* Kim Âu -Chính Nghĩa -Tinh Hoa -Bài Vở Kim Âu
* Chính Nghĩa Media -Vietnamese Commandos
* Biệt kích -StateNation -Lưu Trữ. -Video/TV
* Dictionaries -Tác Giả -Tác Phẩm -Báo Chí
* Khảo Cứu -Dịch Thuật -Tự Điển -Tham Khảo
* Thời Thế -Văn Học -Mục Lục -Pháp Lý
* FOXSport -Archives -ĐKN -Lottery
* Constitution -Làm Sao -Tìm IP -Computer
ĐẶC BIỆT
The Invisible Government Dan Moot
The Invisible Government David Wise
-07/2008 -08/2008 -09/2008 -10/2008 -11/2008 -11/2008
-12/2008 -01/2009 -02/2009 -03/2009 -04/2009 -05/2009
-06/2009 -07/2009 -08/2009 -09/2009 -10/2009 -11/2009
-12/2009 -01/2010 -03/2010 -04/2010 -05/2010 -06/2010
-07/2010 -08/2010 -09/2010 -10/2010 -11/2010 -12/2010
-01/2011 -02/2011 -03/2011 -04.2011 -05.2011 -06.2011
-07/2011 -08/2011 -09/2011 -10/2011 -11/2011 -12/2011
-05/2012 -06/2012 -12/2012 -01/2013 -12/2013 -03/2014 -09.2014 -10.2014 -12/2014 -03/2015 -02/2015 -02/2015 -02/2015 -02/2016 -02/2016 -03/2016 -07/2016 -08/2016
-09/2016 -10/2016 -11/2016 -12/2016 -01/2017 -02/2017
-03/2017 -04/2017-05/2017 -06/2017 -07/2017 -08/2017
-09/2017 -10/2017 -11/2017 -12/2017-01/2018 -02/2018
-03/2018 -04/2018 -05/2018 -06/2018 -07/2018 -08/2018
-09/2018 -10/2018 -11/2018 -12/2018 -01/2019 -02/2019
-03/3019 -04/2019 -05/2019 -06/2019 -07/2019 -08/2019
Nov/2016. Dec/2016. Jan/2017. Feb/2017. Mar/2017.
Apr/2017. May/ 2017. Jun/2017. Jul/2017. Aug/2017.
Sep/2017. Oct/2017. Nov/2017. Dec/2017. Jan/2018.
Feb/2018. Mar/2018. Apr/2018. May/ 2018. Jun/2018.
Jul/2018. Aug/2018. Sep/2018. Oct/2018. Nov/2018.
Dec/2018. Jan/2019. Feb/2019. Mar/2019. Apr/2019
May/2019. Jun/2019. Jul/2019. Aug/2019
A List Apart Responsive Web Design
Responsive Web Design Ethan
Mastering Resposive Web Design HTML 5
HTML5 CSS3 Responsive Cookbook
Real Life Responsive Wed Design
Learning Responsive Web Design
http://www.expression-web-tutorials.com/
https://www.w3schools.com/howto/howto
https://archive.org/details/pdfy-Skb-ch_k7psDm90Q
https://www.codecademy.com/en/forum_
questions/532619b28c1ccc0cac002730
https://www.w3schools.com/html/html_responsive.asp
https://www.w3schools.com/css/css_rwd_intro.asp
https://www.w3schools.com/css/css_rwd_intro.asp
https://archive.org/details/pdfy-Cj2ZiIXHRr7NZ6Ro
https://archive.org/details/responsivewebdesign
https://speckyboy.com/free-web-design-ebooks/
https://www.popcornflix.com/pages/movies/d/movies
https://archive.org/details/feature_films
https://capitalhill.org/2019/03/10/cnns-fake-news-story-hit-with-massive-lawsuit/
UPI - REUTERS - APVI - THẾ GIỚI - VIỆT NAM - BBC - VOA - RFI - RFA - TỬ VI - VTV - HTV
PLUTO - INTERNET - SONY - FOXSPORT NBCSPORT ESPNSPORT - EPOCH
Văn hóa bán khai của Hoa Hạ
QUAN MẪN (关敏)
Thứ hai, 04 Tháng 3 2019
Trung Quốc không chỉ lạc hậu về văn hóa chính trị, còn lạc hậu về
văn hóa pháp luật. Trung Quốc cổ đại không có được luật pháp như
Luật Hammurabi, Luật La Mã, thậm chí cũng không có dù chỉ một mảnh
của Tảng Đá Pháp Luật (Lögberg, Law Rock)Iceland. Nhà tư tưởng của
Anh là Henry James Sumner Maine (1822 - 1888) từng nói: Có thể biết
được độ cao thấp của văn hóa một quốc gia bằng việc nhìn vào tỷ lệ
giữa Dân luật và Hình luật. Nhìn chung quốc gia bán khai (mông muội)
thì dân luật ít, hình luật nhiều; quốc gia tiến bộ thì dân luật
nhiều, hình luật ít. Có nhà luật học Nhật Bản đã theo đó nhấn mạnh
thêm rằng, Trung Quốc cổ đại chỉ có hình luật mà không có dân luật,
là một quốc gia bán khai, văn hóa thấp kém.
1. Nguồn gốc ý thức
pháp luật của người Do Thái
Ngay từ khoảng giữa thiên niên kỷ III trước Công nguyên (TCN), người
Sumer và Akades ở vùng Lưỡng Hà (Mesopotamia) đã bắt đầu sử dụng
luật pháp làm phương tiện cơ bản kiểm soát xã hội, nội dung chủ yếu
liên quan đến các quy định về hôn nhân và gia đình. Vào thế kỷ 22
TCN, vua Ur-Nammu (2113 TCN-2096 TCN) của vương triều Ur thứ ba vùng
Lưỡng Hà đã xây dựng nên bộ luật mang tên ông bằng văn tự Sumer. Đây
là bộ luật thành văn sớm nhất trong lịch sử loài người được biết cho
đến nay. Giới khảo cổ chỉ tìm thấy những mảnh vỡ của nó, phần lời
tựa của bộ luật có ghi cấm ức hiếp trẻ mồ côi và góa phụ, cấm người
giàu bạc đãi người nghèo. Ý thức pháp luật của Abraham là bắt nguồn
từ đây, đã được viết vào Kinh Thánh. Sau đó, Mười điều răn của
Mosesquy định cấm ức hiếp người ngoài, cấm nói dối làm chứng, nhấn
mạnh bảo vệ tài sản cá nhân.
Vua xứ Babylon là Hammurabi (1792 TCN - 1750 TCN) đã xây dựng Bộ
luật Hammurabi, là bộ luật thành văn sớm nhất trên thế giới mà ngày
nay còn lưu giữ hoàn chỉnh. Văn bản gốc của Bộ luật Hammurabi được
khắc trên trụ đá bazan màu đen có chiều cao 2,25 mét, chu vi trên
1,65 mét, chu vi dưới 1,90 mét, còn gọi là “Luật trụ đá”. Hammurabi
tuyên bố rằng luật của ông là chính nghĩa và công bằng đã được thần
mặt trời Shamash trao tặng cho vương quốc để làm cho luật pháp của
ông tỏa sáng trên lãnh thổ đất nước; bản thân ông giống như thần mặt
trời Shamash: là vua của các vị vua linh thiêng, có quyền giành được
vương trượng và vương miện. Bộ luật này có các quy định chi tiết về
hình sự, dân sự, thương mại, hôn nhân, thừa kế, xét xử; có nhiều quy
định về trao đổi hàng hóa và bảo vệ quyền sở hữu tư nhân đối với tài
sản lưu động, phần chính văn có 282 điều khoản, trong đó 150 điều
khoản là về quan hệ khế ước (hợp đồng), chiếm hơn 53%. Từ Bộ luật
Hammurabi đã thấy được hình dáng ban đầu “Bộ luật Dân sự” (Civil
Code) của nhà chính trị và quân sự Pháp Napoleon (1769-1821).
2. Văn hóa pháp luật tiến bộ của Hy Lạp
Trong thời kỳ đầu của nền văn minh Hy Lạp cổ đại cũng đã từng trải
qua chế độ vương quyền, do văn hóa huyết thống của Hy Lạp yếu nên
không hình thành chế độ đẳng cấp dựa theo tôn ti huyết thống. Sau
này chế độ thành bang khiến đất nước hoàn toàn dựa trên nền tảng khế
ước hiến pháp, từ đó hình thành xã hội công dân. Cho dù hình thành
chính trị quý tộc và chính trị bạo chúa (tyrant), nhưng cũng không
thể tước đoạt được quyền lợi hợp pháp của công dân.
Năm 594 TCN, Solon (640 TCN - 558 TCN) được bầu làm quan chấp chính
cao nhất, ông đã lập pháp để bảo vệ quyền sở hữu tư nhân đối với tài
sản, ban hành chế độ tự do thừa kế và tự do lập di chúc. Một loạt
các quy định pháp lý của Solon được khắc trên gỗ hoặc đá phiến, đặt
trong một khung hình chữ nhật có thể di chuyển được nhằm công bố cho
đông đảo dân chúng biết. Bộ luật Solon ban đầu được lưu giữ tại hội
trường nghị sự Athens, và được công bố trên cột trụ tại nơi tụ tập
họp chợ, nhờ vậy Athens bước vào kỷ nguyên pháp trị; Solon cũng xây
dựng nên cơ chế dân chủ quan trọng là “Luật Bồi thẩm Công dân”, từ
đó hình thành truyền thống pháp trị phương Tây.
Nhà triết học Aristotle (384 TCN - 322 TCN) nhấn mạnh hơn vào tính
chính nghĩa của luật pháp. Ông nói: “Nếu loài người rời xa luật pháp
và chính nghĩa sẽ thoái hóa thành loài vật hung ác… Kẻ thất đức tùy
tiện hành ác, tham lam vô độ, là dã thú thấp kém và hung ác nhất”.
3. Văn hóa pháp luật La Mã chinh phục thế giới
Bộ luật 12 bảng (tiếng Latin: lex duodecim tabularum) nổi tiếng ở
quy định bất tuân dân sự dưới đe dọa vũ lực. La Mãcổ đại vận hành
theo luật tục, nhiều tục cổ hủ bất lợi cho thường dân được lưu giữ
lại. Hơn nữa, việc giải thích của luật tục có tính co dãn rất lớn.
Do không có quy định rõ ràng, các thẩm phán quý tộc khi tuyên án
thường tùy tiện kết án bất công. Điều này khiến dân chúng tức giận,
đòi hỏi có bộ luật thành văn. Dân chúng ba lần tổ chức “phong trào
di tản” rời bỏ thành La Mãđể gây áp lực với giới quý tộc. Không có
dân thường làm lính, thành La Mã sẽ bị ngoại tộc chiếm đóng. Cuối
cùng, vào năm 454 TCN, Viện Nguyên lão buộc phải chấp nhận hội nghị
thường dân có quyền xây dựng pháp luật, thành lập ủy ban soạn thảo
luật gồm 10 thành viên trong đó quý tộc và thường dân mỗi bên 5
thành viên, đã đến Hy Lạp khảo sát hệ thống pháp luật một năm. Sau
khi đoàn đặc phái viên trở về đã thành lập “Hội đồng Lập pháp 10
thành viên”, sau một năm làm việc, Hội đồng Lập pháp gồm 10 thành
viên ban hành một số luật, sau khi được Đại hội quân đội và Viện
Nguyên lão phê chuẩn, đã được khắc lên 12 bảng đồng, đã công bố tại
Quảng trường La Mã vào
năm 451 TCN.
Bộ luật 12 bảng (đồng) được xây dựng xung quanh việc bảo vệ quyền
công dân. Điều 9 trong bảng thứ bảy nêu rõ: Nhánh cây dài quá 15
xích (khoảng 5 mét - ND) phải cắt bỏ.” Nghĩa là không được để cây
cao quá 15 xích, vì như vậy bóng râm của cây sẽ ảnh hưởng đến sự
phát triển của cây trồng trên vùng đất liền kề. Có thể thấy, luật La
Mã yêu cầu mọi người phải giới hạn quyền lợi của bản thân để cân
bằng với lợi ích của người khác. Ý thức bác ái mang tính phổ quát
này là điểm cơ bản nền tảng của hệ thống văn hóa dân chủ tự do
phương Tây. Giới quý tộc và thầy tế La Mã thuộc nằm lòng Bộ luật 12
bảng, thậm chí những đứa trẻ cũng đạt đến trình độ thông thuộc. Sau
Bộ luật 12 bảng, hệ thống luật pháp của luật La Mã vẫn thể hiện được
xu hướng bảo vệ thường dân. Mỗi khi một bộ luật thành văn được ban
hành là địa vị chính trị, kinh tế và pháp luật của thường dân lại
được cải thiện nâng cao hơn.
Vào thế kỷ thứ 6 sau công nguyên, La Mã xuất bản “Bách khoa
Luật dân sự” (Corpus Juris), từ đây luật La Mã có được hình thức
hoàn chỉnh nhất của luật pháp đặt nền tảng trên quyền sở hữu tư
nhân. Luật La Mã thiết lập các nguyên tắc gồm: 1. Mọi người tự do và
bình đẳng trước pháp luật; 2. Tự do khế ước; 3. Tài sản là thiêng
liêng và bất khả xâm phạm.
Ba nguyên tắc của lý thuyết lập pháp thời hiện đại gồm “Mọi người
đều bình đẳng trước pháp luật”, “Tự do khế ước” và “Quyền bất khả
xâm phạm về tài sản” chính là bắt nguồn từ luật La Mã. Sau những nỗ
lực của các nhà làm luật của giáo hội thời trung cổ, luật La Mã dần
trở thành nền tảng của các nước lớn ở châu Âu như Anh, Pháp và Đức.
Với ủng hộ của hoàng đế Gregorian VII (1015-1085), trường Luật
Bologna được thành lập tại Bologna thuộc Ý, bắt đầu sưu tập các tư
liệu liên quan luật La Mã mà đại diện là “Bộ luật Justinian”, tức là
“Bách khoa Luật Dân sự”. Năm 1087, trường đại học đầu tiên ở thời
Trung cổ là Đại học Bologna được hoàng đế thừa nhận và chính thức
thành lập, số lượng sinh viên luật trong thế kỷ 12-13 luôn bảo đảm ở
mức quy mô 1.000-10.000 người. Từ thế kỷ 11 người học luật tại Đại
học Bologna đã dần phân bố rộng khắp châu Âu, đến giữa thế kỷ 12
Bologna đã trở thành trung tâm quan trọng nhất nghiên cứu luật La Mã
và luật Giáo hội châu Âu.
Bộ luật Napoléon đầu thế kỷ 19 là bộ luật được chế định dựa trên
luật La Mã. Thời học Đại học, ông Gorbachev (lãnh đạo Liên Xô cũ -
ND) rất yêu thích luật La Mã, trong thời gian cầm quyền đã đến thăm
Ý và ca ngợi sự bất hủ của luật La Mã. Rudolph von Jhering
(1818-1892) gương mặt tiêu biểu giới luật học lịch sử cận đại Đức
cho biết trong cuốn sách “Tinh thần Luật La Mã” (The spirit of Roman
law) của ông: La Mã đã ba lần chinh phục thế giới. Lần đầu dùng vũ
lực, lần thứ hai là tôn giáo, và lần thứ ba là pháp luật. Biện pháp
vũ lực tiêu tan cùng sự sụp đổ của Đế chế La Mã, tôn giáo thì phai
nhạt vì những thay đổi trong quan niệm của mọi người và sự phát
triển của khoa học, chỉ có chinh phục thế giới bằng pháp luật là bền
vững nhất.
4. Luật tục phổ biến của người German
Người German cho rằng thẩm quyền cao nhất của cộng đồng là luật
pháp, còn uy quyền của luật pháp bắt nguồn từ phong tục của cộng
đồng. Luật ban đầu của người German là luật tục bất thành văn,
truyền miệng và không có sự phân biệt rõ ràng với quy phạm đạo đức.
Phiên tòa xét xử vụ án chủ yếu dựa trên hồi ức giáo huấn của tổ tiên
và ý kiến của những người lớn tuổi, khi xét xử vụ án thì “quan
tòa” chỉ nêu ra vấn đề tranh chấp còn phán quyết được đưa ra bởi tất
cả các thành viên trong công xã… Từ thế kỷ thứ 7, luật tục dân gian
bắt đầu thay đổi thành luật quốc gia, nhưng sự thay đổi này chỉ mang
tính hình thức, bởi vì nội dung của tất cả các bộ luật thành văn đều
là các thói quen chung đã được xã hội phổ biến thừa nhận. Điều này
phản ánh rõ trong “Bộ luật Alfred” của Anh được ban hành vào năm
894.
Vào thế kỷ thứ 8, một bộ phận người Na Uy đã chạy đến Băng Đảo
(Iceland) lánh nạn áp bức, tại đó họ thiết lập phong tục của tự do.
Đối với họ, tự do có nghĩa là pháp trị, có quyền lựa chọn người đứng
đầu, quyền cai trị và phán xử là thuộc hội đồng địa phương. Họ đã
tiến bộ từ tình trạng phi pháp thành công dân hợp pháp, là một quá
trình chuyển đổi gian nan, cốt yếu là thay đổi quan niệm kiểu cũ báo
thù vì danh dự gia tộc trở thành quan niệm danh dự hiện đại với hòa
bình, chính nghĩa và công bằng. Quá trình lịch sử thay đổi lột xác
hàng thế kỷ này đã ghi lại trên Tảng Đá Pháp Luật (Lögberg, Law
Rock) của Iceland. Có nhà sử học German ở thế kỷ 11 đã mô tả, “Nơi
đây không có vua, chỉ có luật pháp.” Khi đó, đại đa số người Iceland
chào đời trong tự do và tự do trở thành quyền tự nhiên mà mọi người
tự do được hưởng. Hầu hết những người Bắc Âu được quyền sống như
thế.
5. Văn hóa pháp trị lạc hậu của Trung Quốc
Trung Quốc là xã hội rừng rú bán khai
Từ thời cổ đại đến nay do sự tồn tại của lý luận văn hóa huyết thống
đã khiến mọi người Trung Quốc phải chấp nhận chế độ đẳng cấp tông
pháp; [vai trò] cá nhân trong các mối quan hệ gồm cha chú, tôn
trưởng, quan lại, hoàng đế, chỉ như nô lệ và công cụ; không có bất
cứ độc lập gì; một xã hội như vậy tự nhiên không thể trở thành xã
hội công dân, chỉ có thể là xã hội rừng rú gia tộc. Hơn nữa, do chế
độ đẳng cấp tạo ra tình trạng mọi người chênh lệch về địa vị, khiến
mọi người không được bảo vệ quyền lợi như nhau bằng luật chung, vì
vậy Trung Quốc chỉ có hình luật để trừng phạt hà khắc, không có dân
luật bảo vệ quyền lợi. Trong Hán ngữ cổ đại, “hình” (刑),
“pháp” (法) và “luật” (律)
đều có nghĩa là quy định hoặc điều lệ trừng phạt. Luật pháp của nhà
Chu (1122 TCN-249 TCN) bao gồm “Lễ” và “Hình” hợp thành, trong đó
“Lễ” là chính “Hình” là phụ, “Lễ không đến thứ dân, Hình không tới
đại phu”; hình luật chuyên đàn áp bách tính thứ dân, chú trọng trấn
áp tội gây loạn. Có thể thấy, đối tượng bảo vệ chính của hình luật
là vương quyền. Vào thế kỷ thứ 10 TCN, vị vua thứ 5 của nhà Chu là
Chu Mục Vương (1054 TCN - 949 TCN) đã ra lệnh cho đại thần Lữ Hầu (吕候)
chế định bộ hình luật, là bộ luật dùng vào việc trừng phạt thường
dân, được gọi là “Lữ hình” (吕刑).
Trong “Pháp kinh” (法经)
của Lý Khôi (李悝,
455 TCN - 395 TCN) thì nội dung cả sáu phần gồm Đạo, Tặc, Tù, Bổ,
Tạp, Cụ (盗、贼、囚、捕、杂、具)
đều là hình luật. Sau thời nhà Tần (221 TCN - 206 TCN), luật pháp
của các triều đại khác nhau cũng đều dùng hình luật làm chính.
Vì kẻ cai trị của các triều đại nhấn mạnh trọng nông khinh thương,
trọng tập thể khinh cá nhân, vì thế lịch sử luật pháp Trung Quốc hầu
như không có bất cứ luật thương mại hay luật dân sự nào đáng kể,
thậm chí không có khái niệm công pháp hay tư pháp, ngay cả đến Luật
thủ tục (procedural law) cũng dường như chỉ là con số không.
Nhà tư tưởng của Anh là Henry James Sumner Maine (1822 - 1888) từng
cho biết: Có thể biết được độ cao thấp của văn hóa một quốc gia bằng
việc nhìn vào tỷ lệ giữa Dân luật và Hình luật. Nhìn chung quốc gia
bán khai (mông muội) thì dân luật ít, hình luật nhiều; quốc gia tiến
bộ thì dân luật nhiều, hình luật ít. Có nhà luật học Nhật Bản đã
theo đó nhấn mạnh thêm rằng, Trung Quốc cổ đại chỉ có hình luật mà
không có dân luật, là một quốc gia bán khai, văn hóa thấp kém.
“Hình không tới đại phu” là nguyên tắc luật pháp của Trung Quốc cổ
đại, “trẫm chính là luật pháp” là nguyên tắc luật pháp của hoàng đế
Trung Quốc. Mối quan hệ giữa hoàng đế và quốc dân là mối quan hệ
giữa chủ và nô lệ, như vậy còn có chút nào gọi là tinh thần pháp
trị? Khi thích vương Lưu Kiến Đức (刘建德,
? - 50 TCN)triều Tây Hán ra ngoài săn bắn, vì nhà dân gây cản trở
đường chạy tuấn mã của ông ta mà ông ta đã ra lệnh đốt 96 ngôi nhà
và giết chết hai thôn dân muốn nói lý lẽ. Tội ác kinh khủng như vậy
mà Hán Tuyên Đế (汉宣帝,
91 TCN - 48 TCN) chỉ cắt bỏ của ông ta tiền thuế ruộng 8 huyện.
Hoàng đế Hàm Phong (1851 - 1861) của nhà Thanh đã phát minh ra “Luật
trấn áp tại chỗ”, khi bắt người giết người không cần phải báo lên,
không phải nhất nhất tuân theo lệ thường, hệ quả mỗi năm ít nhất
hàng ngàn người bị giết chết tùy tiện. Do bị cai tù bức hại, vào
triều đại nhà Thanh số tù nhân chết trong tù mỗi năm lên tới hàng
chục ngàn người.
Nho giáo phản đối công khai pháp luật
Hình luật nhà Chu nằm trong tay giới quý tộc cha truyền con nối và
không được công bố công khai, giới quý tộc có thể tùy ý trừng phạt
và tuyên án. Vào năm 536 TCN, nước Trịnh thời Tử Sản (子产,
? - 522 TCN) cầmquyền đã đúc sách hình luật trên đỉnh đồng và cho
công khai trước dân chúng, phá vỡ thông lệ cất giấu sách hình luật
trong phủ quan, mở tiền lệ cho công khai luật lệ thành văn của Trung
Quốc. Sự kiện này tương đương với thời kỳ Hy Lạp và La Mã công bố
luật thành văn. Cách làm của Tử Sản đã bị các quan lại cấp cao phản
đối mạnh mẽ. Thầy của Tấn Bình công (晋平公,
? – 532 TCN) là Thúc Hướng (叔向,
? - khoảng 528 TCN) đã viết một lá thưcho Tử Sản nhằm cố gắng ngăn
chặn hành động nghiêm trọng này. Thúc Hướng đã trích dẫn câu cổ ngữ
“Nước sắp vong, chính lệnh nhiều” (Quốc tương vong, tất đa chế),
dựđoán “ngày kết triều đại, nhà Trịnh suy bại”! “Vì triều chính nhà
Hạ rối ren mà có Vũ hình (Hình pháp vua Vũ), vì triều chính nhà
Thương rối ren mới có Thang hình (Hình pháp vua Thang), triều chính
nhà Chu rối ren mà có Cửu hình.” Thúc Hướng chủ trương dùng nguyên
tắc hình pháp bí mật làm cho thường dân rơi vào cảnh khủng bố “hình
không thể biết, uy không thể lường”, quan lại có thể tùy tiện xử lý.
Một khi dân thường biết các quy định pháp luật sẽ không cúi đầu tuân
phục phán xử do quan lại tùy tiện đưa ra; mọi người hiểu biết pháp
luật thì sẽ căn cứ theo luật để biện luận, quan lại sẽ mất oai
phong. Làm đỉnh công khai luật thành văn sẽ làm tăng tính minh bạch
của pháp luật, làm cho mọi người đều biết rõ, khiến mọi người có khả
năng phán xét đều có thể trở thành “quan tòa”. Đồng thời, các quy
định pháp luật trở thành “thủ tục” không thể thay đổi một cách tùy
tiện, làm cho việc tuyên án định tội phải theo một tiêu chuẩn công
khai và thống nhất, ở mức nhất định sẽ hạn chế tình trạng bức hại
tùy tiện của các quan lại đối với dân chúng. Quan niệm luật pháp
hiện đại cho rằng luật không công bằng là “luật bất hợp pháp”. Nhưng
Trung Quốc ngày nay vẫn còn không ít luật ngầm không được công khai
cho mọi người biết, điều có liên quan đến lợi ích thiết thân của mỗi
người nhưng lại không để cho mọi người biết đến, có khi gọi nó là
“chính sách nội bộ” (thổ chính sách). Ví dụ như trước đây người nộp
đơn xin ra nước ngoài phải tiến hành “thẩm tra chính trị”, nhưng
người như thế nào không được chấp thuận cho ra nước ngoài thì vẫn
giữ bí mật trước người dân.
Khổng Tử khởi xướng “Đức chính Hình phụ”; “Lễ sáng dẫn dắt dân, luật
trị kẻ ngang ngạnh”; “Với quân tử dùng tình [cảm hóa], với tiểu nhân
dùng hình [uy hiếp]”, “Lễ giáo và vinh nhục dùng cho quân tử, là
dùng tình lý để cai trị; gông cùm và roi vọt dùng cho tiểu nhân, là
dùng hình phạt để cai trị.” Có thể thấy, luật pháp chỉ dùng đối phó
với tiểu nhân (tính cách xấu hoặc địa vị thấp kém). Như thế, luật
pháp giống như kẻ tiểu nhân thuộc loại không đáng coi trọng, ngay cả
đại học sĩ Đông Pha (东坡, 1037 - 1101) nổi tiếng cũng viết thơ: “Đọc sách vạn
quyển không đọc luật”.
Nho giáo nỗ lực bảo vệ hệ thống Lễ trị. Vào năm 513 TCN, đại thần
nước Tấn là Triệu Ưởng (赵鞅, tức Triệu Giản tử, ? - 476 TCN) và Tuân Dần (荀寅,tức
Trung Hàng Văn tử) khắc luật hình lên đỉnh sắt công khai thị chúng.
Khổng Tử lên án việc này cho rằng: “Thứ bậc sang hèn không còn, lấy
gì trị nước?” Khổng tử không có chút khái niệm gì về bình đẳng, ông
ta không quan tâm gì đến bình đẳng. Do đó ông ta thù ghét việc công
bố công khai luật thành văn. Đúc luật hình lên đỉnh làm cho người
dân hiểu biết, hệ quả dẫn đến “hình phạt tới được đại phu”. Điều này
mâu thuẫn với chế độ đẳng cấp mà Khổng Tử cổ xúy, vì vậy ông ta nhất
mực chống đối. Ông ta không muốn cho nông nô có địa vị pháp luật,
khi đó nông nô bị tùy tiện biếu tặng như những món đồ. Khổng Tử cho
rằng: Nếu không công bố luật thành văn, người dân sẽ theo quán tính
nhất nhất tuân phục, vua chúa có thể dễ dàng tùy ý thao túng dân
chúng. Giờ đây nước Tấn công khai luật thành văn thì người dân sẽ
noi theo luật pháp mà không tuân phục an bài của kẻ cai trị, như vậy
nhất định sẽ khiến “không còn thứ bậc sang hèn”; và khi dân chúng đã
biết các quy định luật pháp thì còn nói gì về chuyện “không cho họ
hiểu biết”? Luật pháp và lễ giáo là vũ khí bí mật của kẻ cai trị,
cũng là biểu tượng cho đặc quyền của thế lực cầm quyền, sao có thể
dễ dàng làm cho bại lộ?
Đoàn Đức Thanh
(dịch)
Nguồn:
半开化的华夏文化,
Tạp chí Mùa xuân Bắc Kinh (BeijingSpring) ngày 10.11.2018
http://beijingspring.com/bj2/2010/280/1110201825135.htm
Tặng Kim Âu
Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc tình.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lý trình.
Thảo Đường Cư Sĩ.
MINH THỊ
LỊCH SỬ ĐÃ CHỨNG MINH, KHÔNG MỘT ĐÁM NGOẠI NHÂN NÀO YÊU THƯƠNG ĐẤT NƯỚC, DÂN TỘC CỦA CHÚNG TA NẾU CHÍNH CHÚNG TA KHÔNG BIẾT YÊU THƯƠNG LẤY ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC CỦA MÌNH.
DÂN TỘC VIỆT NAM PHẢI TỰ QUYẾT ĐỊNH LẤY VẬN MỆNH CỦA MÌNH CHỨ KHÔNG THỂ VAN NÀI, CẦU XIN ĐƯỢC TRỞ THÀNH QUÂN CỜ PHỤC VỤ CHO LỢI ÍCH CỦA NGOẠI BANG VÀ NHỮNG THẾ LỰC QUỐC TẾ.
Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu
.
CNBC .Fox .FoxAtl .OAN .CBS .CNN .VTV
.WhiteHouse .NationalArchives .FedReBank
.Fed Register .Congr Record .History .CBO
.US Gov .CongRecord .C-SPAN .CFR .RedState
.VideosLibrary .NationalPriProject .Verge .Fee
.JudicialWatch .FRUS .WorldTribune .Slate
.Conspiracy .GloPolicy .Energy .CDP .Archive
.AkdartvInvestors .DeepState .ScieceDirect
.NatReview .Hill .Dailly .StateNation .WND
-RealClearPolitics .Zegnet .LawNews .NYPost
.SourceIntel .Intelnews .Reuter .AP .QZ .NewAme
.GloSec .GloIntel .GloResearch .GloPolitics
.Infowar .TownHall .Commieblaster .Examiner
.MediaBFCheck .FactReport .PolitiFact .IDEAL
.MediaCheck .Fact .Snopes .MediaMatters
.Diplomat .News Link .Newsweek .Salon
.OpenSecret .Sunlight .Pol Critique .EpochTim
.N.W.Order .Illuminatti News.GlobalElite
.NewMax .CNS .DailyStorm .F.Policy .Whale
.Observe .Ame Progress .Fai .City .BusInsider
.Guardian .Political Insider .Law .Media .Above
.SourWatch .Wikileaks .Federalist .Ramussen
.Online Books .Breibart .Interceipt .PRWatch
.AmFreePress .Politico .Atlantic .PBS .WSWS
.N PublicRadio .ForeignTrade .Brookings .WTimes
.FAS .Millenium .Investors .ZeroHedge .DailySign
.Propublica .Inter Investigate .Intelligent Media
.Russia News .Tass Defense .Russia Militaty
.Scien&Tech .ACLU .Veteran .Gateway. DeepState
.Open Culture .Syndicate .Capital .Commodity
.DeepStateJournal .Create .Research .XinHua
.Nghiên Cứu QT .NCBiển Đông .Triết Chính Trị
.TVQG1 .TVQG .TVPG .BKVN .TVHoa Sen
.Ca Dao .HVCông Dân .HVNG .DấuHiệuThờiĐại
.BảoTàngLS .NghiênCứuLS .Nhân Quyền
.Thời Đại.Văn Hiến .Sách Hiếm.Hợp Lưu
.Sức Khỏe .Vatican .Catholic .TS KhoaHọc
.KH.TV .Đại Kỷ Nguyên .Tinh Hoa .Danh Ngôn
.Viễn Đông .Người Việt .Việt Báo .Quán Văn
.TCCS .Việt Thức .Việt List .Việt Mỹ .Xây Dựng
.Phi Dũng .Hoa Vô Ưu .ChúngTa .Eurasia
.NVSeatle .CaliToday .NVR .Phê Bình .Trái Chiều
.Việt Luận .Nam Úc .Người Dân .Buddhism
.Tiền Phong .Xã Luận .VTV .HTV .Trí Thức
.Dân Trí .Tuổi Trẻ .Express .Tấm Gương
.Lao Động .Thanh Niên .Tiền Phong .MTG
.Echo .Sài Gòn .Luật Khoa .Văn Nghệ .SOTT
.ĐCS .Bắc Bộ Phủ .Ng.TDũng .Ba Sàm .CafeVN
.Văn Học .Điện Ảnh .VTC .Cục Lưu Trữ .SoHa
.ST/HTV .Thống Kê .Điều Ngự .VNM .Bình Dân
.Đà Lạt * Vấn Đề * Kẻ Sĩ * Lịch Sử * Diễn Đàn *
.Tác Phẩm * Khào Cứu * Dịch Thuật * Tự Điển *