MINH THỊ
LỊCH SỬ ĐĂ CHỨNG MINH, KHÔNG MỘT ĐÁM NGOẠI NHÂN NÀO YÊU THƯƠNG ĐẤT NƯỚC, DÂN TỘC CỦA CHÚNG TA NẾU CHÍNH CHÚNG TA KHÔNG BIẾT YÊU THƯƠNG LẤY ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC CỦA M̀NH.
DÂN TỘC VIỆT NAM PHẢI TỰ QUYẾT ĐỊNH LẤY VẬN MỆNH CỦA M̀NH CHỨ KHÔNG THỂ VAN NÀI, CẦU XIN ĐƯỢC TRỞ THÀNH QUÂN CỜ PHỤC VỤ CHO LỢI ÍCH CỦA NGOẠI BANG VÀ NHỮNG THẾ LỰC QUỐC TẾ.
Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu
֎ Kim Âu ֎ Tinh Hoa ֎ Chính Nghĩa
֎ Bài Viết Của Kim Âu ֎ Đại Kỷ Nguyên
֎ Biệt kích trong gịng lịch sử
֎ Lưu Trữ ֎ Làm Sao ֎ T́m IP ֎ Computer
֎ Dictionaries ֎ Tác Giả ֎ Mục Lục ֎ Pháp Lư
֎ Tham Khảo ֎ Thời Thế ֎ Văn Học
֎ LƯU TRỮ BÀI VỞ THEO THÁNG/NĂM
֎ 07-2008 ֎ 08-2008 ֎ 09-2008 ֎ 10-2008
֎ 11.2008 ֎ 11-2008 ֎ 12-2008 ֎ 01-2009
֎ 02-2009 ֎ 03-2009 ֎ 04-2009 ֎ 05-2009
֎ 06-2009 ֎ 07-2009 ֎ 08-2009 ֎ 09-2009
֎ 10-2009 ֎ 11-2009 ֎ 12-2009 ֎ 01-2010
֎ 03-2010 ֎ 04-2010 ֎ 05-2010 ֎ 06-2010
֎ 07-2010 ֎ 08-2010 ֎ 09-2010 ֎ 10-2010
֎ 11-2010 ֎ 12-2010 ֎ 01-2011 ֎ 02-2011
֎ 03-2011 ֎ 04-2011 ֎ 05-2011 ֎ 06-2011
֎ 07-2011 ֎ 08-2011 ֎ 09-2011 ֎ 10-2011
֎ 11-2011 ֎ 12-2011 ֎ 01-2012 ֎ 06-2012
֎ 12-2012 ֎ 01-2013 ֎ 12-2013 ֎ 03-2014
֎ 09-2014 ֎ 10-2014 ֎ 12-2014 ֎ 03-2015
֎ 04-2015 ֎ 05-2015 ֎ 12-2015 ֎ 01-2016
֎ 02-2016 ֎ 03-2016 ֎ 07-2016 ֎ 08-2016
֎ 09-2016 ֎ 10-2016 ֎ 11-2016 ֎ 12-2016
֎ 01-2017 ֎ 02-2017 ֎ 03-2017 ֎ 04-2017
֎ 05-2017 ֎ 06-2017 ֎ 07-2017 ֎ 08-2017
֎ 09-2017 ֎ 10-2017 ֎ 11-2017 ֎ 12-2017
֎ 01-2018 ֎ 02-2018 ֎ 03-2018 ֎ 04-2018
֎ 05-2018 ֎ 06-2018 ֎ 07-2018 ֎ 08-2018
֎ 09-2018 ֎ 10-2018 ֎ 11-2018 ֎ 12-2018
֎ The Invisible Government Dan Moot
֎ The Invisible Government David Wise
֎ Giáo Hội La Mă:Lịch Sử và Hồ Sơ Tội Ác
֎ Secret Army Secret War ֎ CIA Giải mật
֎ Mật Ước Thành Đô: Tṛ Bịa Đặt
֎ Ngô Đ́nh Diệm Và Chính Nghĩa Dân Tộc
֎ Lănh Hải Việt Nam ở Biển Đông
֎ Nhật Tiến: Đặc Công Văn Hóa?
֎ Cám Ơn Anh hay Bám Xương Anh
֎ Chống Cải Danh Ngày Quốc Hận
֎ Tṛ Đại Bịp: Cứu Lụt Miền Trung
֎ Dân Chủ Cuội - Nhân Quyền Bịp
֎ 55 Ngày Chế Độ Sài G̣n Sụp Đổ
֎ Drug Smuggling in Vietnam War
֎ Economic assistant to South VN 1954- 1975
֎ RAND History of Vietnam War era
֎ Nov/2016. Dec/2016. Jan/2017. Feb/2017.
֎ Mar/2017. Apr/2017. May/ 2017. Jun/2017.
֎ Jul/2017. Aug/2017. Sep/2017. Oct/2017.
֎ Nov/2017. Dec/2017. Jan/2018. Feb/2018
֎ Mar/2018. Apr/2018. May/ 2018. Jun/2018.
֎ Jul/2018. Aug/2018. Sep/2018. Oct/2018.
֎ Kim Âu ֎ Tinh Hoa ֎ Chính Nghĩa ֎ Bài Của Kim Âu ֎ Báo Chí ֎ Diễn Đàn ֎ Dịch ֎ Tự Điển ֎Tiếng Việt ֎ Learning ֎ Sports֎ Chính Nghĩa Việt Blogspot ֎ Đà Lạt ֎ Video/TV ֎ Lottery֎ Tác Phẩm ֎ Tác Gỉa
vWhiteHouse vNationalArchives vFedReBank
vFed RegistervCongr RecordvHistoryvCBO
vUS GovvCongRecordvC-SPANvCFRvRedState
vVideosLibraryvNationalPriProjectvVergevFee
vJudicialWatchvFRUSvWorldTribunevSlate
vConspiracyvGloPolicyvEnergyvCDPvArchive
vAkdartvInvestorsvDeepStatevScieceDirect
vRealClearPoliticsvZegnetvLawNewsvNYPost
vSourceIntelvIntelnewsvReutervAPvQZvNewAme
vGloSecvGloIntelvGloResearchvGloPolitics
vNatReviewv Hillv DaillyvStateNationvWND
vInfowar vTownHall vCommieblaster vExaminer
vMediaBFCheckvFactReportvPolitiFact
vMediaCheckvFactvSnopesvMediaMatters
vDiplomatvNews Link vNewsweekvSalon
vOpenSecretvSunlightvPol CritiquevEpochTim
vN.W.OrdervIlluminatti NewsvGlobalElite
vNewMaxvCNSvDailyStormvF.PolicyvWhale
vObservevAmerican ProgressvFaivCity
vGuardianvPolitical InsidervLawvMedia
vSourWatchvWikileaksvFederalistvRamussen
vOnline BooksvBreibartvInterceiptvPRWatch
vAmFreePressvPoliticovAtlanticvPBS
vN PublicRadiovForeignTradevBrookings
vCNBC vFoxvFoxAtl vOAN vCBS vCNN
vFASvMilleniumvInvestorsvZeroHedge
vPropublicavInter InvestigatevIntelligent Media
vRussia NewsvTass DefensevRussia Militaty
vScien&TechvACLUvGatewayvVeteran
vOpen Culture vSyndicate vCapital Research
vNghiên Cứu QTvN.C.Biển ĐôngvTriết Chính Trị
vT.V.QG1vTV.QGvTV PGvBKVNvTVHoa Sen
vBảoTàng LSvNghiên Cứu LS vNhân Quyền
vThời Đại vVăn HiếnvSách HiếmvHợp Lưu
vSức KhỏevVaticanvCatholicvTS KhoaHọc
vKH.TVvĐại Kỷ NguyênvTinh HoavDanh Ngôn
vViễn Đông vNgười Việt vViệt Báo vQuán Văn
vViệt Thức vViệt List vViệt Mỹ vXây Dựng
vPhi Dũng v Hoa Vô Ưu vChúngTa v Eurasia
vNVSeatlevCaliTodayvNVRvPhê B́nh
vDân ViệtvViệt LuậnvNam ÚcvDĐ Người Dân
vTin MớivTiền PhongvXă Luận vvv
vDân TrívTuổi TrẻvExpressvTấm Gương
vLao ĐộngvThanh NiênvTiền Phong
vS.G.EchovSài G̣nvThế GiớivTCCSvLuật Khoa
vĐCSVNvBắc Bộ PhủvNg.TDũngvBa Sàm
Stephen Hawking tin hay không tin có Chúa?
Nhà vật lư học nầy đă nói ǵ về sự sáng lập của vũ trụ
Sofia Lotto Persio, Newsweek/Người dịch: Chí Đỗ
Giáo sư Stephen Hawking tự giao cho sứ mạng của đời ông là giải thích sự huyền bí vĩ đại của vũ trụ - và h́nh như không có sự huyền bí nào vĩ đại hơn là sự sáng lập của vũ trụ.
Hawking qua đời ngày 14 tháng 3 năm 2018, hưởng thọ 76 tuổi của gần suốt một cuộc đời bị bệnh xơ cứng teo cơ ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis) mà bác sĩ đă chẩn đoán năm ông 21 tuổi. Khi đó, các bác sĩ cũng dự đoán là ông chỉ sống thêm được vài năm, vậy mà ông đă sống thêm hơn nửa thế kỷ th́ phải coi như một phép lạ - nếu không là một phép lạ của y khoa hiện đại như lời tuyên bố năm 2015 với báo The Telegraph, của Jane Hawking, bà vợ đầu của ông, một người theo đạo Chúa.
“Khi tôi nghĩ đến 52 năm mà Stephen vẫn sống sau khi bị bệnh th́ tôi phải cho đó là một phép lạ. Vâng, có thể đó là một phép lạ của y khoa hiện đại cộng với ḷng can đảm và kiên tŕ của Stephen nhưng dù sao th́ cũng có thể nói đơn giản rằng đó là một phép lạ.”
Dù vậy, chính ông Hawking th́ hoàn toàn không tin đó là một phép lạ và xác nhận trong một bài phỏng vấn quan trọng với nhật báo Tây Ban Nha El Mundo năm 2014 rằng ông là một người vô thần.lll
Trước đó th́ quan điểm của ông về sự hiện hữu của Chúa được coi như hơi mơ hồ giữa hai chủ thuyết bất khả tri và vô thần. Trong tác phẩm “Một Lược Sử về Thời Gian” (“A Brief History of Time”), ông Hawking đă viết rằng khi “nguyên lư về vạn vật” được hoàn tất th́ có thể coi như tư duy loài người đă đạt được thành quả tối hậu v́ khi đó con người hiểu biết được trí óc của Chúa.” Điều này mâu thuẫn với cuốn “Đại Thiết Kế” (“The Grand Design”) xuất bản năm 2010, trong đó Hawking viết khái niệm về Chúa là “không cần thiết” để giải thích nguồn gốc của vũ trụ v́ luật của vật lư học đă giải thích đầy đủ. Câu nầy được coi như một thay đổi so với quan điểm trước đây của ông về Chúa và vũ trụ trong một cuộc phỏng vấn với Reuters năm 2007. Trong đó ông nói: “Tôi tin rằng vũ trụ vận hành theo những định luật của khoa học”, nhưng ông thừa nhận thêm rằng “có thể Chúa ban ra những định luật nầy, nhưng Chúa không can dự vào để vi phạm những luật đó.”
Sau đó, Hawking chấp nhận có thể coi Chúa như luật của thiên nhiên. Nhưng ông không chấp nhận Chúa như một thực thể “giống như con người” mà ta có thể có một mối liên hệ cá nhân. Ông nói với phóng viên Diane Sawyer trong phần tin tức của đài ABC năm 2010, vài tháng trước khi cuốn “Đại Thiết Kế” được xuất bản: “Khi bạn nh́n vào kích thước mênh mông của vũ trụ và sự tầm thường của một mạng người t́nh cờ nằm trong đó th́ bạn sẽ thấy mối liên hệ cá nhân đó gần như không thể xảy ra.”
Cũng trong dịp đó, ông biện giải sự ưu việt của khoa học so với tôn giáo : “Có một khác biệt căn bản giữa tôn giáo, dựa trên uy quyền, và khoa học, dựa trên quan sát và lư trí. Khoa học sẽ thắng v́ khoa học làm có kết quả.”
Trong một cuộc phỏng vấn với báo The Guardian năm 2011, Hawking cũng tŕnh bày ư kiến của ông về đời sống, cái chết và sau cái chết. “Tôi không sợ chết, nhưng tôi cũng không vội vă ǵ để chết. Có quá nhiều chuyện tôi muốn làm trước khi chết. Tôi coi bộ óc như một máy vi tính. Máy nầy sẽ ngưng chạy khi các cơ phận của nó hỏng. Với một máy vi tính đă hỏng th́ không có thiên đường mà cũng không có cơi vĩnh hằng. Đó là những chuyện hoang tưởng cho những người sợ bóng tối.”
Cuối cùng th́ câu trả lời của Hawking với báo El Mundo đă đánh tan những thắc mắc về niềm tin của ông. “Trong thời xa xưa, trước khi chúng ta có hiểu biết về khoa học, tin vào chuyện Chúa sáng lập vũ trụ có vẻ hợp lư. Nhưng bây giờ th́ khoa học đă cho ta một giải thích đầy tính thuyết phục. Khi tôi nói ta biết được trí óc của Chúa là tôi muốn nói ta biết được tất cả những ǵ Chúa có thể hiểu biết nếu Chúa hiện hữu. Nhưng Chúa không hiện hữu.”
Hawking nói: “Tôi là một người vô thần. Tôn giáo tin vào phép lạ, nhưng phép lạ th́ không tương hợp với khoa học”.
Với tư cách là một hội viên của Viện Hàn Lâm Khoa Học của Giáo Hoàng, Hawking đă tŕnh bày những ư kiến của ông về nguồn gốc của vũ trụ tại các cuộc hội thảo khoa học được tổ chức từ nhiều năm qua tại Vatican và ông đă có cơ hội gặp các Giáo hoàng John Paul II, Benedict XVI, và đương kim Giáo hoàng Francis.
Hawking cho biết trong cuộc hội thảo năm 2006, Giáo hoàng John Paul II đă khuyên răn các khoa học gia không nên nghiên cứu về sự sáng lập vũ trụ v́ đó là việc của Chúa. Hawking cũng nói đùa thêm là Giáo hoàng đă quên là ông vừa tŕnh bày lư thuyết của ông trên chính đề tài này tại cuộc hội thảo: “Tôi đă không tưởng tượng là sẽ bị đưa ra Toà án Dị giáo giống như ông Galileo”.
Mười năm sau tại Vatican, Hawking vẫn tiếp tục nói về đề thuyết (vũ trụ) không-biên cương để giải thích sự sáng lập của vũ trụ. “Đặt câu hỏi cái ǵ đến trước Big Bang (Vụ Nổ Lớn) là vô nghĩa v́ trước Big Bang th́ không có khái niệm về thời gian.” Ông nói như vậy tại Viện Hàn Lâm Khoa Học của Giáo hoàng năm 2016.
Nguồn: Did Stephen Hawking Believe in God? What Physicist Said About the Creation of the Universe
Người dịch xin thêm hai điều đặc biệt về nhà vật lư học lừng danh một cách đặc biệt nầy:
- Ngày ông sinh (8 tháng 1) là ngày chết của Galileo Galilei và ngày ông chết (14 tháng 3) là ngày sinh của Albert Einstein
- Năm 1989, ông đă nhận nuôi một em bé Việt Nam - tên Nguyễn Thị Thu Nhàn - ở làng S.O.S. và ông đă âm thầm về Việt Nam năm 1997 để đích thân gặp mặt cô con nuôi nầy như bản tin sau đây:
Bật mí về cô con gái nuôi người Việt của thiên tài vật lư Stephen Hawking
QN
Ít ai biết trí tuệ kiệt xuất của nhân loại có một cô con gái nuôi người Việt Nam và ông cũng từng sang Việt Nam để được tận tay ôm cô con gái bé bỏng vào ḷng.
Hôm nay, ngày 14/3, nhà vật lư thiên tài, một bộ óc vĩ đại của nhân loại, Stephen Hawking, qua đời ở tuổi 76. Cuộc đời ông có thể được coi là một cuốn tiểu thuyết hoành tráng, về nghị lực sống, về niềm đam mê nghiên cứu khoa học.
Ông Stephen Hawking qua đời sau nhiều năm sống chung với các biến chứng của bệnh xơ cứng teo cơ (ALS).
Hôm nay, mọi người sẽ bàn tán nhiều về ông như một nhà khoa học vũ trụ thiên tài, nhưng ít ai biết, ông cũng là cha của một cô gái người Việt. Cô gái đó tên là Nguyễn Thị Thu Nhàn.
Năm 1989, Thu Nhàn được đưa vào làng trẻ S.O.S sau khi cha mẹ cô qua đời trong một vụ lật thuyền. Cô c̣n có một người anh, người này được đưa vào làng trẻ Birla ngay gần đó.
Theo quy định của tổ chức S.O.S quốc tế, mọi hồ sơ của những trẻ em được nhận vào làng sẽ phải gửi đến trụ sở chính ở thủ đô Vienna, nước Áo. Sau đó, hồ sơ của trẻ sẽ được gửi ngẫu nhiên đến các gia đ́nh có mong muốn nhận con nuôi ở khắp nơi trên thế giới.
Nếu được nhận nuôi, các em sẽ được gia đ́nh nuôi hỗ trợ tài chính cho đến khi các em đủ 18 tuổi.
Bằng một sự t́nh cờ, tập hồ sơ của Thu Nhàn được gửi đến gia đ́nh của Stephen Hawking và Elaine Mason. Thu Nhàn trở thành con nuôi của nhà Vật lư thiên tài theo cách ngẫu nhiên như vậy đấy.
Thu Nhàn và cha nuôi Stephen Hawking, khi ông đến thăm làng trẻ S.O.S
(Thu Nhàn là người mặc áo trắng đứng bên trái).
Kể từ khi có gia đ́nh nuôi, Thu Nhàn thường xuyên trao đổi thư từ với bố mẹ. Nội dung đôi khi chỉ đơn giản là kể lại cuộc sống sinh hoạt thường ngày, hoặc những h́nh ảnh đời thường của cô tại làng trẻ.
Ở nước Anh xa xôi, Hawking và Mason cũng thường xuyên trả lời thư của con gái. Cứ thư qua thư lại như vậy, bố mẹ và con gái dù chưa từng gặp nhau bỗng trở nên thân thiết tự bao giờ.
Vào một ngày đông năm 1997, hai vợ chồng Stephen Hawking bí mật đến Việt Nam để gặp mặt cô con gái.
Ngay khi vừa gặp mặt, bố mẹ và con gái vui mừng khôn xiết, dù chưa từng gặp mặt nhưng tất cả đều có cảm giác gần gũi, thân thuộc.
Ông Hawking lúc này đă không điều khiển cơ thể và phải sống dựa vào xe lăn v́ căn bệnh bại liệt quái ác, nhưng ông vẫn có gắng nắm tay cô con gái yêu, để cho cô biết rằng ông yêu cô nhiều lắm.
Trong thời gian vỏn vẹn 3 ngày ở làng S.O.S, Thu Nhàn đă được sống trong t́nh cảm gia đ́nh ấm áp. Cả gia đ́nh 3 người đă cùng nhau đi dạo trên những con đường Hà Nội, Thu Nhàn và mẹ nuôi thường xuyên nấu những món ăn ngon cho bố nuôi.
Dù không thể cử động và không thể nói chuyện b́nh thường, đồng thời vẫn phải chịu nhiều đau đớn v́ bệnh tật, Hawking vẫn luôn cố gắng nở nụ cười trên môi.
Không chỉ là một ngươi cha tốt, nhà vật lư Hawking c̣n là một người vô cùng hài hước. Bọn trẻ khi được gặp nhà khoa học lỗi lạc đều rất thích thú. Bản thân ông cũng không hề ngại ngần mà biểu diễn điều khiển xe lăn chỉ bằng một nút bấm khiến lũ trẻ cứ ồ lên thích thú.
Stephen Hawking biểu diễn điều khiển xe lăn chỉ bằng một nút bấm cho trẻ em ở làng S.O.S xem.
Nói về kỷ niệm này, đă có lần Thu Nhàn trả lời với phóng viên: “Mọi người nói, tôi thật may mắn khi một nhà bác học nổi tiếng như vậy nhận làm con nuôi, nhưng ban đầu tôi cũng thấy b́nh thường thôi. V́ các bạn trong làng ai cũng có bố mẹ đỡ đầu.
Tuy nhiên, khi được gặp bố, thấy bố phải ngồi trên xe lăn, mọi hoạt động của bố rất khó khăn, nhưng bố vẫn luôn tỏ ra vui vẻ, lạc quan khiến tôi thấy thương bố lắm.
Ông bị bệnh tật cướp đi sức sống cơ thể nhưng bù lại ông đầy nghị lực và giàu t́nh cảm. Tôi rất yêu và quư trọng bố.
Hôm bố đến làng chơi, ấn tượng đầu tiên của tôi là h́nh ảnh bố biểu diễn đi xe lăn cho lũ trẻ trong làng xem. Chiếc xe lăn được ông điều khiển tiến, lùi, quay, lắc chỉ bằng thao tác ấn nút. Tụi trẻ con chúng tôi đứng xung quanh vừa ngạc nhiên, vừa thích thú, ḥ reo. Rất là vui!”
Trước khi quay trở về Anh, Thu Nhàn c̣n được bố nuối tặng cho một bộ áo dài của nhà may Ngân Anh. Chiếc áo dài giờ đây trở thành một kỷ vật vô giá, gợi nhắc cô về quăng thời gian quư báu khi được sống trong ṿng tay gia đ́nh.
Thu Nhàn trong chiếc áo dài của tiệm may Ngân Anh, một món quà của Stephen Hawking.
Vào tháng 7/2000, Thu Nhàn được qua Anh thăm bố trong 1 tháng. Sau khi được mẹ Elaine ra đón và đưa về nhà, Thu Nhàn đă nh́n thấy cha nuôi đang chờ sẵn trước cửa, đôi mắt ánh lên niềm vui.
Hóa ra ông đă xin nghỉ làm một ngày để đón con gái. Nhớ về hành động đó, Nhàn vẫn c̣n cảm động đến bây giờ.
Những ngày tháng ở Anh là những kỷ niệm không bao giờ phai nhạt trong tâm trí Thu Nhàn.
Biết con gái ở nơi xứ lạ có thể cảm thấy cô đơn, ông luôn gần gũi, quan tâm cô con gái, cố gắng giúp cô cảm nhận được không khí gia đ́nh thực sự. Ông biết Thu Nhàn thích ăn kẹo, nên hàng ngày sau khi đi làm về, ông đều mua một gói kẹo cho con con gái.
Thu Nhàn từng tâm sự: “Khi được cùng sống trong gia đ́nh của ông, tôi không bao giờ thấy ở ông một nhà khoa học nổi tiếng mà xa lạ. Bố khiến tôi cảm thấy ông giống như một người bố b́nh thường như bao người bố khác.
Mỗi sáng thức dậy, tôi gặp bố trong pḥng bếp, hôn lên má ông chào buổi sáng, và cả nhà ngồi ăn với nhau. Mẹ Elaine thường là người chuẩn bị đồ ăn sáng cho mọi người. Bố tṛ chuyện với tôi và không quên dặn mẹ đưa tôi đi chơi, rồi ông đi làm.”
Thu Nhàn khi ở bên Anh cùng với Stephen Hawking, bà Elaine Mason vợ của ông và người mẹ của nhà vật lư học.
Không chỉ là một người bố tâm lư, ông c̣n rất nghiêm khắc và quan tâm đến chuyện học hành của con gái. Ông bắt Thu Nhàn theo học một khóa tiếng Anh ở trường Đại học Oxford, thường xuyên nhắc cô học bài và kiểm tra bài của con.
Nhưng ông vẫn không quên khuyên con ngủ sớm từ lúc 9 giờ, v́ theo ông phải ngủ sớm mới đảm bảo được sức khỏe.
Nhưng Hawking thường đi làm về muộn. Có những hôm bố về nhà, Thu Nhà đă ngủ say từ lúc nào. V́ vậy, mỗi buổi sáng trước khi đi làm, ông nhất quyết đợi đến khi con ngủ dậy để con nh́n thấy ḿnh rồi mới ra khỏi nhà.
Trong mắt con gái nuôi có một điều đặc biệt nữa về người cha. Đó là mỗi khi mẹ Elaine mua quần áo cho cô, cô đều mặc thử cho bố xem. Nếu ông thích, ông sẽ cười. Nếu không thích, ông sẽ lắc đầu. Trước khi Thu Nhàn về Việt Nam, đích thân Hawking đi mua quần áo cho con, tất cả váy áo ông chọn đều màu xanh.
Stephen Hawking thích chọn váy áo màu xanh cho con.
Giờ đây, Thu Nhàn cũng đă có gia đ́nh riêng với chồng và hai người con, một trai một gái. Kể từ khi có gia đ́nh, liên lạc giữa cô và bố nuôi bị gián đoạn v́ việc liên lạc bắt buộc phải thông qua làng SOS và nhà bác học đă ly dị người vợ thứ hai của ḿnh, Elaine Mason.
Trước đó, Nhàn thường hay liên lạc với bà Elaine để biết về t́nh h́nh bố nuôi. Khi biết tin ông không khỏe, cô rất lo lắng. Cô cho biết, có lần bố từng nói:
“Lần sang Việt Nam, bố nói đây là lần đầu tiên, nhưng cũng có lẽ là lần cuối cùng bố sang được đây thăm con v́ sức khỏe của bố giờ đă yếu lắm rồi!”.
Thu Nhàn cùng gia đ́nh nhỏ của ḿnh trong buổi tham dự lễ ra mắt bộ phim về cha nuôi của cô, “The Theory of Everything”.
V́ điều kiện gia đ́nh không cho phép, sau lần đi Anh năm 2000 Thu Nhàn không thể sang thăm bố thêm lần nào nữa.
Hôm nay, nhà vật lư thiên tài Hawking đă đi xa. Thế giới mất đi một trí tuệ kiệt xuất, c̣n đối với Thu Nhàn, cô mất đi một người bố tuyệt vời.
Hawking từng nói với cô con gái bé bỏng của ḿnh rằng, Thu Nhàn trở thành con nuôi của bố là một sự ngẫu nhiên, nhưng cô là một sự ngẫu nhiên tuyệt vời. Và đối với Thu Nhàn, việc được có ông làm bố nuôi cũng là một sự ngẫu nhiên ngọt ngào và quư giá nhất.
Vietnamese commandos : hearing before the Select Committee on Intelligence
of the United States Senate, One Hundred Fourth Congress, second session ...
Wednesday, June 19, 1996
CLIP RELEASED JULY 21/2015
https://www.youtube.com/watch?list=PLEr4wlBhmZ8qYiZf7TfA6sNE8qjhOHDR6&v=6il0C0UU8Qg
US SENATE APPROVED VIETNAMESE COMMANDOS COMPENSATION BILL
http://www.c-span.org/video/?73094-1/senate-session&start=15807
BẮT ĐẦU TỪ PHÚT 4:22:12 - 4:52:10 (13.20 - 13.50)
Liên lạc trang chủ
E Mail: kimau48@yahoo.com, kimau48@gmail.com
Cell: 404-593-4036
Những người lính một thời bị lăng quên: Viết Lại Lịch Sử