Dân tộc Việt Nam không cần thắp đuốc đi t́m tự do, dân chủ, nhân quyền ở
Washington, Moscow, Paris, London, Péking, Tokyo. Đó là con đường của bọn nô
lệ vọng ngoại, làm nhục dân tộc, phản bội tổ quốc, đă đưa đến kết thúc đau
thương vào ngày 30 – 4- 1975 và để lại một xă hội thảm hại, đói nghèo lạc
hậu ở Việt Nam gần nửa thế kỷ nay..Đă đến lúc quốc dân Việt Nam phải dũng
cảm, kiên quyết đứng lên dành lại quyền quyết định vận mạng của đất nước.
Kim Âu
Email:
kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu
Một
Lá Cờ Biểu Tượng Cho Điều Ǵ?
Nguyễn An Quư
Một
lá cờ biểu tượng cho điều ǵ? Đó là câu mà Đức Hồng y Gioanbaotixita
Phạm Minh Mẫn đă viết trong bức thư ngỏ gởi Đức Cha chủ tịch Uỷ Ban
Giám mục Đặc trách Mục vụ giới trẻ, Đức Cha chủ tịch Ủy Ban Giám mục
đặc trách về giáo lư đức tin và Đức Giám mục Lạng sơn. Câu hỏi này
nằm ở mục đánh số 3 theo thứ tự của bức Thư ngỏ dài 2 trang gồm có 6
mục. Thư đề Tháng kính Thánh tâm Chúa Giêsu, ngày 4 năm 2008. Bức
thư được phổ biến công khai trên trang mạng Conggiaovietnam.net và
tôi cũng đă nhận được bức thư này vào ngày 6 tháng 6 năm 2008 do
conggiaovietnam@gmail.com gởi vào hộp thư của tôi. Người gởi có cái
tên rất là kêu: tiengvonggioanbaotixita với email như trên. Tôi kể
đầu đuôi câu chuyện của bức thư hơi dài một chút, với mục đích để
xác minh rằng, Đức Hồng y có ư muốn phổ biến cho mọi người Việt tỵ
nạn khắp nơi trên thế giới, (chứ không phải chỉ gởi cho ba vị Giám
mục trên). Chủ đích là Hồng y muốn được mọi người am tường về vấn đề
mà ngài đă đưa ra, cũng như để nhắc nhở các bạn trẻ Việt Nam khắp
nơi trên thế giới thấy được rằng lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là nguyên nhân
làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ Việt Nam, cũng
như để mọi gia đ́nh có con em chuẩn bị lên đường tham dự ngày giới
trẻ tại Úc, hay những ai cùng với con em đi tham dự th́ liệu đó mà
lo cho ổn.
Để có
sự công minh chính đại, tôi xin ghi lại nguyên văn 3 mục trong thư
ngỏ; 1, 2, và 3
(người viết chỉ lưu ư 3 mục này thôi) được ghi chữ nghiêng như sau:
1.Đức
Hồng y G. Pell mới biên thư tha thiết mời cá nhân tôi đến Sydney dự
WYD 2008. Thấy không từ chối đuợc, tôi phải cắt bớt chuyến đi công
tác mục vụ di dân của tôi và những ngày nghỉ để đáp lời mời của
Ngài. Sau khi suy nghĩ ḿnh phải làm ǵ đem lại lợi ích thiêng liêng
cho các bạn trẻ VN từ nhiều châu lục quy tụ về một chỗ để cùng gặp
gỡ Chúa và gặp gỡ nhau, để làm chứng cho niềm tin của ḿnh, tôi muốn
chia sẻ vài ư nghĩ với quư Đức Cha sẽ có mặt trong WYD. Mục đích là
cùng nhau giúp cho các bạn trẻ,- là sức sống của Giáo Hội, của đất
nước-, khai thông con đường hiệp thông với Chúa là Cha trên trời,
hiệp thông với nhau là con một Cha, là anh em một nhà. Một sự hiệp
thông phong phú hóa, tăng lực cho sức sống trẻ của các bạn.
2.
WYD ba lần trước ở Pháp, Đức, Canađa, đều có một sự kiện mà một số
bạn trẻ ở một số nơi coi như một sự cố làm tắc nghẽn con đường hiệp
thông của các bạn trẻ VN. Sự cố đó là lá cờ vàng ba sọc đỏ đă được
dương lên trong lúc các bạn trẻ VN từ nhiều châu lục quy tụ lại để
cử hành phụng vụ hoặc sinh hoạt chung.
3.
Một lá cờ biểu tượng cho điều ǵ? Có lúc lá cờ được coi là biểu
tượng cho một đất nước, lúc khác được coi là biểu ttưng một ch
ủnghĩa, chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa cộng sản, chủ nghĩa quốc gia…Có
lúc chỉ biểu trưng một hhói đời mang tính đối kháng. Giám muụ của
tôi, cách đây hơn 30 năm, cách đây 30 năm, lúc c̣n sinh thời, đă để
lại cho các tín hữu và cho bản thân tôi bài học lịch sử này: người
mẹ VN, lúc mặc áo vàng( cờ vàng) lúc mặc áo đỏ( cờ đỏ), lúc mặc áo
lành, lúc áo rách, vẫn là người mẹ đă dày công sinh thành dưỡng dục
con dân VN, vẫn là người mẹ đă để lại cho dân tộc VN một di sản vô
giá. Di sản đó là truyền thống văn hóa của dân tộc VN, một nền văn
hóa khá phong phú với những giá trị tinh thần và đạo đức.( Hết
trích).
Qua
nội dung 3 tiết mục của thư ngỏ vừa nêu trên đây, người viết xin
được lạm bàn chút đỉnh. Đây là bức thư gởi 3 vị Giám mục tại Việt
Nam, chắc các vị này sẽ được nhà nước cộng sản Việt Nam cho đi dự
Ngày Giới trẻ thế giới năm 2008 tại Úc. Như vậy, việc suy nghĩ về
”sự cố lá cờ vàng ba sọc đỏ”(sic) mà ngài Hồng y đă rất lo lắng sợ
sẽ được dương cao tại WYD 2008 có giá trị ǵ không, khi Hồng y gởi
đến ba vị Giám mục này? Ba vị Giám mục này có quyền để quyết định
được vấn đề cấm dương cao ngọn cờ vàng ba sọc đỏ tại WYD 2008 không?
Qua đó người viết nghĩ, nó chỉ có tác dụng để chứng minh với Bắc Bộ
phủ rằng, ngài Hồng y đă có công lớn trong việc vận động triệt hạ lá
cờ mà tập thể người Việt tỵ nạn nói riêng và toàn dân Việt Nam nói
chung, vốn trân quư xưa nay. Đây là điểm son mà chắc chắn ngài Hồng
y sẽ được Bắc Bộ phủ ghi vào Sổ Vàng của đảng để ban huân chương cao
quư của đảng nay mai.
Lá cờ
vàng ba sọc đỏ có làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ
Việt Nam không? Không hiểu ngài Hồng y đă căn cứ vào đâu để kết tội
cho các Ban Tổ chức ngày Giới trẻ trước đây như ở Pháp, ở Đức, ở
Canada đă cho dương lên ngọn cờ vàng để làm tắc nghẽn sự hiệp thông
của các bạn trẻ Việt Nam? Xin các bạn trẻ trả lời cho Hồng y biết sự
hư thực ra sao?
Xin
thưa với ngài Hồng y. Với Đức tin của người Kitô hữu, tôi tin chắc,
tất cả các bạn trẻ Việt Nam trên thế giới quy tụ về tại Sydney năm
nay, kể cả các bạn trẻ Công giáo taị Việt Nam đến tham dự ( xin miễn
kể những người trẻ thuộc đảng viên đảng công sản Việt Nam, có thể
đám Quốc doanh sẽ lập phái đoàn đi tham dự). Tất cả các bạn trẻ Việt
nam này, chắc chắn sẽ không bị di ứng, khi đứng chung dưới lá cờ
vàng ba sọc đỏ, nên xin ngài đừng vội kết tội lá cờ này đă làm tắc
nghẽn sự hiêp thông mà tôi nghiệp. Ngài Hồng y có bằng cớ nào để
chứng tỏ toàn dân Việt Nam sung sướng đứng dưới bóng cờ đỏ của đảng
cộng sản Việt Nam không? Toàn dân Viêt Nam đă quá đau khổ bởi sự áp
đặt ngọn cờ máu, cờ tay sai của Đệ Tam Quốc tế cộng sản vào đất nước
Việt Nam, chẳng lẻ Hồng y không biết sao? Ngài không thấy ngày đêm
dân oan khiếu kiện khắp nơi và ngay tại Sài G̣n đó sao? Hay là ngài
bận lo chuyện mục vụ di dân, lo tính toán chuyện dẹp bỏ cờ vàng ba
sọc đỏ, mà quên mất nổi đau của người dân trong nước?
Một
lá cờ biểu tượng cho điều ǵ? Xin thưa với Hồng y: Lá Cờ Vàng Ba Sọc
Đỏ là Quốc Kỳ Việt Nam có trước khi ông Hồ lên chóp Ba đ́nh trương
ra ngọn cờ máu. Các đảng phái Quốc gia lúc bấy giờ đă tá hoả tam
tinh, khi thấy cờ máu này xuất hiện tại Ba Đ́nh. Từ lâu, Cờ Vàng Ba
Sọc Đỏ đă trở thành hồn thiêng sông núi của Dân tộc Việt Nam, nên
mọi người dân từ thuở thiếu thời đă biết tôn trọng lá cờ này. Môn
công dân giáo dục ỡ miền Nam trước đây, đă dạy học sinh, hễ khi đi
ngang qua nơi đang cử hành lễ chào cờ, th́ phải đứng lại ở thế
nghiêm trang, cất mũ nón, hướng về Quốc kỳ là lá Cờ vàng ba sọc đỏ
mà Hồng y đang mong muốn dẹp bỏ đây. Tôi muốn nói đến giá trị thiêng
liêng của ngọn cờ vàng. Mặc dù hôm nay, trên trường Quốc tế, ngọn cờ
này không c̣n là Quốc kỳ Việt Nam nữa. Nhưng đây là ngọn cờ biểu
tượng cho hồn thiêng sông núi của những người Việt Quốc gia không
cộng sản, v́ cớ ǵ Hồng y lại đem ra pha tṛ diểu cợt khi viết vào
thư ngỏ một cách vô trách nhiệm, tôi nói vô trách nhiệm v́ ngài Hồng
y đă lôi vị Giám mục quá cố nào đó, đă lôi luôn cả các tín hữu vào
phe Hồng y để pha tṛ đùa cợt: “Giám mục của tôi, cách đây hơn 3o
năm, lúc c̣n sinh thời, đă để lại cho các tín hữu và cho bản thân
tôi bài học lịch sử này: người mẹ VN, lúc mặc áo vàng (cờ vàng), lúc
mặc áo đỏ (cờ đỏ), lúc mặc áo lành, lúc áo rách…” (nguyên văn). Hồng
y có cảm thấy sung sướng khi người mẹ Việt Nam đang mặc áo rách
không? Hồng y cứ thử hỏi những bà mẹ chiến sĩ đă từng nuôi Việt cộng
dưới hầm trong nhà của các mẹ ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu
long, hôm nay họ có thích mặc áo đỏ, áo rách không? Đó là những bà
mẹ dân oan đang đi khiếu kiện tại Sài G̣n đấy..
Một
lá cờ biểu tượng cho điều ǵ? Xin thưa với Hồng y: Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ
là biểu tượng cho nhân bản, biểu tượng cho một nền tự do chân chính,
biểu tượng cho công lư, cho nhân quyền và cho phẩm giá của con
người. Quân Dân miền Nam đă anh dũng chiến đấu và đă chết dưới ngọn
cờ này để bảo vệ lư tưởng tự do.
Năm
1954, theo ngọn cờ nhân bản này mà cả triệu người miền Bắc đă bỏ hết
mọi sự, để vào miền Nam dưới bóng cờ này. Ngày nay hơn 3 triệu người
Việt sống khắp nơi trên thế giới, nhất là tại các nước đông người
Việt tỵ nạn, đồng bào Việt Nam nhờ bóng cờ vàng ba sọc đỏ này, mà họ
gọi đuợc nhau khi cần thiết. Tại đất nước Hoa Kỳ, nhiều thành phố,
nhiều Tiểu bang, Cộng đồng người Việt Nam đă tốn bao công sức để vận
động Chính quyền các nơi công nhận ngọn cờ nhân bản này. Người Việt
Nam trên thế giới, hễ đi đến đâu, thấy có bóng cờ vàng ba sọc đỏ,
th́ họ sung sướng quy tụ lại, niềm tin cậy và quư mến nhau là ở chỗ
này đây. Trong các lần ngày Giới trẻ Thế giới trước đây, các bạn trẻ
Việt nam khắp nơi đều sung sướng và hảnh diện quy tụ với nhau dưới
bóng cờ vàng. Đức Giáo Hoàng Phaolô II trước đây cũng như vị Giáo
Hoàng đương kim, hễ thấy ở đâu có bóng cờ vàng ba sọc đỏ th́ các
Ngài đều vẩy tay chào: Việt nam. Việt nam. Bản thân người viết rất
ngạc nhiên về lời phán của Hồng y Mẫn cho rằng, lá cờ vàng ba sọc đỏ
đă làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ Việt nam. Đây
là ư tưởng không trong sáng chút nào hết, nếu không nhầm th́ mục
đích chỉ nhắm chuẩn bị kế hoạch dẹp bỏ Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ theo Nghị
quyết 36, để khi ngài Hồng y xuất hiện tại các Cộng đoàn mà ngài sẽ
đến làm công tác gọi là mục vụ di dân, khỏi phải lo sợ khi bóng cờ
nhân bản này xuất hiện. Được biết Hồng y Phạm Minh Mẫn đă được
HĐGMVN giao cho công tác mục vụ di dân như lời ngài Hồng y đă khoe
với Cha Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch LĐCGVN Hoa Kỳ, trong một bức thư
gởi cho Cha Liêm cũng vào tháng 6 năm 2008 này. Tôi đă có bức thư
này đang nằm trong hộp thư của tôi, nên cũng xin được mách một chút
về ngài Hồng y đă quá cẩn thận lo xa, khi than phiền với Cha Liêm
trong thư gởi Cha Liêm như sau: “ Tôi có đến thăm VP Immigration and
Refugee của HĐGM Hoa Kỳ tại Washington DC. Lúc bấy giờ Cha McGuire,
tiền nhiệm cha Chính OP, và tôi có hỏi một câu: “Người CGVN đă định
cư từ lâu ở Hoa Kỳ, sao họ vẫn là Refugee?”Cùng một thời điểm: Hồng
y Mẫn vừa lên án Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ làm tắc nghẽn con đường hiệp
thông và vừa nêu thắc mắc tại sao cứ duy tŕ chữ tỵ nạn hoài vậy?
Đây không phải là chuyện đạo đức b́nh thường của một vị Hồng y đâu.
Điều này lại được đặt vấn đề với vị Chủ tịch LĐCGVN Hoa Kỳ. Khi đặt
vấn đề này với Cha Liêm, thử hỏi Cha Liêm có quyền xóa bỏ chữ tỵ nạn
của người Việt Nam lưu vong được không? Cho nên vấn đề đặt ra, người
viết nghĩ cũng tương đương với việc nêu Cờ Vàng làm tắc nghẽn hiệp
thông với ba vị Giám mục tại Việt Nam. Xét cho cùng, trong tháng 6
năm 2008, Hồng y Phạm Minh Mẫn chắc chắn sẽ được ghi vào sổ vàng của
Bắc Bộ phủ đến 2 lần, ngon không? Đây có phải là việc thực hiện Nghị
quyết 36 không, xin để mọi người thẩm định?
“
Người CGVN đă định cư từ lâu ở Hoa kỳ, sao họ vẫn là Refugee? Xin
thưa với Hồng y, Chữ Tỵ nạn cộng sản, nói gọn là tỵ nạn, đó là căn
cước của chúng tôi, là căn cước của những người bỏ nước ra đi, của
những người đă nhất quyết không sống chung với cộng sản, là căn cước
của những người bất hợp tác với chế độ cộng sản. Người tỵ nạn khác
với những cán bộ cộng sản mà Bắc Bộ phủ đă tung ra hải ngoại để quậy
phá cộng đồng người Việt tỵ nạn. Chữ tỵ nạn, tự nó có một giá trị
tinh thần lớn lao, tự nó đă liên kết những người Việt nam chạy trốn
cộng sản đang ở hải ngoại, những người Việt nam không thân cộng sản
lại với nhau, chứ không phải có một giá trị về mặt vật chất. Những
ai ở hải ngoại mà tiếp tay cho cộng sản th́ cái tinh thần tỵ nạn
cộng sản tự nó biến mất. Cùng với danh nghĩa tỵ nạn là ngọn Cờ Vàng
Ba Sọc Đỏ, không môt thế lực nào xóa bỏ nổi đâu. Nổi trăn trở của
Hồng y là muốn xóa bỏ chữ tỵ nạn để gọi chúng tôi là dân tha phương
cầu thực hay sao?
Tôi
muốn dẫn chứng một chút về bức thư của Hồng y Phạm Minh Mẫn gởi cho
Cha Nguyễn Thanh Liêm tại Hoa Kỳ, về chuyện Hồng y đă trăn trở vấn
đề có liên quan đến chuyện ty nạn, v́ tôi tự nghĩ, từ chuyện Tỵ nạn
đến Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ mà Hồng y đă nêu ra cùng thời điểm. Hai bức
thư nêu hai vấn đề khác nhau, tuy hai mà một, nên xin được kết hợp
vào bài này để có thêm một chút cho rộng đường dư luận về ngài Hồng
y Phạm Minh Mẫn.
Xét
cho cùng th́ đây không phải là chuyện đơn giản hay b́nh thường, đây
là sự kiện đáng cho mọi người Việt Nam tỵ nạn cần suy gẩm về ngài
Hồng y.
Viết
đến đây, người viết không quên chuyện Quốc nội. Khi Linh mục Nguyễn
Văn Lư bị toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế bịt miệng trong phiên
xử án ngày 30-3-2007. Vài chức sắc của Giáo hội Công giáo Việt Nam
cùng phụ hoạ với nhà nước cộng sản Việt Nam cho rằng Linh mục Nguyễn
Văn Lư “làm chính trị”, ngài Hồng y th́ cho rằng, v́ ở xa, nên không
hiểu hết được “ư nghĩa thâm sâu trong đời sống nghịch lư” của Linh
mục Nguyễn Văn Lư. Cả thế giới đều biết giá trị cuộc đấu tranh bất
bạo động của Cha Lư là đ̣i Tự do Tôn giáo, Tự do Dân chủ và Nhân
quyền cho Việt Nam. Thế nhưng Hồng y lại cho v́ ở xa nên không hiểu
được ư nghĩa thâm sâu trong đời sống nghịch lư. Cha Lư sống nghịch
lư v́ đă dám đương đầu chống cộng sản? Đối lại, sao ngài Hồng y ở
bên kia bờ đại dương lại dám quả quyết rằng, những ngày Giới trẻ thế
giới trước đây ở Pháp, ở Đức, ở Cananda v́ có ngọn cờ vàng nên đă
làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ Việt Nam. Ai
biết, xin mách giúp?
Đây
có phải là ư nghĩa thâm sâu của những hành tung chính trị (đề bài
của TS Sao Việt) không?
Seattle, ngày 19 tháng 6 năm 2008. Tưởng Nhớ ngày Đức Giáo Hoàng
GioanPhalo II Phong Thánh cho 117 vị Tử Đạo Việt Nam vừa tṛn 20
năm.
Vietnamese commandos : hearing before the Select Committee on
Intelligence of the United States Senate, One Hundred Fourth Congress, second
session ...