MINH THỊ
NGƯỜI QUỐC GIA ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA TỔ QUỐC VÀ DÂN TỘC LÊN BẢN VỊ TỐI THƯỢNG CHỨ KHÔNG TRANH QUYỀN ĐOẠT LỢI CHO CÁ NHÂN, PHE NHÓM, ĐẢNG PHÁI HAY BẦY ĐÀN TÔN GIÁO CỦA M̀NH.
NGƯỜI QUỐC GIA BẢO VỆ LĂNH THỔ CỦA TIỀN NHẦN, GIỮ G̀N DI SẢN VĂN HÓA DÂN TỘC, ĐĂI LỌC VÀ KẾT HỢP HÀI H̉A VỚI VĂN MINH VĂN HÓA TOÀN CẦU ĐỂ XÂY DỰNG XĂ HỘI VÀ CON NGƯỜI VIỆT NAM PHÙ HỢP VỚI XU THẾ TIẾN BỘ CỦA NHÂN LOẠI.
Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu
֎ Kim Âu ֎ Chính Nghĩa ֎ Chính Nghĩa
֎Tinh Hoa ֎ Bài Của Kim Âu ֎ Constitution
֎ Đại Kỷ Nguyên ֎ Vietnamese Commandos
֎ Biệt kích trong gịng lịch sử ֎ Chính Nghĩa Media
֎ Lưu Trữ ֎ Làm Sao ֎ T́m IP ֎ Computer
֎ Dictionaries ֎ Tác Giả ֎ Mục Lục ֎ Pháp Lư
֎ Tham Khảo ֎ Thời Thế ֎ Văn Học ֎ Báo Chí
֎ Tṛ Bịp Cứu Trợ TPB: Cám Ơn Anh
֎ The Invisible Government Dan Moot
֎ The Invisible Government David Wise
֎ Việt Nam Đệ Nhất Cộng Ḥa Toàn Thư
֎ Giáo Hội La Mă:Lịch Sử và Hồ Sơ Tội Ác
֎ Secret Army Secret War ֎ CIA Giải mật
֎ Mật Ước Thành Đô: Tṛ Bịa Đặt
֎ Hồ Chí Minh Hay Hồ Quang- HCM Toàn Tập
֎ Ngô Đ́nh Diệm Và Chính Nghĩa Dân Tộc
֎ Những Ngày Ở Cạnh Tổng Thống NĐD
֎ Lănh Hải Việt Nam ở Biển Đông
֎ Nhật Tiến: Đặc Công Văn Hóa?
֎ Cám Ơn Anh hay Bám Xương Anh
֎ Chống Cải Danh Ngày Quốc Hận
֎ Tṛ Đại Bịp: Cứu Lụt Miền Trung
֎ Dân Chủ Cuội - Nhân Quyền Bịp
֎ 55 Ngày Chế Độ Sài G̣n Sụp Đổ
֎ Drug Smuggling in Vietnam War
֎ Economic assistant to South VN 1954- 1975
֎ RAND History of Vietnam War era
֎ LƯU TRỮ BÀI VỞ THEO THÁNG/NĂM
֎07/2008 ֎08/2008 ֎09/2008 ֎10/2008
֎11/2008 ֎11/2008 ֎12/2008 ֎01/2009
֎02/2009 ֎03/2009 ֎04/2009 ֎05/2009
֎06/2009 ֎07/2009 ֎08/2009 ֎09/2009
֎10/2009 ֎11/2009 ֎12/2009 ֎01/2010
֎03/2010 ֎04/2010 ֎05/2010 ֎06/2010
֎07/2010 ֎08/2010 ֎09/2010 ֎10/2010
֎11/2010 ֎12/2010 ֎01/2011 ֎02/2011
֎03/2011 ֎04.2011 ֎05.2011 ֎06.2011
֎07/2011 ֎08/2011 ֎09/2011 ֎10/2011
֎11/2011 ֎12/2011 ֎05/2012 ֎06/2012
֎12/2012 ֎01/2013 ֎12/2013 ֎03/2014
֎09.2014 ֎10.2014 ֎12/2014 ֎03/2015
֎02/2015 ֎02/2015 ֎02/2015 ֎02/2016
֎02/2016 ֎03/2016 ֎07/2016 ֎08/2016
֎09/2016 ֎10/2016 ֎11/2016 ֎12/2016
֎01/2017 ֎02/2017 ֎03/2017 ֎04/2017
֎05/2017 ֎06/2017 ֎07/2017 ֎08/2017
֎09/2017 ֎10/2017 ֎11/2017 ֎12/2017
֎01/2018 ֎02/2018 ֎03/2018 ֎04/2018
֎05/2018 ֎06/2018 ֎07/2018 ֎08/2018
֎09/2018 ֎10/2018 ֎11/2018 ֎12/2018
֎ Nov/2016. Dec/2016. Jan/2017. Feb/2017.
֎ Mar/2017. Apr/2017. May/ 2017. Jun/2017.
֎ Jul/2017. Aug/2017. Sep/2017. Oct/2017.
֎ Nov/2017. Dec/2017. Jan/2018. Feb/2018
֎ Mar/2018. Apr/2018. May/ 2018. Jun/2018.
֎Jul/2018. Aug/2018. Sep/2018. Oct/2018.
֎ Nov/2018. Dec/2018. Jan/2019
vCNBCvFoxvFoxAtlvOANvCBSvCNNvVTV
vWhiteHouse vNationalArchives vFedReBank
vFed RegistervCongr RecordvHistoryvCBO
vUS GovvCongRecordvC-SPANvCFRvRedState
vVideosLibraryvNationalPriProjectvVergevFee
vJudicialWatchvFRUSvWorldTribunevSlate
vConspiracyvGloPolicyvEnergyvCDPvArchive
vAkdartvInvestorsvDeepStatevScieceDirect
vRealClearPoliticsvZegnetvLawNewsvNYPost
vSourceIntelvIntelnewsvReutervAPvQZvNewAme
vGloSecvGloIntelvGloResearchvGloPolitics
vNatReviewv Hillv DaillyvStateNationvWND
vInfowar vTownHall vCommieblaster vExaminer
vMediaBFCheckvFactReportvPolitiFactvIDEAL
vMediaCheckvFactvSnopesvMediaMatters
vDiplomatvNews Link vNewsweekvSalon
vOpenSecretvSunlightvPol CritiquevEpochTim
vN.W.OrdervIlluminatti NewsvGlobalElite
vNewMaxvCNSvDailyStormvF.PolicyvWhale
vObservevAme ProgressvFaivCityvBus.Insider
vGuardianvPolitical InsidervLawvMediavAbove
vSourWatchvWikileaksvFederalistvRamussen
vOnline BooksvBreibartvInterceiptvPRWatch
vAmFreePressvPoliticovAtlanticvPBSvWSWS
vN PublicRadiovForeignTradevBrookingsvWTimes
vFASvMilleniumvInvestorsvZeroHedge DailySign
vPropublicavInter InvestigatevIntelligent Media
vRussia NewsvTass DefensevRussia Militaty
vScien&TechvACLUvVeteranvGateway
vOpen CulturevSyndicatevCapitalvCommodity vCreatevResearchvXinHuav
vNghiên Cứu QTvN.C.Biển ĐôngvTriết Chính Trị
vT.V.QG1vTV.QGvTV PGvBKVNvTVHoa Sen
vCa DaovHVCông DânvHVNGvDấuHiệuThờiĐại
vBảoTàngLSvNghiênCứuLS vNhân Quyền
vThời ĐạivVăn HiếnvSách HiếmvHợp Lưu
vSức KhỏevVaticanvCatholicvTS KhoaHọc
vKH.TVvĐại Kỷ NguyênvTinh HoavDanh Ngôn
vNVSeatlevCaliTodayvNVRvPhê B́nhvTrái Chiều
vViệt LuậnvNam ÚcvDĐNgười DânvBuddhism
vTiền PhongvXă LuậnvVTVvHTVvTrí Thức
vDân TrívTuổi TrẻvExpressvTấm GươngvMTG
vLao ĐộngvThanh NiênvTiền PhongvVăn Khoa
vEchovSài G̣nvLuật KhoavVăn NghệvSOTT
vĐCSvBắc Bộ PhủvNg.TDũngvBa SàmvCafeVN
vVăn Chương ViệtvVăn Hóa HọcvVTCvĐiện Ảnh
vĐiện ẢnhvCục Lưu TrữvSoHavST/HTV
vThống KêvĐiều NgựvVNMvB́nh DânvPhi Dũng
vViễn ĐôngvNgười ViệtvViệt BáovQuán Văn
vTCCSvViệt ThứcvViệt ListvViệt MỹvXây Dựng
v
Binh thư yếu lược
TAM THẬP LỤC KẾ
1. Dương đông kích tây
(Đánh lạc hướng đối phương)
Kế “Dương đông kích tây” là reo ḥ giả vờ như thật sự đánh vào phía đông, nhưng
chủ yếu lại đánh vào phía tâỵ.
Trong tất cả mọi vấn đề của xă hội,, từ chiến trường, thương trường, chính
trường cho đến t́nh trường; nếu muốn điều này nhưng lại giả làm điều kia, nói
điều này mà làm điều nọ, ấy là “Dương đông kích tây” vậỵ
Kế này mờ ảo vô song. Nó rất khó biết, khó đoán, bị đánh bất ngờ. Kế này nhằm
chuyển mục tiêu để lừa dối đối phương, khiến cho địch sơ ư, lừa lúc bất ư tấn
công kẻ không chuẩn bị.
Có nhiều cách thức để thực hiện kế này, như:
- Tạo tin đồn. – Làm rối tai rối mắt địch. – Buộc đối phương lo nhiều mặt. – Mê
hoặc ư chí của địch. – Nghi binh. – Làm phân tán lực lượng đối phương. – Làm yếu
lực lượng đối phương, lực lượng pḥng vệ địch.
Nguyên tắc của “Dương đông kích tây” là bí mật và chủ động. Bị động coi như phải
chịu sự khống chế của địch.
Điều kỵ khi dùng kế “Dương đông kích tây” là để lộ cơ.
Lộ cơ là mất hết khả năng pḥng bị, chuẩn bị. Dù là trên chiến trường, thương
trường hay chính trường cũng đều phải giữ bí mật và nắm được thế chủ động.
2. Điệu hổ ly sơn (Dụ hổ ra khỏi rừng)
Kế “Điệu hổ ly sơn” là nhử, dụ hay khuấy động làm cho con hổ ra khỏi rừng.
Kế “Điệu hổ ly sơn” có hai lối: Một là nhử hổ ra khỏi rừng để dễ dàng giết hổ.
Hai là đuổi hổ đi để dễ bắt giết những loại hồ ly vẫn dựa oai hổ mà hoành hành.
3. Nhất tiễn hạ song điêu (Một mũi tên hạ hai con chim)
Kế “Nhất tiễn song điêu” là dùng một mũi tên bắn chết hai con chim.
Ư của mưu kế này là dùng sức lực tối thiểu để đạt đến hiệu quả tối đa.
4. Minh tri cố muội (Biết rơ mà làm như không biết)
Kế “Minh tri cố muội” là biết thật rơ chuyện đấy, nhưng làm ra vẻ không biết ǵ.
Với người xưa, đây là một triết lư xử thế rất cao, mục đích lại ẩn trốn tất cả
những tiếng thị phi nghi hoặc, nhưng theo nghĩa mưu kế, nó là một thái độ thâm
sâu.
Cái đức của người quân tử không thể không cho thiên hạ biết, nhưng cái mưu kế
của trượng phu không thể không giấu thiên hạ.
Tóm lại, biết rất nhiều mà tỏ ra không biết một là kế “Minh tri cố muội” vậy.
5. Du long chuyển phượng (Biến rồng thành phượng)
Kế “Du long chuyển phượng” là biến cái này thành cái kia, bên trong là h́nh rồng
đó, nhưng làm cho nó trở thành phượng.
Cái kế này rất phổ biến, trong dân gian ta gọi là “Treo đầu dê, bán thịt chó”.
6. Mỹ nhân kế (Kế dùng gái đẹp)
“Mỹ nhân kế” là dùng gái đẹp để làm xoay chuyển, thay đổi t́nh thế mà những cái
khác không thể thực hiện được.
Giai nhân từ ngàn xưa đến nay bao giờ cũng là đề tài chính. Tuy là phái yếu,
không thể vác gươm đao mà đánh giặc, nhưng các nàng có thể thắng được bằng đôi
mắt biếc và nụ cười xinh đẹp.
Có những bức thành kiên cố cả mười vạn quân không hạ nổi, nhưng nó có thể bị sụp
đổ bởi ánh mắt mỹ nhân.
Sức mạnh của mỹ nhân đặc biệt là có ảnh hưởng đối với người anh hùng, người có
quyền thế.
7. Sấn hỏa đả kiếp (Theo lửa mà hành động)
Kế “Sấn hỏa đả kiếp” là lợi dụng lúc loạn để thao túng, lúc t́nh h́nh rối ren mà
sắp xếp theo ư muốn.
Có hai loại “Sấn hỏa đả kiếp”: Một là theo lửa để mà đánh cướp. Hai là chính ta
phóng hỏa mà đánh cướp.
Theo lửa tức là thừa lúc người ở trong cơn nguy biến mà ta quấy hỗn loạn thêm.
Phóng hỏa tức là chính ta gây ra sự hỗn loạn mà thực hiện theo ư muốn của ta.
Theo lửa hay phóng hỏa cùng đi chung vào một mục đích là đánh địch và đoạt của
địch để tạo cơ hội cho ta.
Theo lửa th́ dựa vào thời cơ sẵn có.
Phóng hỏa th́ tự ta tạo ra thời cơ.
Không thể phê phán theo lửa hay phóng hỏa, cái nào hay, cái nào dở, cái nào tốt,
cái nào xấu, v́ cả hai giống như một sự biến ảo giữa không khí và nước.
Trong sử sách, người ta thấy tay phóng hỏa giỏi là Trương Nghi. Một ḿnh Trương
Nghi đă phá tan thế hợp tung bằng cách dối Tề, lừa Triệu, dọa Ngụy, thuyết Yên,
bịp Sở.
Trương Nghi thật là con người có cái lưỡi bằng lửa thiêu đốt cả sáu nước, dựng
thành cơ nghiệp thống nhất cho nhà Tần.
Khổng Minh tuy là một nhà chính trị lỗi lạc tài t́nh, nhưng cái thế của ông ngay
từ đầu chỉ là cái thế phải theo lửa để gây vốn: Lưu Bị bị Tào Tháo đánh chạy đến
cùng đường, Khổng Minh đành tính kế nương nhờ Tôn Quyền rồi ăn theo cuộc chiến
tranh Nam – Bắc, ăn theo trận Xích Bích để cướp Kinh Châu.
“Sấn hỏa đả kiếp” đ̣i hỏi một khả năng hành động mau lẹ như con ó bắt mồi.
8. Vô trung sinh hữu (Không có mà làm thành có)
Kế “Vô trung sinh hữu” là từ không mà tạo thành có.
Thiên hạ không loạn, trật tự không rối th́ làm ǵ có anh hào xuất lộ! Bởi lẽ đó,
những anh hào thường được gọi là kẻ “chọc trời khuấy nước”. Mục đích của khuấy
nước là làm rối beng sự việc lên để dễ bề thao túng. Thủ đoạn của khuấy nước là
gây tiếng tăm, tung tiếng đồn, gây xáo trộn rồi dựa vào đó mà thủ lợi.
Kế “Vô trung sinh hữu” h́nh dung là tu hú đẻ nhờ, tổ th́ chim khác làm, nhưng
con tu hú cứ đến đặt trứng của nó vào đó, rồi lại nhờ loài chim khác ấp trứng
luôn, khi trứng nở thành chim, tu hú con bay về với bầy tu hú.
9. Tiên phát chế nhân (Ra tay trước để chế phục đối phương)
“Tiên phát chế nhân” là ra tay trước để dành chiếm ưu thế, để đoạt lợi, để bắt
lấy sự chiến thắng.
Kế “Tiên phát chế nhân” là không nói quá xa, viễn vông, mà phải nh́n vào thực tế
gần nhất.
Các vụ xảy ra trong lịch sử như: Lư Thế Dân tại Huyền Vũ Môn, Vơ Tắc Thiên phế
lập Lư Lăng Vương, Ung Chính cướp Bảo Ṭa, Từ Hi độc sát Quang Tự, Gia Cát Lượng
lấy đất Quang Trung… Tất cả đều là áp dụng thủ đoạn “chớp nhoáng” không cho địch
kịp trở tay, không cho dư luận phản ứng kịp.
Vẫn có câu “Tiên hạ thủ vi cường” là vậy.
10. Đả thảo kinh xà (Đập cỏ làm cho rắn sợ)
Kế “Đả thảo kinh xà” là đập vào cỏ, làm động cho rắn sợ.
11. Tá đao sát nhân (Mượn đao để giết người)
Kế “Tá đao sát nhân” là mượn dao để giết người, mượn tay người khác để giết kẻ
thù của ḿnh.
Ngạn ngữ Trung Quốc có câu: “Sát nhân bất kiến huyết, kiến huyết phi anh hùng”.
(Giết người không thấy máu, thấy máu không anh hùng).
Trên đời dĩ nhiên chưa có kẻ nào chỉ giết người mà thành anh hùng, nhưng cũng
hiếm có tay anh hùng nào không giết người. Điểm khác nhau không ở có hay không,
mà ở chỗ thông minh hay ngu xuẩn. Tào Tháo mượn Lưu Biểu giết Nễ Hành, mượn ḷng
quân giết Dương Tu rồi lại được làm cái việc mèo già khóc chuột, thật đáng kể là
một tay thông minh, gian hùng.
12. Di thể giá họa (Dùng vật ǵ để vu khống người ta)
Kế “Di thể giá họa” là đem xác chết hay đồ vật ǵ bỏ vào nhà người khác để giá
họa.
Kế này thường được dùng bởi khối óc quỷ quyệt thông minh, tự ḿnh không ra mặt
mà làm cho đối phương bị hại. Như vậy gọi là “giết người không thấy máu”.
13. Khích tướng kế (Kế chọc giận tướng giặc)
“Khích tướng kế” là kế chọc giận tướng giặc, làm tướng giặc nổi giận. Nổi giận
sẽ mất sáng suốt, thiếu suy nghĩ, không tự chủ được con người ḿnh.
Mạnh Tử nói: “Nhất nộ nhi an thiên hạ”.
Trong đời có nhiều sự việc được thành tựu bằng một cơn giận và cũng có nhiều
việc thất bại bởi một cơn giận.
Bởi vậy cái kế khích tướng cũng là một trong những diệu kế, nếu đạt ra th́ kiến
thiên hạ, cùng th́ mang họa vào thân.
Khích tướng c̣n là khơi dậy cái hùng khí của người khác để người ấy làm việc cho
ta.
Đối tượng tốt nhất của kế khích tướng là những người có tính t́nh bạo tháo hay
sẵn sàng phẫn nộ.
Tuân Tử bảo rằng: “Lời nói khéo êm như lụa, lời nói ác nhọn như giáo mác”.
Thuyết là tiến dẫn lời nói, cái nghĩa căn bản của thuyết làm cho người ta nghe
theo. Hiệu quả của thuyết rất lớn. Bởi thế mới có câu: “Thiên hạ tĩnh, nhất ngôn
sử chi động. Thiên hạ động, nhất ngôn sử chi tĩnh”. (Thiên hạ đang yên lặng, một
lời nói làm náo loạn. Thiên hạ đang náo loạn, một lời nói làm lắng dịu).
Căn bản mưu thuật của thuyết, theo Tuân Tử có bốn điều: Cơ, dũng, trí, biến.
- Cơ: Là xem thời độ thế, nhân lợi thuận tiện.
- Dũng: Là quyết đoán nói những điều không ai dám nói.
- Trí: Là biết rơ sự t́nh, tâm lư, giải quyết được thắc mắc, chế phục được
người.
- Biến: Là biến hóa, trong các trường hợp bất trắc.
Mục đích của thuyết có năm điều:
- Làm cho người hiểu rơ.
- Làm cho người tin tưởng.
- Làm cho người đồng t́nh.
- Làm cho người phục.
- Làm cho người theo.
Đạt được năm mục đích trên th́ kể như nắm chắc phần thắng trong tay.
14. Man thiên quá hải (Lợi dụng sương mù để lẩn trốn)
Kế “Man thiên quá hải” là lợi dụng lúc trời sương mù mà lẩn trốn, vượt qua hay
hành động ngay trong lúc sương mù.
Man thiên, trời u ám không phải hoàn cảnh hoàn toàn bất lợi như một quẻ trong
Dịch lư đă nói. Man thiên, không thể ngồi đợi nó tới như sương mù do thời tiết
thiên nhiên, mà phải tạo ra nó.
Kế “Man thiên” đem áp dụng thực hiện được cả hai mặt: tiêu cực lẫn tích cực.
Tích cực là đem ánh sáng đến cho một t́nh thế mờ mịt.
Tiêu cực là lẩn tránh một tai họa, là lợi dụng cơ hội sơ hở của địch để thoát
bí.
Ở trận Xích Bích, Khổng Minh đă giải quyết vấn đề thiếu tên bắn cho các cung thủ
bằng cách lấy mười chiếc thuyền lớn chất đầy rơm, đợi lúc trời sương mù, âm thầm
đến trại Tào Tháo nổi trống la hét làm như tấn công. Tào sợ ngụy kế, không dám
xông ra, chỉ bắn tên như mưa vào các thuyền rơm. Bằng một đêm đánh trống reo ḥ,
không chết một người, Khổng Minh đă lấy được của Tào Tháo cả trăm ngàn mũi tên.
15. Ám độ trần thương (Đi con đường mà không ai nghĩ đến)
Kế “Ám độ trần thương” là bí mật đưa quân qua con đường mà không ai nghĩ rằng ta
sẽ đi qua.
Kế này áp dụng giữa lúc hai bên đang đấu tranh, chiến đấu với nhau.
Mỗi bên đều ra sức giấu mục tiêu thật của ḿnh rồi đưa ra mục tiêu giả mà lừa
đối phương.
Đây là công việc rất phức tạp, có một quá tŕnh khúc triết. Như “Tôn Tử Binh
Pháp” viết: “Việc binh là trá ngụy, có thể mà làm ra vẻ không có thể, dùng đấy
mà tỏ ra không dùng, gần giả làm như xa, xa giả làm như gần. Lấy lợi mà dụ, gây
rối mà đuổi, thấy khỏe th́ tránh. Đầu tiên là làm mọi cách giảm nhược lực đối
phương, sau rồi mới tiến hành dự định.
Muốn dụng kế này phải là người có tầm nh́n xa hiểu rộng và một khối óc tuyệt
vời”.
16. Phản khách vi chủ (Đổi vị khách thành vị chủ)
Kế “Phản khách vi chủ” là đổi địa vị khách thành địa vị chủ.
“Phản khách vi chủ” là trong đấu tranh đang ở vào thế bị động nên phải t́m kế
hoạch đến chủ động, khách vốn là địa vị bị chi phối, mọi việc đều do chủ đặt
định sắp xếp.
“Phản khách vi chủ” là nguyên tắc thường dùng trong đấu tranh. Có chủ động mới
khống chế được cục diện. Không có chủ động, không thể thắng lợi.
17. Kim thiền thoát xác (Ve sầu vàng lột xác)
“Kim thiền thoát xác” là con ve sầu vàng lột xác.
Kế này dùng cho lúc nguy cấp, tính chuyện ngụy trang một h́nh tượng để lừa dối,
che mắt đối phương, đặng đào tẩu chờ một cơ hội khác.
Kế “Kim thiền thoát xác” có một phạm vi rất rộng răi và phổ biến, bất cứ ai ở
hoàn cảnh nào cũng có thể sử dụng được.
18. Không thành kế (Kế bỏ trống cửa thành)
“Không thành kế” là kế bỏ thành trống, thành bỏ ngỏ.
Kế này có hai loại:
- Một là lúc t́nh thế cực khẩn cấp, nguy hiểm như treo trên sợi tóc, buộc phải
dùng nghi binh để lừa dối đối phương mà dựa vào đó để trốn thoát.
- Hai là rút lui với đầy đủ kế hoạch dụ cho địch quân xâm nhập rồi mới bao vây
tiêu diệt.
“Không thành kế” thực ra là một cách tạo nghi âm cho đối phương, mục đích là
không cho đối phương sớm có một quyết định.
19. Cầm tặc cầm vương (Dẹp giặc phải bắt tướng giặc)
“Cầm tặc cầm vương” là dẹp giặc phải bắt chúa giặc.
Phương pháp bắt chúa giặc thật thiên biến vạn hóa, không cứ bằng sức mạnh hay
bằng trí khôn. Các kế khác như “Điệu hổ ly sơn”, “Mỹ nhân kế” hay “Man thiên quá
hải” đều có thể dùng cho kế “Cầm tặc cầm vương”. Để đối phó với một nhân vật anh
hùng, th́ dù một quả đạn mà giết hay dùng mỹ nhân kế mà nhử th́ cũng như nhau.
Nhưng đa số âm mưu cầm vương được hiệu quả bằng kích thích anh hùng và mỹ nhân
kế.
“Tự cổ anh hùng đa hiếu sắc” là vậy.
Việt Vương thua trận rồi, mà chỉ dùng một nàng Tây Thi đă đủ giam cầm Phù Sai.
Lư Viên muốn đoạt quyền của Xuân Thân Quân, nên đă cho cô em là Lư Yên sang làm
t́ thiếp. Đó là những cách gián tiếp để cầm vương.
20. Ban chư ngật hổ (Giả làm con heo để ăn thịt con hổ)
Kế “Ban chư ngật hổ” là giả làm con heo để ăn thịt con hổ.
Lăo Tử nói: “Người cực khôn khéo mà làm ra vụng về”, cũng như câu “đại trí nhược
ngu”. Người đi săn thường học tiếng heo kêu rồi tự giả làm heo để nhử con hổ.
Đối với kẻ thù, ta hăy giả ngu như một con heo, trên bề mặt cái ǵ cũng thuận
chịu, lúc nào cũng cười, lúc nào cũng cung kính để cho địch mất hết nghi âm. Chờ
thời cơ chín, t́m thấy chỗ nhược của kẻ thù mà đập đ̣n sấm sét.
- Dùng việc không ǵ quan trọng bằng bí mật.
- Hành động không ǵ quan trọng bằng thừa lúc bất ư.
- Ḍ xét không ǵ quan trọng bằng làm cho địch không hay biết.
- Bên ngoài ra vẻ loạn mà bên trong rất có cơ ngũ.
- Tỏ ra đói mệt nhưng thật là no khỏe.
- Làm ra ngu xuẩn nhưng rất tinh tường.
Những câu trên đây chính là căn bản lư luận của kế “Ban chư ngật hổ” vậy.
21. Quá kiều trừu bản (Qua cầu rồi phá cầu)
“Quá kiều trừu bản” là qua cầu rồi th́ phá cầu, ư nói một người sau khi đă thành
công, muốn hưởng thụ một ḿnh nên giết hại hoặc xa lánh những người bạn đă đồng
lao cộng khổ với ḿnh.
Kế “Quá kiều trừu bản” thường trái ngược với kế “Ban chư ngật hổ”. Qua cầu cất
nhịp là lúc đắc thời đắc thế đem thuộc hạ ra mà khai đạo. C̣n giả tiếng heo là
kế áp dụng giữa lúc ở vào thế kẹt.
Đứng trên lập trường đạo lư th́ cất nhịp cầu là một hành động vong ân bội nghĩa.
Lưu Bang nổi danh là người qua cầu cất nhịp lớn nhất trong lịch sử. Lúc Lưu Bang
hàn vi c̣n đi ăn cắp gà, thôi th́ Bang nói đủ các điều ngon ngọt dễ nghe để tựu
chúng lập đảng. Đến khi nên cơ nghiệp rồi, lo việc củng cố quyền thế, Lưu Bang
chẳng ngại ǵ hết, đổi lại thái độ, nghi ghét triều thần.
Người thứ nhất mà Lưu Bang lôi chém là Hàn Tín, rồi đến Bành Việt, Anh Bố, bỏ tù
Tiêu Hà, Trần Hi, Phàn Khoái.Trương Lương thấy họa chẳng chóng th́ chày cũng đến
với ḿnh, nên bỏ trốn lên rừng học đạo tu tiên.
22. Liên hoàn kế (Kế móc nối nhau)
“Liên hoàn kế” là nối liền với nhau thành một dây xích.
“Liên hoàn kế” c̣n là vận dụng một quyền thuật để tạo phản ứng dây chuyền cho
đối phương hoặc gây thành phản ứng nhiều mặt.
Mỹ nhân kế là vũ khí phổ biến nhất cần thiết cho việc dùng “Liên hoàn kế”. V́
người đẹp ví như nước, anh hùng ví như bùn, nước làm cho bùn nhăo ra.
Từ ngàn xưa, đa số anh hùng đă v́ thương hoa tiếc ngọc nên bỏ lăng nhiệm vụ.
Tuy vậy, vẫn phải phân biệt “Mỹ nhân kế” với “Liên hoàn kế”.
Liên hoàn kế là một h́nh ảnh của thực tiễn, bất cứ việc ǵ xảy ra cũng gây thành
phản ứng dây chuyền. Việc xảy ra hôm nay cũng không tự dưng mọc ra, nó phải là
kết quả dây chuyền từ những sự việc trước.
23. Dĩ dật đăi lao (Lấy khỏe để đối phó với mệt)
Kế “Dĩ dật đăi lao” là lấy sự thanh thản để đối phó với hấp tấp, nhọc nhằn;
dưỡng sức mà đợi kẻ phí sức.
Kế này viết ở trong thiên “Quân Tranh” của bộ “Tôn Tử Binh Pháp”: “Lấy gần đợi
xa, lấy nhàn đợi mệt” nghĩa là trên chiến thuật phải t́m nắm trước địa vị chủ
động để ứng phó với mọi tấn công của địch.
Cũng có ư nói nên chuẩn bị chu đáo, dễ dàng lấy cái thế b́nh tĩnh xem xét t́nh
h́nh biến hóa mà quyết định chiến lược, chiến thuật. Đợi địch mỏi mệt, tỏa chiết
bớt nhuệ khí rồi mới thừa cơ xuất kích.
Tôn Tử gọi thế là: “Ẩn sâu dưới chín từng đất, hành động trên chín từng trời”.
Sử dụng sách lược này đ̣i hỏi thái độ tuyệt đối trầm tĩnh ứng biến, đo được ư kẻ
thù, hoàn cảnh kẻ thù, thực lực kẻ thù. Nếu thời cơ chưa chín th́ đứng yên như
trái núi. Khi cơ hội vừa tới th́ lập tức lấp sông, chuyển bể.
Tư Mă Ư ngăn Gia Cát Lượng ở Kỳ Sơn.
Chu Du phóng hỏa tại Xích Bích.
Tào Tháo đại phá Viên Thiệu nơi Quan Độ.
Tạ Huyền đuổi Bồ Kiên ở Phi Thủy.
Tất cả đều lấy ít đánh nhiều, thế kém vượt thế khỏe. Tất cả đều là kết quả sử
dụng tài t́nh sách lược “Dĩ dật đăi lao”.
24. Chỉ tang mạ ḥe (Chỉ vào gốc dâu mà mắng cây ḥe)
“Chỉ tang mạ ḥe” là chỉ vào gốc dâu mà mắng cây ḥe. Ư nói v́ không tiện mắng
thẳng mặt nên mượn một sự kiện khác để tỏ thái độ.
25. Lạc tỉnh hạ thạch (Ném đá vào người dưới giếng)
“Lạc tỉnh hạ thạch” là ném đá vào đầu kẻ đă rơi xuống giếng.
Rơi xuống giếng lại c̣n ném đá vào đầu nạn nhân. Nếu đứng trên quan điểm đạo đức
Khổng – Mạnh th́ phải là hành động không chính nhân quân tử, nhưng nếu coi là
một mưu kế th́ hành động này lại là một hành động sáng suốt.
Căn bản triết lư của “Lạc tỉnh hạ thạch” là chi phối được th́ mới chiếm đoạt
được, và nhân từ với kẻ thù tức là tàn nhẫn với chính ta.
Lưu Bị lúc nào hé miệng cũng nói những điều nhân từ, lúc nào cũng chảy nước mắt,
nhưng ông lại là người cũng giỏi thủ đoạn “Lạc tỉnh hạ thạch” nhất.
Chẳng vậy mà khi Lă Bố vốn là người làm nhiều ân huệ đối với Lưu Bị, nào việc
bắn kích ở Viên Môn, nào việc cho Lưu Bị nương tựa ở căn cứ ḿnh… Đến lúc Lă Bố
bị bắt sau khi thất trận Từ Châu, Tào Tháo trong ḷng c̣n đôi chút thương mến
muốn dụ dỗ Lă Bố, Lưu Bị ngại Tào Tháo có thêm một mănh tướng nữa nên đă ghé tai
Tào Tháo mà nhắc khéo: “Ông không nhớ chuyện Đinh Nguyên và Đổng Trác hay sao?”
(Đinh Nguyên và Đổng Trác đều nhận Lă Bố làm con nuôi, nhưng đều bị chết v́ tay
Lă Bố.
Lưu Bị đă không kể đến ơn nghĩa, lại c̣n đưa đ̣n độc “Lạc tỉnh hạ thạch” hạ Lă
Bố. Như vậy, Lă Bố làm sao khỏi chết!
26. Hư trương thanh thế (Thổi phồng thanh thế)
“Hư trương thanh thế” là thổi phồng thanh thế để cho người ta chóa mắt, nể sợ.
Đời Tam Quốc, Tào Tháo tiến xuống Giang Định, rầm rộ cả trăm vạn hùng quân. Tháo
định dùng ưu thế tuyệt đối để buộc Tôn Quyền phải hàng phục. Nhưng Khổng Minh
trông thấy âm mưu này nên chỉ ba vạn quân với một số mưu kế và trận gió đông đă
đánh bại quân Tào.
Khi sử dụng kế này, trước hết phải xem mục đích và giá trị của nó thế nào đă,
rồi mới định cỡ to nhỏ.
27. Phủ để trừu tân (Rút củi dưới đáy nồi)
Kế “Phủ để trừu tân” là bớt lửa dưới nồi, ư nghĩa là giải quyết trên căn bản một
vấn đề, chủ ư không cho nó phát ra (bớt lửa cho nước khỏi trào).
Khi có một việc đă bùng nổ ra rồi th́ t́m cách làm cho nó dịu đi, không để nó
tiếp tục ác liệt.
Chỗ diệu dụng kế “Phủ để trừu tân” là không nghe thấy tiếng, không nh́n thấy
h́nh, vô cùng như trời đất, khó hiểu như âm dương, khiến cho kẻ thù rơi vào kế
của ḿnh mà họ không biết.
Không kể t́nh trường, chiến trường hay thương trường, kế “Phủ để trừu tân” lúc
nào cũng là kế rất âm độc, lớn mang hiệu quả lớn, nhỏ có hiệu quả nhỏ.
Ở t́nh trường, anh chàng kém vế thường o bế song thân hoặc anh em của đào, hơn
là tấn công chính nàng!
Ở chiến trường, kế “Phủ để trừu tân” lại càng dày đặc, giăng mắc như mạng nhện.
28. Sát kê hách hầu (Giết gà cho khỉ sợ)
“Sát kê hách hầu” nghĩa đen là giết con gà cho con khỉ sợ.
Theo truyền thuyết dân gian, con khỉ rất sợ trông thấy máu, cho nên khi người ta
muốn dạy khỉ, trước hết họ giết một con gà, bắt con khỉ nh́n thấy đống máu bê
bết rồi mới bắt đầu giáo hóa. Lúc bắt khỉ cũng thế, người ta vặn cổ con gà cho
nó kêu lên những tiếng ghê rợn, khiến cho khỉ bủn rủn chân tay th́ đến bắt.
“Sát kê hách hầu” có tác dụng lớn, làm cho các vụ mới nở ra trong trứng nước bị
rơi vào cảnh bối rối, sợ sệt.
29. Phản gián kế (Dùng kế của đối phương để quật lại)
“Phản gián kế” là dùng người của đối phương lừa dối đối phương, dùng kế địch lừa
địch.
Tôn Tử nói: “Biết ḿnh là biết thực lực và nhiệm vụ của ḿnh. Biết người là biết
thực lực và ư đồ của địch. Biết ḿnh th́ tương đối dễ hơn biết người. Cho nên
muốn biết người th́ phải dùng gián điệp”.
30. Lư đại đào cương (Đưa cây lư chết thay cây đào)
“Lư đại đào cương” là đưa cây lư chết thay cho cây đào.
Người lớn làm họa, bắt người bé chịu tội thay. Có rất nhiều kẻ tác gian phạm tội
lại bắt người khác thế thân.
31. Thuận thủ khiên dương (Thuận tay dắt con dê về)
“Thuận thủ khiên dương” theo nghĩa đen là thuận tay dắt con dê về.
Sự việc trên đời, thiên biến vạn hóa rất kỳ diệu. Phải biết nắm lấy bất cứ cơ
hội nào vụt hiện đến trước mắt, đó là những thâu hoạch, những cái lợi bất ngờ.
32. Dục cầm cố tung (Muốn bắt mà lại thả ra)
“Dục cầm cố tung” theo nghĩa đen là muốn bắt cho nên thả ra.
Muốn thực hành kế này, phải có một nhăn quan sâu rộng, một tấm ḷng nhẫn nại vô
song. Những kẻ cấp công cận lợi không bao giờ có đủ tài trí để thi hành nó.
Kế “Dục cầm cố tung” không thi hành theo cái nghĩa đen của nó. Kế này nói lên sự
mềm dẻo cho mọi chính sách, thứ nhất là chính sách thu phục ḷng người, giữ
người.
33. Khổ nhục kế (Hành hạ thân xác ḿnh để người ta tin)
“Khổ nhục kế” là hành hạ ḿnh, rồi đem cái thân xác bị hành hạ ấy để làm bằng
chứng mà tiếp cận với địch để hoàn thành một âm mưu nào đó.
34. Phao chuyên dẫn ngọc (Ném ḥn ngói để thu về ḥn ngọc)
“Phao chuyên dẫn ngọc” nghĩa đen là ném ḥn ngói để thu về ḥn ngọc. Tức là dùng
tiểu vật để đoạt một đại vật, như người đi câu vậy. Dân gian thường nói “thả con
tép bắt con tôm” cũng là kế này.
35. Tá thi hoàn hồn (Mượn xác để hồn về)
“Tá thi hoàn hồn” nghĩa là mượn xác để hồn về.
Ư kế này chỉ rằng: Sau khi đă thất bại, buộc phải lợi dụng một lực lượng nào đó
để khởi lên thi hành trở lại chủ trương của ḿnh.
Tuy nhiên, dùng kế này rất dễ đi vào con đường nguy hiểm, nếu sơ xuất th́ tỷ như
rước voi về giày mả tổ.
Nếu mượn xác mà mượn ẩu th́ chẳng khác ǵ vác xác chết về nhà.
36. Tẩu kế (Chạy, lùi, thoát thân)
“Tẩu kế” nghĩa là chạy, lùi, thoát thân.
Tại sao kế sau chót cổ nhân lại đặt là “kế chạy”?
Lại có câu: “Tam thập lục kế, tẩu vi thượng sách”. (Ba mươi sáu chước, chạy là
hơn hết!)
Bởi vậy kế này liên quan nhiều đến sự thành bại của một công việc lớn. Bất luận
là đánh nhau bằng văn hay bằng vơ, không ai là có thể thắng hoài. Trong quá
tŕnh chiến đấu bao gồm nhiều kiểu thắng, nhiều kiểu bại, lúc ẩn lúc hiện, trong
chớp mắt dồn dập cả trăm ngàn biến chuyển. Nếu không ứng phó mau lẹ để tránh
những cảnh bất lợi, để nắm mau lợi thế mà tiến tới thắng lợi, th́ không phải là
nhân tài.
Chạy có nhiều phương thức. Bỏ giáp, bỏ vũ khí mà chạy, bỏ đường nhỏ mà chạy tới
đường lớn, bỏ đường bộ mà chạy sang đường thủy… Các phương thức tuy không giống
nhau nhưng cùng hướng chung đến mục đích là tránh tai họa để bảo đảm an toàn, để
bảo toàn lực lượng.
“Tẩu kế” không phải là chạy dài. Chạy chỉ là một giải pháp để mà sẽ quay lại.
Tinh hoa của kế chạy là giành thời gian, bảo tồn sức khỏe, lực lượng.
Rút chạy đến một vị trí mới, cho tư thế vững mạnh hơn, tập trung nỗ lực và củng
cố tinh thần, chọn một cơ hội thuận tiện để quật lại, ấy mới thực là “Tẩu kế”.
Sau hết phải lo đến điểm nguy của kế chạy: Khi chạy, sẽ mất tinh thần, sự việc
hoàn toàn lỏng lẻo, mất sự tin tưởng ở xung quanh. Nếu không giải quyết cho
chính xác những vấn đề trên th́ “tẩu” không c̣n là một kế hoạch nữa, mà là một
sự tan ră vậy!
.
Tặng Kim Âu
Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc t́nh.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lư tŕnh.
Thảo Đường Cư Sĩ.