1. Kim Âu

  2. Mapquest

  3. Thời Thế

  4. Chính Nghĩa Là Của Chúng Ta

  5. Nợ Núi Sông

  6. Ta Về Giữa Độ Tàn Thu

  7. Nửa Đêm Nghe Hồn Sử Gọi

  8. Tiếng Nói Công Lư

  9. Vietnamese Commandos

  10. History of Viet Commandos

  11. Compensation Commission

  12. President Unit Citation

  13. Son Tay Raid

  14. Gian Đảng Phở Ḅ

  15. Băng Đảng Việt Tân

  16. Thiên Cổ Tội Nhân

  17. Vàng Rơi Không Tiếc

  18. Câu Chuyện Về Một Đứa Trẻ

  19. Chiến Khu Ma

  20. Đỗ Hùng

  21. Đỗ Văn Phúc

  22. Đinh Lâm Thanh

  23. Nguyễn Mạnh Trinh

  24. Phùng Ngọc Sa

  25. Nguyễn văn Chức

  26. Nam Nhân

  27. Hoàng Đạo Thế Kiệt

  28. Nguyễn Đạt Thịnh

  29. Phạm Thanh Phương

  30. Trương Minh Ḥa

  31. Tân Dân

  32. Trần Thanh

  33. Hoàng Duy Hùng

  34. Dương Như Nguyện

  35. Đinh Thạch Bích

  36. Hoàng Hải Thủy

  37. Trần Kiêm Đoàn

  38. Đỗ Hoàng Gia

  39. Trúc Đông Quân

  40. Nguyễn Mạnh Quang

  41. Nửa Ngày Lao Tù

  42. Đọc "Tôi Phải Sống"

  43. Kiêm Ái

  44. Lăo Móc

  45. Trần Xuân Ninh, Houston

  46. Nguyễn Đ́nh Sài Tố Cáo

  47. Hồng Y Sepe

  48. Liên  Minh Thần Thánh

  49. Quan Niệm Chính Thống

  50. Chủ Nghĩa Dân Tộc Sinh Tồn

  51. Khái Niệm Về Số Trong Dịch

  52. Con Người Vô Dụng

  53. State of Denial

 

 

 

 

Nhận định về Thư Mục Vụ Về

Ngày Giới Trẻ Thế Giới của Hồng Y Phạm Minh Mẫn

 

Nguyễn Xuân Tùng

 

 

 

Trong những ngày đầu tháng 6 năm 2008, cộng đồng Việt Nam tỵ nạn cộng sản hải ngoại lại xôn xao b́nh phẩm khi đọc trên website www.conggiaovietnam .net  hay trong email conggiaovietnam@ gmail.com thư mục vụ về Ngày Giới Trẻ Thế Giới của Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Nhưng nội dung thư mục vụ lại chú tâm về vấn đề chính trị “cờ vàng, cờ đỏ, áo lành, áo rách…” và cho đó là nguyên nhân làm tắc nghẽn hiệp thông với nhau và với Chúa. Để độc giả có đủ dữ kiện thẩm định tính cách “hồng hơn Công”* của Hồng Y Phạm Minh Mẫn trong thư mục vụ và cũng để chứng tỏ người viết chỉ trung thực căn cứ vào nguyên văn “thư mục vụ cờ vàng cờ đỏ” của Hồng Y Phạm Minh Mẫn để thẳng thắn nhận định chứ không thêm bớt, cắt xén  làm thư mục vụ của Hồng Y Phạm Minh Mẫn mất tính cách “lành thánh” để “vu oan giá họa” cho ngài. Nguyên văn thư mục vụ trên website “Tiếng Vọng Gioan Baotixita” như thế này:

[Lạy  Thánh Tâm Chúa Giêsu là trái tim chứa đầy ḷng từ bi bao dung của Cha trên trời, xin uốn ḷng chúng con nên giống như Trái Tim Chúa.

 Tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày 4, năm 2008

 Kính gởi Đức Cha chủ tịch UBGM đặc trách Mục vụ Giới Trẻ,

               Đức Cha chủ tịch UBGM đặc trách Giáo lư Đức tin,

              Đức Cha Giuse, Giám mục Lạng Sơn

 

Thưa quư Đức Cha,

 1. Đức Hồng Y G.Pell mới biên thư tha thiết mời cá nhân tôi đến Sydney dự WYD 2008.  Thấy không từ chối được, tôi phải cắt bớt chuyến đi công tác mục vụ di dân của tôi và những ngày nghỉ để đáp lời mời của Ngài.  Sau khi suy nghĩ ḿnh phải làm ǵ đem lại lợi ích thiêng liêng cho các bạn trẻ VN từ nhiều châu lục quy tụ về một chỗ để cùng gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, để làm chứng cho niềm tin của ḿnh, tôi muốn chia sẻ vài ư nghĩ với quư Đức Cha sẽ có mặt trong WYD. Mục đích là cùng nhau giúp cho các bạn trẻ, - là sức sống của Giáo Hội, của đất nước -, khai thông con đường hiệp thông với Chúa là Cha trên trời, hiệp thông với nhau là con một Cha, là anh em một nhà. Một sự hiệp thông phong phú hoá, tăng lực cho sức sống trẻ của các bạn.]

 Nhận định:

Trên Diễn Đàn Kitô-hữu ngày thứ tư 11 tháng 6 năm 2008 tại miền Nam California, tôi và Linh Mục Nguyên Thanh đă thảo luận về Thư Mục Vụ ngày 04/05/2008 của Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Nội dung thư mục vụ đề cập tới Ngày Giới Trẻ Thế Giới (World Youth Day) và lư do khiến Hồng Y Pham Minh Mẫn phải đến tham dự “v́ lời mời tha thiết của Đức Hồng Y George Pell, Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Sydney.

Theo mạch văn th́ có thể hiểu là v́ Đức Hồng Y George Pell năn nỷ ỷ ôi qúa nên Hồng Y Phạm Minh Mẫn mới phải nể t́nh miễn cưỡng nhận lời và “phải cắt bớt chuyến đi công tác mục vụ di dân (1) và những ngày nghỉ (2) để đáp lời mời tha thiết của ngài”.

 Nhưng qua giáo đầu “thư mục vụ” để có cớ đi vào vấn đề chính trị “muốn dẹp bỏ quốc kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ làm tắc nghẽn hiệp thông với nhau và với  Chúa” (sic). Tôi thấy Hồng Y Phạm Minh Mẫn đă cố t́nh viện dẫn lư do là ngài chẳng hề quan tâm và muốn đề cập tới vấn đề [cờ vàng, cờ đỏ] ở Sydney nên mới “đi công tác mục vụ di dân”  và đi nghỉ dưỡng sức. Nhưng v́ bị Hồng Y George Pell nài nỷ như nhân vật trong kinh thánh ban đêm đến nhà người bạn mượn thức ăn đăi khách. Người bạn trong ḷng không muốn cho mượn nhưng v́ bị quấy rầy giấc ngủ nên đành phải miễn cưỡng chỗi dậy cho mượn để c̣n an  giấc. Hồng Y Phạm Minh Mẫn cũng thế, ngài phải miễn cưỡng nhận lời tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney nên mới bất chợt quan tâm đặt thành vấn đề cờ vàng cờ đỏ, áo lành áo rách… mà thôi chứ đó không phải là chủ đích của ngài. Hồng Y Phạm Minh Mẫn nhập đề như thế th́ khôn ngoan khéo léo và có vẻ tự nhiên quá. Nhưng khôn mà không ngoan v́ theo nhận định của người viết th́ cả hai lư do mà Hồng Y Phạm Minh Mẫn nêu ra như một cái cớ đặt thành vấn đề [cờ vàng, cờ đỏ] đều không minh chính v́ những lư do sau:

 1)-Bận đi công tác mục vụ di dân:

Hồng Y Phạm Minh Mẫn đă không hiểu hoặc cố t́nh không hiểu “mục vụ di dân” là cái ǵ cả! Bởi v́ những người Việt Nam ĺa bỏ ruộng vườn mồ mả cha ông, đất nước và cả giáo hội ra đi lánh đại nạn cộng sản để mong ngày quang phục quê hương từ 30 tháng 4 năm 1975 đến nay th́ xét trên b́nh diện công pháp quốc tế và trên b́nh diện tinh thần giáo luật th́ không c̣n là công dân Việt Nam xă hội chủ nghĩa và cũng không c̣n là giáo dân của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nữa. Theo Giáo Luật điều 13 th́ “các luật địa phương liên quan đến giáo hội không được suy đoán là ṭng nhân nhưng ṭng thổ, ngoại trừ khi đă rơ cách khác. Các người lữ khách không bị bó buộc giữ những luật địa phương của lănh thổ ḿnh một khi họ đă ra ngoài lănh thổ ấy”.

 Vậy thưa Hồng Y Phạm Minh Mẫn, nếu những “lữ khách” Việt Nam mà c̣n không bị bó buộc giữ những luật địa phương của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói chung và Giáo Phận Saig̣n hay “Tổng Giáo Phận Hồ Chí Minh” của Đức Hồng Y nói riêng th́ phương chi những người Việt Nam tỵ nạn cộng sản hải ngoại đă tái định cư tại các quốc gia tự do trên thế giới từ 33 năm nay; đă vào quốc tịch để trở thành dân bản xứ gốc Việt ở các nước tạm dung; đă hội nhập vào các giáo hội công giáo địa phương theo luật ṭng thổ, th́ trên nguyên tắc họ đâu c̣n liên quan ǵ đến trách nhiệm mục vụ của Hồng Y và các giám mục Việt Nam nữa, thưa Hồng Y Phạm Minh Mẫn. V́ thế, Hồng Y khỏi cần phải “dă tràng xe cát biển đông” [đi làm mục vụ di dân] cho tổn thọ. Một việc không phải là bổn phận trách nhiệm của Hông Y mà Hồng Y cứ nhận vơ là bổn phận trách nhiệm của ḿnh để [đi làm mục vụ di dân] cho bằng được th́ hoặc là v́ hám lợi, hám đô-la trong túi áo túi quần của “người di dân”. Hoặc là muốn “mượn đầu heo nấu cháo”, đi làm “mục vụ đỏ” tuyên truyền cho cộng sản để đền dấp công ơn của “đảng và nhà nước” đă cất nhắc Hồng Y lên địa vị cao sang trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam ngày nay. Ngoài ra, có tin cho biết là Hồng Y đă nhiều lần xuất ngoại xin tiền giáo dân để xây cất cơ sở từ thiện, bệnh viện trong giáo phận nhưng thực chất là xin tiền trả nợ v́ đă trót làm ăn thua lỗ với cộng sản. Gây nhiều tổn thất cho giáo phận và tổng giáo phận của Hồng Y chứ không phải mục đích [đi làm mục vụ di dân]. Và như thế th́ quả là Hồng Y đă lạm dụng danh nghĩa [mục vụ di dân] và lạm dụng năng quyền giám mục mà giáo hội hoàn vũ đă trao phó cho Hồng Y khi phong chức Giám Mục cho Hồng Y. Năng quyền đó là trách nhiệm giám mục coi sóc đoàn chiên trong phạm vi lănh thổ giáo phận của Hồng Y mà thôi. Hồng Y chỉ có thực quyền Giám Mục trong Giáo Phận Saig̣n mà thôi. Ngay cả chức năng Tổng giám Mục coi sóc Tổng Giáo Phận Saig̣n th́ nó cũng chỉ có tính cách tổng quát trong tổng giáo phận (gồm nhiều giáo phận). C̣n thực quyền vẫn nằm trong tay các giám mục giáo phận mà theo giáo luật và theo tinh thần “Sắc Lệnh Về Nhiệm Vụ Mục Vụ Của Các Giám Mục Trong Giáo Hội (Christus dominus)” đă quy định rơ ràng trong công đồng Vaticanô II (1962). Theo tinh thần đó, Giám Mục mới là người thực sự kế vị các tông đồ của Chúa Giêsu-kitô và là chủ chiên duy nhất có thực quyền trong giáo phận của ḿnh. Có bổn phận và trách nhiệm trực tiếp đối với giáo dân trong giáo phận của ḿnh và chỉ trong giáo phận của ḿnh mà thôi. Ra khỏi giáo phận của ḿnh, giám mục không có năng quyền chi hết. V́ vậy khi đến bất cứ giáo phận nào không phải là giáo phận của ḿnh th́ giám mục, tổng giám mục và cả hồng y –ngoại trừ duy nhất Đức Giáo Hoàng- đều phải xin phép giám mục địa phương sở tại và chỉ khi nào được giám mục địa phương sở tại cho phép làm mục vụ trong giáo phận của họ th́ vị giám mục ngoại trú đó mới được phép thi hành chức năng giám mục của ḿnh. Trường hợp không được giám mục sở tại cho phép th́ các vị chỉ ngồi chơi sơi nước như một giáo dân. Và chỉ có quyền chu toàn bổn phận cá nhân dâng thánh lễ hàng ngày kín đáo trong pḥng riêng cho riêng ḿnh mà thôi. Không được phép mời giáo dân sở tại tham dự thánh lễ do ḿnh cử hành, dù là giáo dân thân quen với ḿnh đang cư ngụ trong giáo phận sở tại đó.

 

Tiện đây xin thưa để đồng bào tín đồ các tôn giáo bạn rơ: Trong Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ, chỉ có ba cấp chức hay c̣n gọi là thánh chức căn bản, đó là: chức Phó Tế, chức Linh Mục, và chức Giám Mục. Phó tế, linh mục thuộc hàng giáo sỹ nhưng không có thẩm quyền tuyển chọn, truyền chức phó tế, linh mục cho người khác. Phó Tế, Linh Mục chỉ buộc phải vâng phục Giám Mục sở tại của ḿnh mà thôi. Giám mục thuộc hàng giáo phẩm cao cấp nhất trong giáo hội công giáo tại mỗi giáo phận thuộc thẩm quyền của ḿnh v́ giám mục là người kế vị 12 tồng đồ của Chúa Giêsu-kitô cứu thế. Giám mục có năng quyền tuyển chọn và truyền chức phó tế, linh mục cho người khác và có cả năng quyền truyền chức giám mục cho linh mục nếu có sự đồng thuận của giám mục giáo đô hoàn vũ Roma (giáo hoàng). Năng quyền giám mục này bất biến và vẫn c̣n nguyên giá trị ngay cả khi giám mục bị vạ tuyệt thông hay tự ư phân ly khỏi giáo hội công giáo hoàn vũ, như trường hợp các giám mục Anh Giáo. C̣n Tổng Giám Mục, Hồng Y, hay Giáo Hoàng chỉ là phẩm chức chứ không phải là cấp chức hay thánh chức nào khác cao cấp hơn ba thánh chức căn bản trên. Tổng Giám Mục, Hồng Y, hay Giáo Hoàng cũng chỉ là cấp chức, thánh chức Giám Mục mà thôi, v́ thế tại Việt Nam, chủ tịch hội đồng giám mục đương nhiệm là cấp chức cao nhất và có thẩm quyền nhất của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam chứ không phải là Hồng Y Phạm Minh Mẫn như một số người lầm tưởng. 

Trước Công Đồng Vaticanô II (1962), nhiều hồng y chỉ có chức phó tế hay linh mục mà thôi. Chính v́ lư do đó, tư tưởng, lời nói, việc làm của Hồng Y Phạm Minh Mẫn, tuy là một trong các giáo phẩm cao cấp của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nhưng vẫn chỉ là đường hướng quan điểm cá nhân chứ không phải là quan điểm, đường lối, lập trường của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Phân biệt rơ như vậy để không mắc mưu cộng sản gây chia rẽ tôn giáo v́ quan điểm cờ vàng, cờ đỏ của Hồng Y Phạm Minh Mẫn hiện nay chỉ là riêng tư và cũng chẳng khác ǵ quan điểm của Ḥa Thượng Thích Thanh Từ mấy năm về trước khi tới thăm các chùa tại Hoa Kỳ cũng không chịu vào chùa làm Phật sự nếu viện chủ chùa đó không hạ cờ vàng ba sọc đỏ khỏi cột cờ khuôn viên chùa hay như giám mục Hoàng Văn Tiệm tại Tiểu Bang Minnesota. Hai vị tăng lữ này đă bị tín đồ và đồng bào tỵ nạn cộng sản hải ngoại chống đối, không c̣n dám bén mảng đến Hoa Kỳ xin tiền nữa.

 Hồng Y Phạm Minh Mẫn chắc chắn cũng sẽ bị như vậy. Bằng chứng cho thấy Hồng Y Phạm Minh Mẫn hiện nay đang mạo danh [đi làm mục vụ di dân] tại Giáo Phận Orange, Hoa Kỳ. Nhưng thực tế th́ Hồng Y Phạm Minh Mẫn đă “đi làm mục vụ di dân chui”, tức là đă qua mặt Giám Mục sở tại Giáo Phận Orange, không xin phép xin tắc theo giáo luật, nên đă bị một số Linh Mục Công Giáo Việt Nam trong giáo phận Orange khước từ, không cho Hồng Y Phạm Minh Mẫn trú ngụ tại các cơ sở công giáo nên ngài đă phải trú ngụ tại các tư gia thân quen.(Nhục nhă thay) Một số Linh Mục Việt Nam cũng không cho Hồng Y Phạm Minh Mẫn mượn nhà thờ làm lễ riêng tư cho các nhóm giáo dân thân hữu của Hồng Y Phạm Minh Mẫn, lấy cớ là người đi mượn nhà thờ không có tư cách để mượn và Linh Mục Chánh Xứ cũng không có quyền cho mượn nhà thờ nếu không có phép của Đức Giám Mục sở tại. Vậy cách tốt nhất và chính đại quang minh nhất là Hồng Y Phạm Minh Mẫn đến thẳng ṭa Giám Mục sở tại nói rơ lư do đến Giáo Phận Orange để được tiếp đăi như một vị khách và có nơi trú ngụ đàng hoàng xứng đáng với danh vị Hồng y trong giáo hội. Rồi tŕnh bày với Giám Mục sở tại muốn làm lễ, giảng thuyết cho người di dân tại những nhà thờ nào trong giáo phận, th́ nếu đó là lư do chính đáng, Đức Giám Mục sở tại sẽ không bao giờ từ chối.

 Vậy tại sao Hồng Y Phạm Minh Mẫn, một giáo phẩm cao cấp trong giáo hội lại không làm theo đường lối minh chính đó mà lại lén lút làm chui để bị khước từ như vậy?

 Xin thưa là v́ Hồng Y Phạm Minh Mẫn đă lạm dụng danh nghĩa mục vụ di dân và lạm quyền giám mục của ngài nên phải lén lút làm chui và phải gánh chịu hậu quả đáng buồn đó!  

 Ngoài ra theo chúng tôi được biết th́ Phong Trào Giáo Dân Hải Ngoại, Diễn Đàn Giáo Dân, và Diễn Đàn Kitô-hữu cũng sẽ phối hợp hành động trong ôn ḥa, nhă nhặn nhưng cương quyết không để Hồng Y Phạm Minh Mẫn với quan điểm chính trị cá nhân sai trái như vậy có thể tự tung tự tác tại thủ đô tỵ nạn cộng sản hải ngoại như chỗ không người để làm ô danh giáo hội.

Chúng tôi đă âm thầm tŕnh bày, giải thích và trân trọng thỉnh cầu các giới chức không tiếp đón Hồng Y Phạm Minh Mẫn để Giáo Hội Công Giáo Việt Nam không bị mang tiếng về sự lạm quyền và thân cộng thái quá của Hồng Y Phạm Minh Mẫn tác hại đến giáo hội.

Theo chúng tôi được biết th́ “công tác mục vụ di dân chui” của Hồng Y Phạm Minh Mẫn tại Nam Cali hiện nay hầu như hoàn toàn thất bại: Nhiều đoàn thể giáo dân không muốn gặp Hồng Y Phạm Minh Mẫn đă bị cộng sản thuần hóa. Giới Bác Sỹ Công Giáo đă từ khước không gặp, không nghe Hồng Y Phạm Minh Mẫn nói chuyện hiệp thông hay bất cứ vấn đề ǵ vv… Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cẩn trọng đề pḥng những bất trắc có thể xẩy ra vào giờ chót để kịp thời hành động như trường hợp dạ tiệc quyên tiền của Giám Mục Nguyễn Chí Linh trong mùa quốc hận vừa qua.

Xin đồng hương, đồng đạo các nơi cẩn trọng theo dơi và có hành động ḥa nhă nhưng cương quyết để phản đối hành vi chính trị thân cộng của Hồng Y Phạm Minh Mẫn hại đạo hại đời và để bảo toàn danh dự cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đồng thời gửi thông điệp cho bạo quyền CSVN biết dù chúng có thuần hóa được một số giáo sỹ, giáo phẩm Công Giáo, Phật Giáo, Tin Lành, Ḥa Hỏa làm tay sai cho chúng nhưng chúng không thể xử dụng công cụ tay sai của chúng hữu hiệu được v́ tín đồ các tôn giáo ngày nay đă trưởng thành, biết phân biệt điều ǵ phải nghe và điều ǵ không cần phải nghe giáo sỹ giáo phẩm đă thoái hóa và trở thành phản chứng.     

 Xét như vậy th́ các cuộc thăm viếng giáo dân Việt Nam tỵ nạn cộng sản hải ngoại của Hồng Y Phạm Minh Mẫn và một số các giám mục Việt Nam trong nước chỉ là t́nh cảm riêng tư đối với tín đồ giáo dân trong quá khứ mà thôi. Hồng Y Phạm Minh Mẫn không thể lạm dụng năng quyền và lạm dụng danh nghĩa [mục vụ di dân] khi đến viếng thăm họ được.

 Mục vụ di dân chính danh là mục vụ của các giám mục giáo phận có người Việt Nam tỵ nạn cộng sản mới chân ướt chân ráo đến định cư trong các giáo phận của họ vào các thời điểm thập niên 70, 80. C̣n các giám mục, tổng giám mục, hồng y Việt Nam đến thăm giáo dân tỵ nạn giầu có hải ngoại là để lợi dụng t́nh cảm trong quá khứ vắt sữa, xin tiền hay nói theo Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ là đi làm “mục vụ xin tiền” chứ không phải là [mục vụ di dân].

Nói đến “mục vụ xin tiền” th́ hẳn Hồng Y và một số  Giám Mục Việt Nam được cộng sản ban thưởng cho xuất dương xin tiền và những giáo dân bảo thủ ít hiểu biết dị ứng, cho là “chống cha chống Chúa”. Nhưng trên thực tế, Giám Mục Nguyễn Chí Linh, tháng 4/2007 vừa qua, sau bài giảng tại nhà thờ Thánh Linh, Thành Phố Huntington Beach, Nam California, Hoa Kỳ, đă thành thật chia sẻ cảm nghĩ với hàng ngàn giáo dân tham dự thánh lễ cuối tuần là ngài thấy các giám mục anh em đi thăm giáo dân hải ngoại đem về nhiều tiền quá nên ngài cũng mạnh dạn bắt chước “xách bị gậy đi xin”, th́ xin hỏi Hồng Y Phạm Minh Mẫn đó là mục vụ ǵ nếu không phải là “mục mụ xin tiền”, thưa Hồng Y?

 (2)-C̣n nói về những ngày nghỉ th́ thưa Hồng Y Phạm Minh Mẫn, có ngày nào không phải là ngày nghỉ của Hồng Y đâu? Từ cương vị một giám mục phó giáo phận héo lánh ở miền lục tỉnh chẳng mấy ai biết đến tên tuổi, đùng một cái -- được “Đảng và nhà Nước” qua các giám mục, linh mục quốc danh tay sai cộng sản tiến cử -- trở thành “Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận hồ chí minh” rồi chẳng bao lâu sau xênh xang mũ áo hồng y đỏ chót th́ có phải đúng là “hồng hơn công” (cộng sản hơn công giáo) hay “hồng hơn chuyên” như di chúc của hồ chí minh để lại cho đảng cướp của chúng là phải dùng đảng viên trung kiên ngu dốt hơn là dùng người có chuyên môn cao nhưng không phải là đảng viên.

 Nhớ lại Đức Giám Mục Huỳnh Văn Nghi, Giám Mục Giáo Phận Nha Trang đă được giáo hội hoàn vũ bổ nhiệm làm Giám Quản Tông Ṭa Tổng giáo Phận Saig̣n nhưng chỉ v́ không chịu luồn cúi nhóm giáo sỹ giáo phẩm quốc doanh và cộng sản như Hồng Y nên Hồng Y mới được hưởng chỗ béo bở như thế. Khi về làm bù nh́n tại Tổng Giáo Phận Saig̣n, Hồng Y tối ngày chỉ biết ngồi chơi sơi nước, đánh domino giết th́ giờ, c̣n mọi công việc hệ trọng trong tổng giáo phận đều giao phó cho Huỳnh Công Minh và nhóm linh mục quốc doanh thao túng, cài người của chúng vào các cương vị trọng yếu trong tổng giáo phận. Nhiều người và cả Linh Mục nguyên Thanh đă từng chứng kiến cảnh “ngồi chơi sơi nước” của Hồng y, trước khi tái định cư tại Hoa Kỳ. V́ thế, nếu bây giờ Hồng Y có mệt là v́ phải “lao tâm khổ tứ” ra công hăn mă đền đáp công ơn trời biển của “đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam” đă cất nhắc hồng y lên địa vị cao sang trong giáo hội chứ đâu có mệt v́ trách nhiệm chủ chăn mà giáo hội trao phó cho Hồng Y đâu. Xin kể một số công tác “hồng hơn công” hay “mục vụ đỏ” mà Hồng Y đă cúc cung tận tụy làm theo lệnh đảng và Nhà Nước CSVN như sau:

 -Kết án hàm hồ Linh Mục Nguyễn Văn Lư làm chính trị với khẩu hiệu “Tự Do hay là chết” treo trên tháp chuông nhà thờ Nguyệt Biều trong khi càng ngày Hồng Y Phạm Minh Mẩn càng ḷi đuôi cáo cộng sản đội lốt chủ chiên và c̣n làm chính trị cho đảng và nhà nước cộng sản hơn cả Linh mục Nguyễn Văn Lư làm chính trị v́ công lư, v́ dân, v́ nước, v́ giáo hội.

 -Viết bài “T́m ánh sáng soi đường” để khuyên dậy giáo dân chấp nhận mở đường cho CSVN xâm nhập vào giáo hội như hồ chí minh xuống tầu làm bồi bếp xuất dương du nhập chủ nghĩa cộng sản vô thần phản dân hại nước và bán nước vào Việt Nam.

 -Ngày 20-06-2006, Hồng Y Phạm Minh Mẫn không làm chính trị nhưng lại bất thần nhận lời mời của cựu nghị sỹ Ḥa Hảo Lê Phước Sang đến thánh thất Phật Giáo Ḥa Hảo hải ngoại tại góc đường Lampson + Euclid thành phố Garden Grove, Nam Cali, gặp gỡ Lê Phước Sang, chống Giáo Hội Phật Giáo Ḥa Hảo của cụ Lê Quang Liêm trong nước; Thượng Tọa Thích Minh Tuyên, thuộc nhóm Già Lam, chống Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất của Đại Lăo Ḥa Thượng Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đại Lăo Ḥa Thượng Thích Quảng Độ; Mục Sư Nguyễn Quang Minh mà lập trường khác biệt hẳn với các Mục Sư Nguyễn Hồng Quang đấu tranh đ̣i tự do tôn giáo trong nước, sau đó chẳng bao lâu th́ Lê Phước Sang công khai cầm cờ đỏ sao vàng ủng hộ CSVN tại San Francisco và về nước tiếp xúc với cộng sản.

 -Dẫn phái đoàn giám mục, linh mục quốc doanh Việt Nam qua Tầu cộng học kinh nghiệm làm tôn giáo vận với giáo hội quốc doanh Trung cộng để triệt tiêu Giáo Hội Công Giáo Việt Nam một cách tinh vi nhưng lại mập mờ lấy danh nghĩa đi thăm Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc mà chẳng hề dám bén mảng đến thăm Giáo Hội Công Giáo Hầm Trú Trung Quốc đang bị Tầu cộng bách hại.

-Đi sang Nhật thương vay khóc mướn cho những pho tượng tôn giáo bị bỏ hoang phế v́ bom nguyên tử trong thời đệ nhị thế chiến 1945 -- cách đây 63 năm -- trong khi những nhà thờ, thánh thất, đền chùa, cơ sở tôn giáo tại Việt Nam đang c̣n bị cộng sản cưỡng chiếm hoặc bị bỏ hoang phế ngay trước mắt th́ lại làm thinh như khách bàng quan, không hề động ḷng trắc ẩn!

 -Đi rong chơi hải ngoại, “làm mục vụ đỏ”, mục vụ xin tiền giáo dân xây cất cơ sở từ thiện xă hội cho cán bộ cộng sản hưởng và lợi dụng những buổi gặp gỡ giáo sỹ, giáo dân hải ngoại từ tâm, khờ dại để rỉ tai, tuyên truyền những điều có lợi cho cộng sản hơn cho giáo hội.

 -Tiền đô-la trong túi người Việt tỵ nạn cộng sản hải ngoại -- mà quốc kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ là biểu tượng của họ -- th́ ham thích, vơ vét cho bằng hết nếu có thể vơ vét được. Không hề chê bai đó là đồng tiềng hôi tanh dơ bẩn xuất phát từ túi trong túi ngoài của bọn tỵ nạn chống cộng hải ngoại. Nhưng rồi phủ tay, không giữ trung thủy, gọi họ là những kẻ “tha phương cầu thực”, [làm tắc nghẽn hiệp thông với nhau và với Chúa] vv.. trong khi người Việt tỵ nạn cộng sản chỉ có mỗi cái tội chống cộng, làm [tắc nghẽn] nghị quyết 36 của cộng sản!

 -Việc cộng sản th́ sáng, việc giáo hội th́ quáng: Trong khi Giáo Hội Công Giáo Việt Nam và các giáo hội bạn đang bị bách hại, đang đứng trên bờ vực thẳm chín mất một c̣n; trong khi các chủng viện phải dạy chủ nghĩa vô thần mác xít đối nghịch với tôn giáo; trong khi hàng giáo sỹ giáo phẩm phải được CSVN chấp thuận mới được phong chức, bổ nhiệm; trong khi các chuẩn linh mục phải tập nói dối nhuần nhuyễn trước khi tập làm linh mục. Và trong khi xă hội Việt Nam băng hoại, bất công, sa đọa, trác táng, phá thai nạo thai nhất nh́ thế giới, buôn bán phụ nữ, trẻ em làm măi dâm, lao nô nước ngoài vv…th́ “thầy dậy chân lư” Phạm Minh Mẫn ngậm tăm, làm thinh --hay chỉ nói hời hợt cho qua chuyện và chỉ nói những điều mà cả nước từ đứa con nít cũng đă biết -- c̣n việc cộng sản th́ mắt lại sáng hơn đèn ôtô. Sáng đến nỗi cả những mầu sắc vàng đỏ tít tận bên kia trời Âu, trời Úc cách xa nửa ṿng trái đất cũng thấy, cũng nhậy cảm dị ứng giúp và dị ứng hộ cho quan thầy CSVN.

         

Kế đó Hồng Y Phạm Minh mẫn viết:

[2.  WYD ba lần trước ở Pháp, Đức, Canada, đều có một sự kiện mà một số bạn trẻ ở một số nơi coi như một sự cố làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ VN.  Sự cố đó là lá cờ vàng ba sọc đỏ đă được dương lên trong lúc các bạn trẻ VN từ nhiều châu lục quy tụ lại để cử hành phụng vụ hoặc sinh hoạt chung.]

 Nhận định:

Ngày Giới Trẻ Thế Giới (WYD = World Youth Day) do sáng kiến của Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II lúc c̣n sinh tiền, và cứ 2 năm tổ chức một lần ở một nước khác nhau. Trong những lần tổ chức đó, giới trẻ Việt Nam tỵ nạn cộng sản hải ngoại tại các châu lục trên toàn thế giới đều quy tụ về đại hội để hiệp thông với Chúa, với vị cha chung là Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và sắp tới đây tại Sydney là Đức đương kim Giáo Hoàng Bênêđíchtô XVI. Và như Hồng Y Phạm Minh Mẫn đă viết, các đại hội giới trẻ đó đều có ‘lá cờ vàng ba sọc đỏ dương lên” mà từ Đức giáo Hoàng trở xuống chưa hề có ai đặt vấn đề [cờ vàng ba sọc đỏ làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ VN] .

Tại sao bây giờ Hồng Y Phạm Minh Mẫn lại dựng đứng câu chuyện, “biến không thành có” như vậy?!

 Theo thiển nghĩ của tôi th́ nguyên do sâu xa là như thế này: Trong các Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đă được tổ chức ở Pháp, Đức, Canada trước đây, giới trẻ Việt Nam tỵ nạn cộng sản trên khắp thế giới tự do quy tụ về đại hội rất đông với quốc kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ, tượng trưng cho căn tính tỵ nạn cộng sản và cho truyền thống văn hóa Việt Nam lâu đời của dân tộc. Trong khi đó th́ bạo quyền CSVN c̣n đóng cửa với văn hóa và các tôn giáo nên không cho phép phái đoàn giới trẻ công giáo trong nước tham dự đại hội. Sợ giới trẻ Việt Nam trong nước khi tiếp xúc với giới trẻ tỵ nạn cộng sản hải ngoại sẽ mở mắt ra như đồng bào miền Bắc mở mắt khi thấy miền Nam sung túc, trù phú, tự do chứ không bị “mỹ ngụy” ḱm kẹp đói khổ như “bác đảng” bịp bợm trong suốt cuộc chiến. Trong những đại hội giới trẻ đó, CSVN chỉ cho các cán bộ tôn giáo vận của chúng như linh mục quốc doanh Thiện Cẩm đi rỉ tai tuyên truyền cho cộng sản nhưng không thành công v́ bị giới trẻ tỵ nạn sua đuổi.

Năm nay (2008), đại hội giới trẻ thế giới sẽ được tổ chức tại Úc, và đă đến lúc CSVN muốn cho giới trẻ công giáo Việt Nam quốc nội mà chúng đă tuyển chọn cho tham dự đại hội do nhóm linh mục, giám mục quốc doanh, chính ủy tôn giáo và công an cs hướng dẫn để thi hành nghị quyết 36 của chúng trong giới trẻ hải ngoại cho nên chúng ra lệnh cho Hồng Y Phạm Minh Mẫn phải t́m cớ triệt tiêu “cờ vàng ba sọc đỏ” bằng lư do cho đó là sự [tắc nghẽn hiệp thông với nhau và với Chúa].

 Mà [tắc nghẽn] thật! Nhưng không phải là [tắc nghẽn hiệp thông với giới trẻ trong ngoài nước và với Chúa] như Hồng Y Phạm Minh Mẫn dẫn giải tín lư theo kiểu quốc doanh, mà là [tắc nghẽn giữa cờ vàng và cờ đỏ], giữa tự do và độc tài, giữa thánh thiện và gian ác, giữa vương đạo và bá đạo, giữa Thiên Chúa và ma quỷ. Bởi v́ cờ vàng tượng trưng cho tự do dân chủ dân tộc, cho văn hóa nhân bản con người. C̣n cờ đỏ tượng trưng cho cộng sản duy vật vô thần, cho bá đạo, cho giai cấp đấu tranh và cho cái ác cái xấu đă sát hại trên một trăm triệu người từ “cuộc cách mạng tháng mười năm 1917 tại Liên Xô cho tới ngày chủ nghĩa cộng sản bị ném vào sọt rác lịch sử năm 1989 khi Đông Âu và Liên Xô sụp đổ.

Chẳng lẽ Hồng Y Phạm Minh Mẫn lại để một vài lá cờ đỏ lèo tèo trong rừng cờ vàng ba sọc đỏ th́ mất mặt đảng và nhà nước cộng sản đă có công cất nhắc Hồng Y lên địa vị cao sang trong giáo hội. V́ thế Hồng Y Phạm Minh Mẫn mới ra công hăn mă triệt hạ cờ vàng để bước đầu không có cờ vàng cờ đỏ nào hết cho công bằng. Nhưng khi đă thành công, đă triệt tiêu được cờ vàng th́ trong tương lai không xa sẽ chỉ có toàn cờ đỏ, cờ máu. Và khi đó Hồng y Phạm Minh Mẫn sẽ “bước đi không thấy Chúa, không thấy nhà thờ, Chỉ thấy mưa sa trên mầu cờ đỏ” như thi sỹ Trần Dần đă làm văn nô cho cộng sản và đă thấy khi tỉnh ngộ!

 Hồng Y Phạm Minh Mẫn viết tiếp:

[3.  Một lá cờ biểu tượng cho điều ǵ?  Có lúc lá cờ được coi là biểu tượng cho một đất nước, lúc khác được coi là biểu trưng một chủ nghĩa, chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa quốc gia... Có lúc chỉ biểu trưng một thói đời mang tính đối kháng.  Giám mục của tôi, cách đây hơn 30 năm, lúc c̣n sinh thời, đă để lại cho các tín hữu và cho bản thân tôi bài học lịch sử nầy :  người mẹ VN, lúc mặc áo vàng (cờ vàng), lúc mặc áo đỏ (cờ đỏ), lúc mặc áo lành, lúc áo rách, vẫn là người mẹ đă dày công sinh thành dưỡng dục con dân VN, vẫn là người mẹ đă để lại cho dân tộc VN một di sản vô giá.  Di sản đó là truyền thống văn hoá của dân tộc VN, một nền văn hoá khá phong phú với những giá trị tinh thần và đạo đức.  (như Tứ hải giai huynh đệ; Chuyện hôn nhân là chuyện trăm năm, là mối t́nh chung thuỷ;  Lá lành đùm lá rách...)

 Nhận định:

Hồng Y Phạm Minh Mẫn đă ví von sai lầm một cách tai hại. Trong văn chương Việt Nam và trong t́nh cảm dân tộc, bà Mẹ Việt Nam được ví như một người mẹ ăn mặc nâu ṣng, chân lấm tay bùn, lam làm và vất vả quanh năm để nuôi dạy đàn con khôn lớn nên người. Trung với nước hiếu với dân để ǵn giữ giang san cơ đồ do tổ tiên truyền lại chứ không bao giờ dạy con phản dân, hại nước và bán nước như bọn nghịch tử cộng sản đă nhẫn tâm làm. V́ thế, cái áo đỏ, cờ đỏ, cờ máu mà đảng CSVN vô thần dậy dân tố cha, tố chồng, tố lẫn nhau mà đảng CSVN đă cưỡng bức mặc vào cho Mẹ Việt Nam là hành động cẩu trệ của bọn nghịch tử cộng sản dă man không c̣n tính người. Chứ không phải Mẹ Việt Nam đă tự ư thích mặc áo đỏ, cờ đỏ cộng sản! Hồng Y Phạm Minh mẫn qua ví von này đă tự nhận đứng chung hàng ngũ với đảng cộng sản vong nô, phản dân hại nước và bán nước.

 

Hồng y Phạm Minh Mẫn ví von Mẹ Việt Nam lúc thích mặc áo vàng (cờ vàng), lúc thích mặc áo đỏ (cờ đỏ), lúc mặc áo lành, lúc mặc áo rách vv... Ví von như thế đă vô t́nh hay cố ư đổ hết tội ác chiến tranh quốc-cộng trên nửa thế kỷ vừa qua với hàng triệu sinh linh chết thảm là do Mẹ Việt Nam ngu xuẩn đă mặc áo vàng, áo đỏ theo ư thích nên đă là nguyên cớ gây cuộc chiến huynh đệ tương tàn, nồi da xáo thịt của con dân Việt Nam chứ không phải là tội ác của bọn nghịch tử vong bản CSVN gây ra. Ví von như thế là bênh cộng sản, hại đạo hại đời, uổng phí công ơn của Mẹ Việt Nam đă nuôi dạy khôn lớn nhưng không nên người!

 Về mặt tôn giáo cũng thế, Hồng Y Phạm Minh Mẫn đă tự ư ĺa bỏ cương vị lănh đạo tinh thần, “thầy dậy chân lư” của Giáo hội để đứng chung hàng ngũ với cộng sản vô thần phản dân hại nước, chống Chúa, hại Giáo Hội. Bản chất của giáo hội là lành thánh mặc dù giáo hội do những con người trần tục điều khiển nên trong quá tŕnh lịch sử có nhiều sai sót. Trái ngược hẳn với bản chất của chế độ cộng sản vô thần, độc tài khát máu, gian dối, bịp bợm, bá đạo. Hai bản chất đó đối nghịch nhau như nước với lửa, không thể ḥa hợp. Nếu cưỡng ép hai bản chất đối nghịch đó ḥa hợp với nhau th́ giống như cho chiên con ḥa hợp với chó sói, cho cái lương thiện ḥa hợp với cái bất lương, cho vương đạo ḥa hợp với bá đạo, cho người lành ḥa hợp với kẻ dữ và cho Thiên Chúa, Thượng Đế, Trời Phật ḥa hợp với ma quỷ. Như thế c̣n chi là bản chất tôn giáo khuyến thiện lánh ác, thưa Hồng Y Phạm Minh Mẫn?!

 Bản chất của tôn giáo là tin nhận chân lư, khuyến thiện lánh ác theo nghĩa tiêu cực và phát triển cái thiện chống lại cái ác cái xấu theo nghĩa tích cực như Chúa Giêsu đă dậy: “Nếu chân ngươi làm ngươi vấp phạm th́ hăy chặt nó đi, thà ngươi què chân mà vào nơi sự sống, c̣n hơn là có hai chân mà bị quẳng vào hỏa ngục. Nếu mắt ngươi làm ngươi vấp phạm th́ hăy móc nó đi, thà ngươi chột mắt mà vào Nước Thiên Chúa, c̣n hơn có hai mắt mà bị quăng vào hỏa ngục, nơi mà gịi bọ không chết, và lửa không tắt” (Maccô 9,45-47). V́ thế tôn giáo không thể hiệp thông với cái ác cái xấu của cộng sản được. Giáo huấn của Giáo Hội Công giáo ra vạ tuyệt thông với người công giáo ra nhập đảng cộng sản vẫn c̣n nguyên giá trị, chưa hề thay đổi.

 Danh từ [thói đời] Hồng Y xử dụng cũng sai nữa. Ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam dùng chữ thói đời để chỉ về những cái không tốt như “thói đời đen bạc”. Cha ông ta không dùng chữ thói đời để nói về những cái tốt bao giờ cả.

 C̣n nói về “lá lành đùm lá rách” th́ đó chỉ là những câu nói đầu môi chót lưỡi của mấy thầy thông giáo đạo đức giả thời Chúa Giêsu cách đây 2008 năm và đă bị Ngài lên án nặng nề. Ngày nay, nếu Ngài tái lâm th́ chắc chắn Ngài cũng sẽ lên án Hồng Y Phạm Minh Mẫn như vậy, v́ dân oan khiếu kiện đầy đường và ngay trước ṭa hồng y tổng giám mục Saig̣n th́ Hồng Y không dám bén mảng đến để đem lá lành của giáo hội đùm lá rách của dân oan khiếu kiện bao giờ. Trái lại, Hồng Y toàn là xu thời, bợ đỡ, thu gom lá rách của giáo hội, của con chiên bổn đạo tỵ nạn cộng sản hải ngoại, đùm lá lành cộng sản để được an thân hưởng lợi mà thôi.    

 Hồng Y Phạm Minh Mẫn viết tiếp:

[4. Mặt khác, lịch sử thế giới xác minh hai sự thật nầy: (1) đời sống cũng như tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội Công Giáo chưa bao giờ được xây trên nền tảng một chủ nghĩa trần thế, hay một thói đời mang tính đối kháng;  (2) một chủ nghĩa trần thế, dù là tư bản, hay cộng sản, hay quốc gia, bao giờ cũng tạo nên sự phân rẽ mang tính đối kháng và loại trừ nhau trong ḷng một dân tộc, trong hàng ngũ con cái chung một mẹ.]

Nhận định:

Hồng Y Phạm Minh Mẫn viết như thế xét theo kinh thánh và tín lư của giáo hội cũng không đúng nữa. Chúa Giêsu-kitô giáng trần để đối kháng với tối tăm tội lỗi, với cái ác cái xấu chứ Ngài không xuống trần để ḥa hợp cái thiện với cái ác: “Đừng tưởng ta đến để đem lại b́nh an trên mặt đất; Ta đến không phải để đem lại b́nh an, mà là gươm giáo. Ta đến để chia rẽ người ta với cha ḿnh, con gái với mẹ ḿnh, nàng dâu với mẹ chồng ḿnh; và kẻ thù của người ta là người nhà ḿnh” (Matthêu 10, 34-36). Mệnh lệnh của Chúa Siêsu cho các môn đồ và nhân loại là: “Hăy hối cải và tin vào tin mừng”, mệnh lệnh đó là đối kháng chứ không  ḥa hợp v́ mệnh lệnh đó đ̣i buộc người ta phải dứt khoát lựa chọn và bắt buộc người ta muốn tin vào tin mừng th́ điều kiện tiên quyết là phải hối cải, phải từ bỏ con đường gian ác, tội lỗi để đi theo con đường công chính rồi mới được hưởng ân phước của tin mừng cứu độ. Thiên Chúa yêu thương những kẻ tội lỗi để để họ ăn năn hối cải, trở về với tin mừng để được cứu độ. Nhưng nếu họ không hối cải th́ thay v́ thiên đàng, niết bàn sẽ là hỏa ngục dành cho họ. Vậy “Thiên Đàng” và “Hỏa ngục” là [thói đời mang tính đối kháng] chứ không phải là [tinh thần hiệp thông trong giáo hội công giáo] thưa Hồng Y Phạm Minh Mẫn.

 Hồng Y Phạm Minh Mẫn viết tiếp:

[5.  Bản chất của Giáo Hội Công Giáo là hiệp thông với Chúa, với nhau, với mọi người anh em đồng bào và đồng loại. Và đời sống hiệp thông của Giáo Hội chỉ có thể được xây đắp trên nền tảng một niềm tin, tin rằng Thiên Chúa là Cha trên trời giàu ḷng từ bi bao dung, tin rằng mọi người là con một Cha, là anh em một nhà, tin rằng t́nh huynh đệ giữa đồng bào c̣n có thể phát huy trên cơ sở một sắc tộc và một nền văn hoá  dân tộc.]

Nhận định:

Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ gồm đủ các sắc tộc tứ chiếng, thượng vàng hạ cám. Nó có [cùng chung một cơ sở sắc tộc và một nền văn hóa dân tộc] như Hồng Y nói đâu? Thế mà nó vẫn phát huy tính đa chủng và đa văn hóa của nó. Và chỉ trong ṿng hơn hai trăm năm lập quốc nó đă trở thành bá chủ thế giới th́ có đúng với lư luận của Hồng Y hay không? C̣n nói đến [Bản chất của Giáo Hội Công Giáo là hiệp thông với Chúa, với nhau, với mọi người anh em đồng bào và đồng loại] th́ như trên đă nhận định: Bản chất thánh thiện của sự hiệp thông đó là để thanh tẩy, gạn đục khơi trong như men trong bột để làm cho cả khối bột dậy men, để thăng hoa thăng tiến con người, để cùng anh chị em đồng bào nắm tay nhau đi đến cội người Chân-Thiện-Mỹ là Thiên Chúa, Thượng Đế, Ông Trời chứ chứ không để hiệp thông, ḥa hợp cái thiện với cái ác cái xấu.   

 Hồng Y Phạm Minh Mẫn kết luận:

[6.  Tôi thành tâm khẩn cầu cho quư Đức Cha, cho mọi người trong ban tổ chức WDY, cho các bạn trẻ VN quy tụ trong WDY nầy, cho người người lănh nhận tràn đầy Thánh Thần là nguồn lực t́nh yêu, là sức mạnh đổi mới Giáo Hội cũng như xă hội. là ánh sáng soi ḷng mở trí cho mọi người biết dùng cơ hội quy tụ nầy như con đường bồi đắp cho t́nh hiệp thông hiếu thảo với Chúa, cho t́nh hiệp thông huynh đệ với nhau, cho tinh thần hiệp thông liên đới huynh đệ tương thân tương trợ trong Giáo Hội Công Giáo tại VN cũng như trên thế giới toàn cầu hoá hôm nay.  Ước mong mọi người cũng nhận được sự b́nh an của Chúa Kitô, và niềm vui của cuộc gặp gỡ giữa anh em một nhà.]

 Gioan B. Phạm Minh Mẫn

Hồng Y Tổng Giám mục

Nhận định:

Nếu nội dung thư mục vụ về Ngày Giới Trẻ Thế Giới của Hồng Y Phạm Minh Mẫn chỉ là lợi dụng năng quyền hồng y để mưu đồ dẹp bỏ [cờ vàng ba sọc đỏ] làm lợi cho cộng sản th́ những ước nguyện kết thúc thư mục vụ Ngày Giới trẻ Thế Giới của Hồng Y chỉ là phiếm diện, giả dối. Mà sự giả dối th́ không bao giờ đem lại b́nh an và hiệp thông đích thực trong giáo hội và nhân loại. Hồng Y Phạm Minh Mẫn sẽ không bao giờ mưu mô dẹp bỏ được [cờ vàng ba sọc đỏ] trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney sắp tới và trong tương lai. Trái lại “cờ vàng ba sọc đỏ” có thể sẽ có nhiều hơn ở các đại hội giới trẻ trước để phản ứng lại sự lạm quyền của Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Hậu quả thư mục vụ [cờ vàng, cờ đỏ, áo lành, áo rách…] của Hông Y Phạm Minh Mẫn sẽ là:

 1-Người công giáo Việt Nam tỵ nạn cộng sản hải ngoại càng bất măn hơn với Hồng Y quốc doanh Phạm Minh Mẫn đă bị cộng sản thuần hóa. Người công giáo Việt Nam quốc nội cũng vậy nếu được thông tin rộng răi và có phương tiện truyền thông như đồng bào đồng hương hải ngoại.

 2-Tín đồ các tôn giáo bất măn, hiểu lầm là giáo hội công giáo Việt Nam chủ trương như vậy trong khi đó chỉ là ư kiến của cá nhân Hồng Y Phạm Minh Mẫn và nhóm linh mục, giám mục quốc doanh tay sai cộng sản. Thư mục vụ [cờ vàng, cờ đỏ] của Hồng Y Phạm Minh Mẫn chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”. Nhưng người ta sẽ khôn khéo dùng muỗng múc bỏ con sâu đó đi cùng với một chút canh ô nhiễm xung quanh con sâu đó chứ không vứt bỏ cả nồi canh.

 3-Thay v́ hiệp thông, yêu thương th́ Hồng Y Phạm Minh Mẫn đem lại bất đồng, chia rẽ, hiềm thù, đố kỵ không những với người đọc trong và ngoài nước, với giáo dân, với tín đồ các tôn giáo bạn và ngay cả với người viết và nhóm chủ trương website công giáo “Tiếng Vọng Giaon Baotixita” www.conggiaovietnam .net hay conggiaovietnam@ gmail.com nữa. Bởi v́ sau khi hải ngoại phản ứng quyết liệt, thư mục vụ [cờ vàng, cờ đỏ] đă được gỡ bỏ khỏi website. Vậy xin hỏi Hồng Y Phạm Minh Mẫn và nhóm chù trương website “Tiếng Vọng Gioan Baotixita” tại sao lại phải gỡ bỏ thư mục vụ [cờ vàng, cờ đỏ, áo lành, áo rách…] của Hồng Y Phạm Minh Mẫn nếu đó là lời chân lư, là ánh sáng soi đường cho người Kitô-hữu?! Phải chăng những người chủ trương website “Tiếng Vọng Gioan Baotixita” lúc đầu bị cấp chức hồng y làm chóa mắt nên không thấy nội dung sai trái của thư mục vụ [cờ vàng, cờ đỏ, áo lành, áo rách…] của Hồng Y Phạm Minh Mẫn, đă hân hoan phóng đại lên website cho bà con thế giới chiêm nghiệm lời hay ư đẹp. Nhưng sau thấy phản ứng khắp nơi mạnh quá, quyết liệt quá và đúng quá nên vội gỡ xuống vứt vào thùng rác?

 4-Một điều đáng quan tâm nữa nhưng c̣n có cơ cứu văn là “h́nh như” Đức Giám Mục Mai Thanh Lương, Giám Mục phụ tá giáo phận Orange, thủ đô tinh thần của người tỵ nạn h́nh như cũng sẽ dẫn phái đoàn giới trẻ Việt Nam Nam Cali đi Sydney dự ngày giới trẻ thế giới. Và cũng “h́nh như” lộ tŕnh đi đến Sydney sẽ ṿng vèo chứ không ngay thẳng, tức là “h́nh như” ngài sẽ cùng Đức Giám Mục Todd Brown của Giáo Phận Orange dẫn phái đoàn giới trẻ Nam Cali về Việt Nam thăm quê hương, thăm nhiều nơi và thăm cả khu nghỉ mát nổi tiếng Tam Đảo nữa rồi sau đó mới thủng thẳng đến Sydney tham dư đại hội giới trẻ hay mới cùng giới trẻ trong nước đi dự cho xôm tụ. Cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng và ban ơn khôn ngoan cho Đức Giám Mục Mai Thanh Lương để ngài thượng lộ b́nh an, đi đến nơi về đến chốn và nhất là khi về nhiệm sở Orange sẽ không bị đồng bào đồng hương tỵ nạn cộng sản chống đối v́ phái đoàn giới trẻ công giáo Nam Cali do ngài hướng dẫn không mang theo ‘cờ vàng ba sọc đỏ” đến dự đại hội như thường lệ. Ngài không thể phủi tay là ngài không biết và không can thiệp vào chuyện đó v́ chỉ nguyên việc ngài dẫn giới trẻ về Việt Nam rồi mới đi Úc dự đại hội đă đủ lư chứng ràng buộc trách nhiệm hướng dẫn phái đoàn giới trẻ của ngài có “cờ vàng ba sọc đỏ” hay không.

Người viết hy vọng tin này chỉ là tin thất thiệt có ác ư với Đức Giám Mục Mai Thanh Lương. Một giám mục mới cách đây mấy năm đáo nhận nhiệm sở đă rất ồn ào đấu tranh cho dân chủ nhân quyền Việt Nam, đă can ngăn Đức Giám Mục Todd Brown đừng mời Tổng Lănh Sự cộng sản tham dự tiệc mừng đáo nhận nhiệm sở của ngài. Nhưng nay th́ thấy êm ắng không c̣n ồn ào đấu tranh cho tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền nữa sau khi vinh quy bái tổ và sau khi viết thư mục vụ trong mùa quốc hận kêu gọi xóa bỏ ngăn cách và phê phán Linh Mục Nguyễn Văn Lư làm chính trị, không vâng lời bề trên vv... Bây giờ th́ không biết có phải là ngài đă quay gót 180 độ hay không mà lại dẫn chính Đức Giám Mục Todd Brown mà ngài đă can ngăn -- đừng mời khách cộng sản -- về Việt Nam không phải là lần thứ nhất.

 Để kết thúc nhận định, người viết xin thưa: Những ai đă cam tâm hoặc đă trót nhận làm công cụ tay sai cho cộng sản v́ nghĩ làm thế cho được việc rồi sau sẽ luồn lách, sẽ làm chừng mực và có giới hạn ở những điều vô thưởng vô phạt là xong. Nghĩ như thế là hoàn toàn sai lầm. Cộng sản là tổ sư lừa đảo, gian manh, bịp bợm, dối trá. Chúng dư biết người mới bị chúng dụ khị chỉ “nín thở qua sông” nên chúng có đủ mưu lược thần bí để làm cho những “con ṃng” ngây thơ của chúng “nín thở mà không thể qua sông được”, tức là sẽ phải làm tôi mọi, tay sai cho chúng một trăm phần trăm măi măi và suốt đời chứ không làm nửa chừng xuân được. Mưu lược đó là chúng gài nhiều cái bẫy vào những yếu điểm của mỗi “con ṃng” kể cả mỹ nhân kế khiến những “con ṃng” của chúng như gái ngồi phải cọc, càng cụ cựa, càng dẫy dụa th́ mạng lưới của chúng càng xiết chặt lại không sao thoát được. Hồng Y Phạm Minh Mẫn và nhóm linh mục, giám mục quốc doanh đang nằm trong thực trạng bi thảm này mà chỉ c̣n cách dám can đảm từ nhiệm từ chức và chấp nhận cho cộng sản khui ra hết những thói hư tật xấu của cá nhân hay do chúng cài đặt th́ họa may mới thoát khỏi “cái ṿng kim cô” bất hoại ác độc và thần bí của cộng sản.

 Vậy Hồng y Phạm Minh Mẫn có dám can đảm làm việc đó để cứu bản thân và vô hiệu hóa những tác hại mà Giáo Hội đang phải gánh chịu do CSVN gây ra qua công cụ của chúng là Hồng Y Phạm Minh Mẫn và nhóm giám mục, linh mục quốc doanh hay không?!

 Xin Chúa dẫn đường chỉ lối và chúc lành cho Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Và xin Hồng Y Phạm Minh Mẫn nhớ rằng dù Chúa có thương t́nh dẫn đường chỉ lối cho Hồng Y mà chính Hồng Y không dám can đảm dứt khoát thực thi đường lối Chúa th́ cũng vô ích v́ Chúa luôn tôn trọng tự do của con người.

 Người viết xin mượn lời mở đầu thư mục vụ của Hồng Y Phạm Minh Mẫn để chấm dứt nhận định: [Lạy  Thánh Tâm Chúa Giêsu là trái tim chứa đầy ḷng từ bi bao dung của Cha trên trời, xin uốn ḷng chúng con nên giống như Trái Tim Chúa] nhưng xin Hồng Y Phạm Minh Mẫn đừng lạm dụng chức năng Hồng Y của giáo hội công giáo Việt Nam để uấn L̉NG CHÚA giống như trái tim thân cộng của Hồng Y./-

 

 Nguyễn Xuân Tùng

 

 
6/08. 7/08. 8/08. 9/08. 10/08. 11/08. 12/08