải là xă hội của loài người, mà phải coi đó là một xă hội của Thiên Thần.
Hơn nữa, nếu tất cả mọi người đều “thật thà như đếm” và chỉ biết nói lên sự thật thôi, th́ xă hội “thật thà như đếm” sẽ loạn ngay. Về điểm này, các cụ ngày xưa đă tỏ ra rất khôn ngoan nên đă truyền lại cho hậu thế một câu bất hủ: “sự thật mất ḷng.” Các cụ cho rằng nếu ai ai cũng nói thật, th́ tất cả mọi người đều bị “mất ḷng,” và “mất ḷng” tất nhiên thúc đẩy con người vào mục chửi bới om ṣm, rồi đưa tới màn đánh lộn tơi bời. V́ thế, các cụ muốn con cháu phát triển thói “nói điêu,” hay ít nhất là thói “không nói thật” để có một đời sống thảnh thơi trong một xă hội an ḥa.
Trong thực tế, loại “người thật thà như đếm” gần như bị tuyệt chủng, không khác ǵ loài chim yểng biết nói tiếng người. Nguyên do chính là trong xă hội bịp bợm, nhất là dưới các chế độ “lâm pháp trị,” những người “thật thà như đếm” bị tiêu diệt dần dần, v́ những tên đại bịp nắm quyền sinh sát trong tay và không bao giờ muốn những người “thật thà như đếm” chê bai chúng, và có thể làm chúng lâm vào cảnh thất nghiệp thê thảm, vợ đói, con rét. Do đó, t́m được một người “thật thà như đếm” trong các “xă hội lâm pháp trị” thiệt là một việc khó khăn vô chừng, không khác ǵ như đi ṃ ngọc quư dưới biển Đông.
Vấn đề lư thú nên bàn ra ở đây là như thế này: sống trong xă hội đầy “nhân tính,” tại sao lại có người cứ muốn trở thành những con chim ṃng béo tốt cho người đời làm thịt? Tôi xin thưa: Lư do chính là những người này có bản chất “ngây thơ” nhưng lại không “trong trắng” tư nào cả. Họ “ngây thơ” nên tưởng ai cũng đầy “t́nh người” như ḿnh, tức là tin rằng không ai lường gạt ḿnh. Họ không “trong trắng” v́ họ bị ḷng ham muốn dằn vặt ngày đêm, nên dễ bị sa vào cạm bẫy. Các bạn cứ thử đến các ṣng bạc mà xem. Các bạn sẽ thấy cả ngàn đám chim ṃng vui vẻ dâng thân ḿnh ra cho tụi hồ lỳ vặt lông. Ai cũng biết trên các bàn roulette, lợi nhuận của chủ ṣng bài vào khoảng 5% một phút, trong khi đó đi vay tiền ngân hàng để mua nhà, tiền lời có chừng 6 % hay 7 % một năm). Sự thực hiển nhiên như vậy, nhưng chim ṃng vẫn quyết chí tử thủ bản tính chim ṃng cho đến khi bị ṣng bài “lột trần như nhộng.” Thế là trong các ṣng bài, chim ṃng sớm muộn biến thể thành những con nhộng. Một vài con nhộng tự dưng chán cảnh bon chen, bèn quyết định lột xác nhộng để trở thành những con bướm thảnh thơi bay về vùng Tiên Cảnh!
C̣n dân Việt Nam th́ khỏi phải nói. Dân tộc ta điêu đứng chỉ v́ thiếu “nhân tính,” nhưng lại có quá nhiều “t́nh người.”
V́ thiếu “nhân tính” nên không thông thạo mánh khoé bịp bợm nên đă... bị bịp dài dài mà vẫn không tởn. V́ đầy “t́nh người” nên khi thấy khẩu hiệu “Độc Lập, Tự Do, Hạnh Phúc” th́ mê mẩn tâm hồn. Sau khi đă rơi vào bẫy rồi, th́ chỉ c̣n biết rên xiết lầm than: một số người ngồi oán Trời theo kiểu Chu Du, c̣n đa số ngồi đổ lỗi cho nhau, hoặc lên án ngoại bang ích kỷ v́ ngoại bang chỉ nghĩ đến quyền lợi của dân ngoại bang mà không nghĩ tới quyền lợi của đám dân bản xứ. Đến khi Nhà Nước cho hàng trăm ngàn người đi thụ huấn các môn học về “nhân tính” trong các Trường Quốc Học Cải Tạo th́ các nạn nhân mới “tỉnh ngộ” và biết ngay rằng trước đây chỉ v́ mải mê với “t́nh người” nên không ư thức được rằng ḿnh đă bị bịp một cách “siêu việt” như vậy. Điều này chứng tỏ chương tŕnh giáo huấn trong các trại cải tạo quả là đă “đạt được chỉ tiêu 100 phần 100”!
Ngay đến bây giờ ở trong nước th́ con người chứng nào vẫn hoàn tật ấy. “Toàn dân trăm người như một” âm thầm sống theo “đạo đức cách mạng” v́ mọi người đă được chương tŕnh “trồng người” tưới bón để biết sống theo “nhân tính,” và theo nguyên tắc “sự thật làm mất ḷng... cán bộ.” Một số người “ngây thơ” nhưng không “trong trắng” lại c̣n lấy làm hănh diện được phụ diễn trong vở tuồng Hồ Quảng “C̣n ǵ sướng bằng...” Tiếc thay, một khi đă rơi vào bẫy rồi th́ “chỉ những người không biết sợ mới dám nói lên hết sự thật” (theo lời nhà văn Dương Thu Hương).
C̣n ở hải ngoại th́ sao? Xin trả lời ngay rằng: “th́ cũng vậy!” Chim ṃng bay đi đâu th́ cũng vẫn là chim ṃng! V́ thế, ta thấy trong các cộng đồng tỵ nạn không biết bao nhiêu là chim ṃng hùng dũng, hiên ngang, hăm hở chui đầu vào các cạm bẫy đủ loại, đủ kiểu, rồi cảm thấy sung sướng và hănh diện v́ có dịp thi đua nộp tiền ào ào cho những chuyện “ruồi bu.” Ôi! Kể sao cho siết t́nh trạng quái đản “nhân tính lạm dụng t́nh người”! Nhưng không ai muốn nói ra sự thật làm chi, không phải v́ sợ mà không dám nói, nhưng v́ khôn ngoan nên nghĩ rằng:
Chim ṃng mặc kệ chim ṃng
Ta đây giữ vững một ḷng... ngất ngơ!
K.C.Ch.
http://chinhnghiaviet.informe.com/forum/
http://nguoidalat.informe.com/forum/
http://chinhnghiamedia.informe.com/forum/