at Capitol. June 19.1996
with Sen. JohnMc Cain
with Congressman Bob Barr
with General John K Singlaub
CNBC .Fox .FoxAtl .. CFR. CBS .CNN .VTV.
.WhiteHouse .NationalArchives .FedReBank
.Fed Register .Congr Record .History .CBO
.US Gov .CongRecord .C-SPAN .CFR .RedState
.VideosLibrary .NationalPriProject .Verge .Fee
.JudicialWatch .FRUS .WorldTribune .Slate
.Conspiracy .GloPolicy .Energy .CDP .Archive
.AkdartvInvestors .DeepState .ScieceDirect
.NatReview .Hill .Dailly .StateNation .WND
-RealClearPolitics .Zegnet .LawNews .NYPost
.SourceIntel .Intelnews .QZ .NewAme
.GloSec .GloIntel .GloResearch .GloPolitics
.Infowar .TownHall .Commieblaster .EXAMINER
.MediaBFCheck .FactReport .PolitiFact .IDEAL
.MediaCheck .Fact .Snopes .MediaMatters
.Diplomat .NEWSLINK .Newsweek .Salon
.OpenSecret .Sunlight .Pol Critique .
.N.W.Order .Illuminatti News.GlobalElite
.NewMax .CNS .DailyStorm .F.Policy .Whale
.Observe .Ame Progress .Fai .City .BusInsider
.Guardian .Political Insider .Law .Media .Above
.SourWatch .Wikileaks .Federalist .Ramussen
.Online Books .BREIBART.INTERCEIPT.PRWatch
.AmFreePress .Politico .Atlantic .PBS .WSWS
.NPRadio .ForeignTrade .Brookings .WTimes
.FAS .Millenium .Investors .ZeroHedge .DailySign
.Propublica .Inter Investigate .Intelligent Media
.Russia News .Tass Defense .Russia Militaty
.Scien&Tech .ACLU .Veteran .Gateway. DeepState
.Open Culture .Syndicate .Capital .Commodity
.DeepStateJournal .Create .Research .XinHua
.Nghiên Cứu QT .NCBiển Đông .Triết Chính Trị
.TVQG1 .TVQG .TVPG .BKVN .TVHoa Sen
.Ca Dao .HVCông Dân .HVNG .DấuHiệuThờiĐại
.BảoTàngLS.NghiênCứuLS .Nhân Quyền.Sài G̣n Báo
.Thời Đại.Văn Hiến .Sách Hiếm.Hợp Lưu
.Sức Khỏe .Vatican .Catholic .TS KhoaHọc
.KH.TV .Đại Kỷ Nguyên .Tinh Hoa .Danh Ngôn
.Viễn Đông .Người Việt.Việt Báo.Quán Văn
.TCCS .Việt Thức .Việt List .Việt Mỹ .Xây Dựng
.Phi Dũng .Hoa Vô Ưu.ChúngTa .Eurasia.
CaliToday .NVR .Phê B́nh . TriThucVN
.Việt Luận .Nam Úc .Người Dân .Buddhism
.Tiền Phong .Xă Luận .VTV .HTV .Trí Thức
.Dân Trí .Tuổi Trẻ .Express .Tấm Gương
.Lao Động .Thanh Niên .Tiền Phong .MTG
.Echo .Sài G̣n .Luật Khoa .Văn Nghệ .SOTT
.ĐCS .Bắc Bộ Phủ .Ng.TDũng .Ba Sàm .CafeVN
.Văn Học .Điện Ảnh .VTC .Cục Lưu Trữ .SoHa
.ST/HTV .Thống Kê .Điều Ngự .VNM .B́nh Dân
.Đà Lạt * Vấn Đề * Kẻ Sĩ * Lịch Sử *.Trái Chiều
.Tác Phẩm * Khào Cứu * Dịch Thuật * Tự Điển *
KIM ÂU -CHÍNHNGHĨA -TINH HOA - STKIM ÂU
CHÍNHNGHĨA MEDIA-VIETNAMESE COMMANDOS
BIÊTKÍCH -STATENATION - LƯUTRỮ -VIDEO/TV
DICTIONAIRIES -TÁCGỈA-TÁCPHẨM - BÁOCHÍ . WORLD - KHẢOCỨU - DỊCHTHUẬT -TỰĐIỂN -THAM KHẢO - VĂNHỌC - MỤCLỤC-POPULATION - WBANK - BNG ARCHIVES - POPMEC- POPSCIENCE - CONSTITUTION
VẤN ĐỀ - LÀMSAO - USFACT- POP - FDA EXPRESS. LAWFARE .WATCHDOG- THỜI THẾ - EIR.
ĐẶC BIỆT
The Invisible Government Dan Moot
The Invisible Government David Wise
ADVERTISEMENT
Le Monde -France24. Liberation- Center for Strategic
https://www.intelligencesquaredus.org/
Space - NASA - Space News - Nasa Flight - Children Defense
Pokemon.Game Info. Bách Việt Lĩnh Nam.US History
with Ross Perot, Billionaire
with General Micheal Ryan
US DEBT CLOCK . WORLDOMETERS .TRÍ TUỆ MỸ . SCHOLARSCIRCLE. CENSUS - SCIENTIFIC- COVERTACTION
EPOCH - ĐKN - REALVOICE - JUSTNEWS - NEWSMAX - BREIBART - WARROOM - REDSTATE - PJMEDIA - EPV - REUTERS - AP - NTD - REPUBLIC - VIỆT NAM - BBC - VOA - RFI - RFA - HOUSE - TỬ VI - VTV - HTV - PLUTO - BLAZE - INTERNET - SONY - CHINA - SINHUA - FOXNATION - FOXNEWS - NBC - ESPN - SPORT - ABC- LEARNING - IMEDIA - NEWSLINK - WHITEHOUSE- CONGRESS - FED REGISTER - OAN - DIỄN ĐÀN - UPI - IRAN - DUTCH - FRANCE 24 - MOSCOW - INDIA - NEWSNOW NEEDTOKNOW - REDVOICE - NEWSPUNCH - CDC - WHO - BLOOMBERG - WORLDTRIBUNE - WND - MSNBC- REALCLEAR
POPULIST PRESS - PBS - SCIENCE - HUMAN EVENT - REPUBLIC BRIEF - AWAKENER - TABLET - AMAC - LAW - WSWS - INVESTOPIA -CONVERSATION - BALANCE - QUORA - FIREPOWER - GLOBAL- NDTV- ALJAZEERA- TASS- DAWN
NHẬN ĐỊNH - QUAN ĐIỂM
TỪ THIỆN HAY B̀NH PHONG CHO
NHỮNG ÂM MƯU QUYỀN LỰC
CỦA CÁC TÀI PHIỆT
Thứ Bảy, 06/06/2020, 11:52
“Từ thiện” có lẽ là một trong những ví dụ điển h́nh của việc
ngôn ngữ là lồng giam tư duy của chúng ta như thế nào. Ít nhất là
trong ngôn ngữ tiếng Việt, trong “từ thiện” có “thiện”, nghĩa là
tốt. “Từ thiện” v́ thế luôn được coi là một điều tốt. Tính trên b́nh
diện cá nhân th́ có lẽ điều đó đúng. Một người chia sẻ một phần của
cải của ḿnh cho người khác - đó là đạo lư được nhắc tới trong kinh
lư của mọi tôn giáo.
Nhưng, từ thiện không chỉ là chuyện của một cá nhân kiểu như
tiền tôi, tôi tiêu thế nào là quyền của tôi. Từ thiện, theo nhà
chính trị học của Đại học Stanford, tác giả cuốn Cho đi: Tại sao từ
thiện là sự dân chủ thất bại và làm thế nào để chúng trở nên tốt
hơn?, nên được nghiên cứu trên cả b́nh diện xă hội và chính trị.
Vua thép Andrew Carnegie.
Cố Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt từng nói: “Không một khoản
từ thiện nào trong việc tiêu tốn chừng ấy tài sản có thể bù đắp được
những hành vi sai trái để tích lũy số tài sản ấy”. Và Roosevelt đă
tuyên bố như thế để phản đối đề xuất về một quỹ từ thiện nhằm “tẩy
trắng” của “vua dầu mỏ” John D. Rockefeller vào năm 1909.
Trước đó, Roosevelt cũng không mặn mà với quỹ từ thiện của
“vua thép” Andrew Carnegie. Sau khi Carnegie bán lại doanh nghiệp
của ḿnh cho J.P.Morgan, ông đă thảo một lá thư gửi tới Nhà Trắng,
bày tỏ với tổng thống niềm mong mỏi được chia sẻ khối tài sản của
ḿnh cho những công dân khác và sự nghiệp nghiên cứu khoa học của
quốc gia thông qua Học viện Carnegie.
Roosevelt tuy phản hồi hết sức tích cực, vậy nhưng, trong một
lá thư gửi cộng sự, tổng thống lại thú nhận rằng: “Tôi đă rất cố
gắng để thích Carnegie nhưng quả rất khó. Không có loại người nào mà
tôi cảm thấy kinh tởm khinh miệt hơn...”.
Ông mỉa mai cả những nỗ lực của Carnegie nhằm đóng góp cho nền
ḥa b́nh thế giới: “Toàn bộ sự khốn khổ mà cuộc chiến tranh Tây Ban
Nha gây ra chẳng thấm vào đâu so với những sự khốn khổ [...] của
những người vận hành công việc ở doanh nghiệp thép Carnegie và của
những chủ đầu tư nhỏ lẻ, trong khoảng thời gian Carnegie thu thập
đống của cải của ḿnh. [...] Sự bất chính của chiến tranh là một tội
ác xấu xa nhưng tôi không chắc lắm rằng nó xấu xa hơn sự bất chính
trong kinh doanh”. Là một nhà tư bản độc quyền, Carnegie làm giàu
bằng cách chèn ép người khác, cướp đoạt nguồn lực từ những người
khác và ông có thể cho chỉ v́ trước đó ông đă lấy đủ nhiều.
1% số người giàu nhất thế giới nắm trong tay 44% của cải của
thế giới này. Và từ thiện, với những người giàu, đôi khi chỉ là một
tṛ chơi quyền lực. Nó không thay đổi ǵ trật tự thế giới, thậm chí,
nó chỉ là một trong những công cụ để duy tŕ trật tự thế giới, duy
tŕ thành tŕ bất khả xâm phạm với tầng lớp nắm vốn của xă hội. Thế
giới khó mà tốt đẹp lên nhờ vào hoạt động từ thiện của những tỉ phú.
Nếu chưa tin, hăy thử ngẫm nghĩ câu chuyện sau:
Phil Knight, một trong những nhà đồng sáng lập thương hiệu
thời trang thể thao Nike từng nhận được sự hoan hô nhiệt liệt khi
ông ủng hộ 12 triệu cổ phiếu với giá trị lên tới 990 triệu USD cho
một tổ chức từ thiện. Ta sẽ cho rằng hành động của Phil Knight quá ư
hào hiệp nếu như ta chưa từng xem những bộ phim tài liệu của BBC vào
năm 2000 về cách mà Nike bóc lột sức lao động của những đứa trẻ và
những người lao động ở thế giới thứ ba.
Những phóng viên của BBC đă khăn gói tới tận những nhà máy xập
xệ ở Campuchia, nơi những đứa trẻ phải làm việc quần quật 7 ngày một
tuần để làm ra những sản phẩm cho Nike hay Gap. Đó là lí do những
người như Phil Knight có thể cho đi gần tỉ USD. Ông đă chiếm đủ
nhiều và giờ đă đến lúc để tỏ ra ḿnh là một anh hùng.
Nike không phải thương hiệu duy nhất làm giàu nhờ bóc lột sức
lao động của trẻ em. Những thương hiệu đắt giá nhất thế giới như
Apple, Samsung, SONY đều từng vướng phải cáo buộc liên quan tới lao
động trẻ em. Để sản xuất ra những món đồ điện tử, các hăng trên cần
một lượng lớn cobalt - nguyên liệu chính để làm pin. Phần lớn lượng
cobalt đều được nhập từ Cộng ḥa Dân chủ Congo và có khoảng 40.000
trẻ em phải làm việc trong những mỏ cobalt ở đất nước này. Khi bị
buộc tội, họ đều tuyên bố họ chẳng biết ǵ về chuyện ấy và sẽ điều
tra. Nhưng ai tin nổi họ không biết ǵ?
Và như thế, hoạt động từ thiện của những người giàu có nghĩa
là giúp đỡ những người yếm thế bị chà đạp bởi hệ thống xă hội hiện
hành nhưng hoàn toàn không đếm xỉa tới việc phải thay đổi hệ thống
xă hội ấy. Nó tiếp tục củng cố hệ thống xă hội ấy. Nó tạo cho chúng
ta cảm giác rằng, những người giàu chính là những người anh hùng cứu
thế giới và những vấn đề phức tạp nhất của nhân loại như nghèo đói,
chiến tranh, biến đổi khí hậu chỉ có thể được giải quyết nhờ những
người giàu có và quyền lực. Trong khi, chính những người giàu có và
quyền lực là tác nhân thúc đẩy những vấn đề đó.
Cũng phải nói công chúng nói chung mê đắm những h́nh tượng như
thế. Vị siêu anh hùng nào được hâm mộ nhất trong biệt đội siêu anh
hùng? Người Sắt. Người Sắt - một vị tỉ phú giàu lên nhờ sản xuất vũ
khí phục vụ chiến tranh và rồi trong một lần sang chiến trường
Afghanistan, anh ta bị một đám khủng bố sử dụng chính vũ khí của
công ty anh để khống chế và bắt giam. Sau khi thoát ra và trở về
nước Mỹ, anh ta tuyên bố sẽ không sản xuất vũ khí nữa. Thay v́ thế,
anh sản xuất một bộ áo giáp đầy sức mạnh để chống lại những thế lực
xấu xa. Một cốt truyện thực sự rất quen thuộc.
Tỉ phú Bill Gates.
Nhưng, sự độc đáo của Gates không chỉ
nằm ở số tiền mà ông đóng góp, mà nằm ở cách thức đóng góp. Năm
2008, Bill Gates tuyên bố rời khỏi công việc điều hành tại Microsoft
để tập trung làm từ thiện. Ông tạo nên một mô h́nh từ thiện mới,
trong đó số tiền quyên góp sẽ được chuyển cho các doanh nghiệp để họ
sản xuất những sản phẩm có ư nghĩa đối với tiến bộ xă hội. Gates gọi
cách tiếp cận này là “tư bản sáng tạo” và ông muốn nâng tầm “tất cả
những công cụ của
chủ nghĩa tư bản” để “kết nối tiềm năng
của từ thiện và sức mạnh của doanh nghiệp tư nhân”.
Vậy nhưng, theo điều tra của tờ The Nation,
một trong những tuần san lâu đời nhất ở Mỹ, từ hơn 19.000 khoản từ
thiện trong 20 năm qua của Quỹ Gates, khoảng 2 tỉ USD được khấu trừ
thuế để chuyển đến những doanh nghiệp tư nhân trong đó có những siêu
tập đoàn như GlaxoSmithKline, Unilever, IBM hay NBC Universal Media
để họ nghiên cứu thuốc mới, cải thiện vệ sinh ở các quốc gia kém
phát triển, phát triển sản phẩm tài chính cho quốc gia Hồi giáo và
truyền bá các thành tựu trên đến nhiều người. Hàng trăm triệu USD
khác được Gates quyên góp cho các công ty mà ông có sở hữu cổ phiếu
hay trái phiếu, như LG, Ericssons, Novartis, Philips,... Quỹ Gates
cũng tiêu tốn khoảng 250 triệu USD cho các hoạt động truyền thông để
quảng bá cho hoạt động từ thiện của ḿnh.
Câu hỏi đặt ra là, tại sao Gates phải góp 19 triệu USD cho
Mastercard để họ giúp những người trưởng thành nghèo túng ở Kenya sử
dụng các dịch vụ tài chính điện tử trong khi bản thân Mastercard có
thể thu được lợi nhuận từ việc biến những người đó trở thành khách
hàng của ḿnh? Và Mastercard lại là một doanh nghiệp rất rất lớn.
Điều tưởng như khó hiểu ấy lại trở nên dễ hiểu khi ta biết Gates nắm
cổ phần ở Berkshire Hathaway, một công ty đầu tư của Warren Buffet
và công ty này lại có sở hữu một phần của Mastercard.
Và nữa, v́ 19 triệu USD này là tiền từ thiện nên vợ chồng
Gates được miễn trừ thuế. Bill Gates vẫn là một người vĩ đại với
những đóng góp to lớn nhưng ông chưa chắc đă là một anh hùng lư
tưởng như ta vẫn nghĩ và ông vẫn là đại diện cho một trật tự thế
giới được xây nên bởi thứ chủ nghĩa tư bản đang ḅn rút thế giới
theo một cách tinh vi.
“Truyền cảm hứng để họ cho đi nhiều hơn nhưng không bao giờ
nói với họ rằng hăy lấy ít đi”, Anand Giridharadas - một cây bút cũ
của New York Times - viết trong cuốn Winner takes all (Người thắng
chiếm đoạt tất cả). Đó có lẽ là câu nói thích hợp nhất để kết thúc
lại bài viết này.
Mặt trái của từ thiện
Từ thiện vốn được coi là một hành động đẹp, một việc làm tử
tế, thể hiện truyền thống nhân ái "lá lành đùm lá rách" của dân tộc
ta. Hiện nay, từ thiện được thực hiện dưới nhiều h́nh thức, quy mô,
ngày càng thu hút nhiều cá nhân, nhóm thiện nguyện và các tổ chức
các cấp tham gia; đồng thời, mang lại những tác động tích cực cả về
vật chất và tinh thần cho những đối tượng nhận hỗ trợ và cho cả cộng
đồng xă hội.
Không ít trường hợp không may mắn, thật sự khó khăn đă nhận
được hỗ trợ đúng lúc, giúp cải thiện chất lượng sống. Nhiều lớp học,
nhà t́nh thương được dựng lên. Nhiều trẻ em được trả lại nụ cười và
người bệnh giữ lại được mạng sống… Tuy nhiên, thực tiễn cũng cho
thấy, làm từ thiện không dễ, thậm chí nếu làm không đúng cách c̣n có
thể kéo theo những hệ lụy không mong muốn.
Nhàn cư vi bất thiện
Hoạt động từ thiện không chỉ đơn giản là rút tiền ra khỏi ví
để cho người khác.
Để hiểu rơ hơn về hoạt động từ thiện, chúng ta phải trở về với
lư thuyết kinh điển của Marcel Mauss (nhà triết học, nhân học nổi
tiếng của Pháp) được đề cập trong cuốn sách "Luận về biếu tặng" (tựa
gốc Essai sur le don).
Mauss cho rằng từ thiện là một hoạt động biếu tặng có từ thuở
b́nh minh của loài người. Nó thể hiện văn hoá và dân tộc chí. Và có
vẻ như xă hội càng lạc hậu th́ người ta càng coi trọng bố thí. Ông
coi từ thiện là một diễn biến tâm lư phức tạp, nó dù ở h́nh thức nào
đều không vô tư như người ta cố thể hiện, mà "về lư thuyết là tự
nguyện, nhưng thực ra là bị bắt buộc phải làm và phải đáp tặng".
Người giàu có phải bố thí, người nghèo khó phải đáp tặng trở lại. Và
nếu, trái lại, người nghèo không có cái để đáp trả th́ bố thí sẽ trở
thành một h́nh thức nô dịch.
Marcel Mauss trên Wikipedia.
Điều này lư giải, cách tốt nhất để sai khiến kẻ khác là sỉ
nhục họ bằng các bữa ăn miễn phí mà chủ nhân của chúng không đ̣i hỏi
hay chấp nhận sự đáp trả từ phía người nhận.
Mauss v́ thế đoạn tuyệt với từ thiện. Ông cho rằng chính cái
cơ chế ban tặng - hồi đáp sẽ đưa xă hội đến chỗ bất ổn. Ở Bali,
Indonesia, làn sóng khách du lịch tới thăm các trại trẻ mồ côi cho
tiền hay nhận con nuôi khiến nhiều phụ huynh đẩy con ḿnh vào trại,
biến gia đ́nh lành lặn thành gia đ́nh què quặt.
Kẻ giàu có sẽ trở thành chủ nô ở h́nh thức này hay h́nh thức
khác, nhưng người nghèo chỉ có một h́nh thức đó là đi đến chỗ bần
cùng khi họ, nếu không muốn điều sỉ nhục, buộc phải hồi đáp trở lại.
Ấy thế, người lại coi cơ chế bố thí - hồi đáp này là sự chứng minh
cho mối thâm t́nh dù ai trong thâm tâm cũng mệt mỏi v́ nó.
Nhưng nếu, bi kịch hơn, người nghèo không c̣n cảm thấy ngượng
ngùng khi nhận bố thí nữa, th́ một số người có thể sẽ chẳng động
chân, động tay ǵ nữa mà chỉ chực chờ bố thí (tức không thèm lao
động - h́nh thức hồi đáp tối thiểu theo Mauss).
Từ thiện thế nào cho hợp lư?
Sự hào phóng, theo Mauss, dù ở văn minh nào cũng cần được
khuyến khích nhưng nó chỉ thực sự hữu ích khi được thực hiện trong
cơ chế "vô danh", tức không phải h́nh thức cá nhân tới cá nhân. Và
để thực hiện, ông gợi ư tới các h́nh thức bảo hiểm lao động, các
chương tŕnh phúc lợi xă hội, dạy nghề…
Ông bà ta đă dạy: "Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống", đi
cửa trước, ra cửa sau rồi tan biến hết. Tiếc rằng, chúng ta v́ sự
hào nhoáng của hai chữ "từ thiện" mà bỏ qua. Chúng ta từ thiện bằng
cách đem cho ai đó một chút tiền, rồi mặc kệ cuộc đời họ với số tiền
đó, miễn ḿnh cảm thấy thoải mái là được. Đó là sự ích kỷ. Làm từ
thiện là cả một quá tŕnh thể hiện sự cứu rỗi, không phải chỉ đơn
giản là hành vi đem tiền đi cho.
Trong một xă hội hiện đại với tương quan phức tạp, trách nhiệm
của công dân có ư thức không chỉ là lá lành đùm lá rách mà cần phải
cố gắng hiểu những tương quan đó, tự hỏi ḿnh về trách nhiệm cá nhân
cũng như đặt câu hỏi ḿnh có thể đóng góp được ǵ để thay đổi những
nguyên nhân của vấn đề hoặc chí ít không làm vấn đề trầm trọng hơn.
5 LƯ DO TẠI SAO BẠN NÊN LÀM TỪ THIỆN
Ngày nay, các hoạt động từ thiện đang nhận được sự quan tâm và
ủng hộ của rất nhiều nhà hảo tâm v́ đây là việc làm mang đậm tính
nhân văn và thể hiện được truyền thống “Lá lành đùm lá rách” của dân
tộc Việt Nam. Vậy có bao giờ bạn đặt câu hỏi tại sao nhiều người lại
dành thời gian và tiền bạc cho những hoạt động này? Thật ra, ngoài
việc giúp đỡ mọi người, có nhiều lư do khác giải thích cho việc làm
từ thiện và một trong số đó có thể khiến cho bạn ngạc nhiên.
Mang lại niềm vui cho người khác
Đây chắc hẳn là lư do đầu tiên mà bất kỳ ai cũng nghĩ đến khi
làm từ thiện. Hằng ngày, trên thế giới có rất nhiều người sống trong
nghèo đói, hàng triệu trẻ em đang đối mặt với thiếu thốn, bệnh tật.
Có thể bạn nghĩ rằng việc giúp đỡ tất cả những hoàn cảnh khó khăn
dường như quá sức đối với mỗi chúng ta, tuy nhiên, mọi sự hỗ trợ dù
là nhỏ nhất vẫn mang lại những hiệu quả nhất định. Ngay cả khi những
đóng góp chỉ đủ để giúp một đứa trẻ no bụng hay thời gian để tham
gia vào các hoạt động từ thiện chỉ là 1 ngày trong năm, bạn cũng đă
và đang làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
Giúp đỡ cho chính ḿnh
Theo PSB – mạng truyền thông không lợi nhuận của Hoa Kỳ: những
việc làm tốt thường mang lại lợi ích đối với người cho nhiều hơn là
người nhận. Do đó, dù dưới h́nh thức nào (tặng tiền, quyên góp đồ
hay tham gia t́nh nguyện), từ thiện cũng sẽ làm cho bạn hạnh phúc
hơn. Cảm giác đó sẽ truyền từ người nhận sang người cho và lan tỏa
khắp cộng đồng.
Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu của Paul J. Mill – Giáo sư y
khoa của trường đại học California: hoạt động t́nh nguyện giúp cải
thiện sức khỏe của bạn. Cụ thể, nó sẽ giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm,
tăng cường thể lực và đồng thời, giảm 22% nguy cơ tử vong.
Góp phần tạo nên sức mạnh cộng đồng
Rất nhiều quỹ từ thiện cũng như những tổ chức phi lợi nhuận
đang khan hiếm nguồn tài trợ và thậm chí không thể hoạt động. Trong
khi đó, chỉ cần mỗi người đóng góp một số tiền rất nhỏ, khi tập hợp
lại sẽ thành một nguồn quỹ lớn – đủ để khiến thế giới của chúng ta
hạnh phúc và tốt đẹp hơn.
Mặt khác, các hoạt động t́nh nguyện nói riêng và từ thiện nói
chung đều có sức lan tỏa rất lớn. Khi bạn đóng góp thời gian và tiền
bạc của ḿnh để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, điều này
có thể tạo nên hiệu ứng dây chuyền và khiến người khác cũng muốn làm
những điều tương tự. Đặc biệt, với những người nổi tiếng và có sức
ảnh hưởng lớn, hiệu ứng này diễn ra càng mạnh mẽ. Do đó, nếu chúng
ta biết về những trường hợp thật sự cần được giúp đỡ, hăy chia sẻ nó
trên các phương tiện truyền thông để tập hợp được sự hỗ trợ từ tất
cả mọi người.
Trở thành tấm gương tốt cho con cái
Việc quyên góp tiền cho những tổ chức từ thiện là một cách
tuyệt vời để dạy con cái chúng ta về ḷng tốt và t́nh yêu thương con
người. Bạn có thể dẫn con theo trong những chuyến từ thiện hoặc để
con tự lựa chọn nơi hay người mà chúng muốn giúp đỡ. Khi trực tiếp
nh́n thấy những khó khăn của cuộc sống và cách chúng ta giúp đỡ
những người kém may mắn, trẻ sẽ biết quư trọng những ǵ ḿnh đang có
và biết yêu thương mọi người hơn.
Những lư do cá nhân khác
Ngoài những lư do trên, đối với một số người, việc làm từ
thiện cũng bắt nguồn từ những nguyên nhân có phần ích kỷ và cá nhân
hơn nhưng lại vô cùng thực tế. Trước tiên, hầu hết những khoản đóng
góp từ thiện sẽ được khấu trừ thuế trừ khi bạn tặng tiền một cá nhân
cụ thể hoặc quyên góp cho những tổ chức không đủ điều kiện theo quy
định của cục thuế. Ngoài ra, một số công tác t́nh nguyện cũng được
xem như một hoạt động của công ty. Khi đó, việc tham gia những hoạt
động đó là cần thiết để tạo cơ hội gắn kết với đồng nghiệp và khẳng
định những nỗ lực của bản thân.
Nhưng từ thiện cũng mang lại nhiều lợi ích khác cho những con
người của thế giới ngầm. Chúng ta có thể thấy rơ điều này khi mà đại
dịch COVID -19 đă - đang ngày càng tiếp tục hoành hành dữ dội trên
toàn thế giới.
Bảo vệ địa bàn
Bảo vệ địa bàn hoạt động là một trong những nhiệm vụ cần phải
có thường ngày của một băng đảng tội phạm. Họ có thể sử dụng vũ khí
và vũ lực để làm điều đó. Nhưng c̣n một cách khác để bảo vệ lănh
thổ, đó là làm…từ thiện. Đây không phải là một điều tréo ngoe như
nhiều người mới nghe qua cảm thấy.
Các hoạt động từ thiện tạo dựng một bộ mặt thân thiện mà tội
phạm có tổ chức phô ra trước người dân địa phương nhằm lấy ḷng họ.
Thế là những tên côn đồ, bảo kê, v.v…có thể hoạt động thoải mái mà
không phải chịu bị người dân liên tục ḍ xét, phản đối. Thế nên chỉ
đến khi bị các lực lượng thực thi pháp luật "sờ gáy" th́ kẻ tội phạm
thậm chí c̣n có thể dựa vào sự che giấu của người dân.
Người phụ nữ trao quà từ thiện là nhân viên công ty thời trang
do con gái trùm ma tuư El Chapo khét tiếng sở hữu.
Những nhóm Yakuza đầu tiên h́nh thành sau cuộc Chiến tranh Thế
giới thứ Hai như một cách để thế giới ngầm Nhật Bản kiểm soát thị
trường chợ đen đang nuôi sống hàng triệu người Nhật đang trong thảm
họa đói ăn, đói mặc khi ấy.
Được sinh ra giữa một cuộc khủng hoảng nhân đạo như thế,
Yakuza là những kẻ đầu tiên hiểu ra giá trị của việc từ thiện. Thế
là ngay lập tức mỗi khi thảm hoạ tự nhiên xảy ra ở Nhật, những nhóm
Yakuza luôn có mặt đầu tiên tại hiện trường để phân phát thực phẩm,
nước sạch, quần áo, v.v…cho các nạn nhân.
Hiện tượng nói trên đă xảy ra sau trận động đất tại Kobe vào
năm 1995, sau thảm hoạ sóng thần năm 2011, và lại xảy ra giữa đại
dịch COVID-19. Ngoài việc phát chẩn, những tên Yakuza c̣n tặng khẩu
trang cho mọi người trong khi khẩu trang đang trong t́nh trạng "cháy
hàng" trên toàn nước Nhật.
Thậm chí c̣n có cả một băng đảng Yakuza đề nghị gửi 600 thành
viên lên tàu du lịch Diamond Princess để làm việc dọn dẹp, khử
trùng. Tuy chính phủ Nhật Bản đă từ chối đề nghị này, nhưng nó giống
như một sự tương phản đối với chính phản ứng có phần bất lực của
chính phủ đối với tàu Diamond Princess. Rốt cuộc là, người dân nh́n
vào đó mà gửi gắm ḷng
tin của ḿnh vào Yakuza hơn là đặt niềm tin vào các cấp chính quyền.
Tại những quốc gia mà chính phủ không bảo vệ hết được người
dân khỏi đại dịch, thậm chí các tổ chức tội phạm c̣n đứng lên đảm
nhận vai tṛ của chính quyền. Ví dụ như Brazil, nơi đang trong tâm
dịch của thế giới. Chính quyền nhiều thành phố lớn đă không thể lo
toan chu toàn việc chống dịch và chữa bệnh cho người dân, đặc biệt
là những người dân nghèo nên họ tự đối phó với COVID-19. Thế là các
băng đảng tội phạm đứng lên tự tổ chức hoạt động pḥng chống virus.
Khi đă "vào cuộc", các băng đảng tội phạm tức th́ thành lập ra
các chốt kiểm soát để kiểm tra bất kỳ người nào ra vào những khu ổ
chuột. Người dân nghèo không có việc làm th́ được phát khẩu trang và
nước rửa tay miễn phí. Chỉ với vài động thái đơn giản như vậy thôi
mà các băng đảng đă giúp kiểm soát đáng kể tốc độ lan truyền của
bệnh dịch tại Brazil.
Đường phố các khu ổ chuột tại Sao Paulo trở nên vắng hơn hẳn
sau khi các băng đảng ra lệnh giới nghiệm.
Trường hợp của Brazil (và khu vực Nam Mỹ nói chung) có một
điểm đáng để chú ư. Tuy việc trộm cắp, bảo kê, bắt cóc và buôn bán
ma tuư vẫn đem lại nguồn thu nhập chính cho các tổ chức tội phạm,
những nhóm này đang t́m cách lập nên những doanh nghiệp hợp pháp.
Một mặt th́ các công ty này làm "b́nh phong" cho hoạt động
phạm pháp, mặt khác th́ chúng cũng đem lại nguồn thu an toàn cho các
băng đảng. Để có thể tạo dựng cho ḿnh danh tiếng tốt, các nhóm tội
phạm lại "bổn cũ soạn lại" với h́nh thức làm từ thiện thông qua
những doanh nghiệp nói trên.
Lấy ví dụ như Mexico. Trùm ma tuư Joaquín "El Chapo" Guzmán
khét tiếng hiện đang chịu án phạt tù tại một trong những nhà tù
nghiêm ngặt nhất nước Mỹ. Trong khi đó th́ tại Mexico, con gái của
y, Alejandrina Guzman, Giám đốc thương hiệu thời trang "El Chapo
701", hiện đang phân phát những hộp quà từ thiện in h́nh cha ḿnh
cho người dân nghèo trên toàn quốc.
Quả thật là khó có cách nào để vừa tạo danh tiếng cho công ty,
vừa gây ấn tượng tốt trong dân về một tên tội phạm hơn thế. Thậm chí
trên địa bàn của các băng đảng đối địch, nhân viên của công ty El
Chapo 701 cũng được các ông trùm địa phương cho phép tự do làm từ
thiện, trong khi trước đây chỉ cần lính dưới quyền El Chapo đặt một
chân lên đất này là đă xảy ra bắn nhau.
Lại nói về Mexico. Từ nhiều năm qua chính phủ nước này đă phát
động một cuộc chiến để loại trừ các băng đảng buôn ma tuư. Những
thành công mà họ đạt được là rất hạn chế.
Đến tận năm 2019, sau hơn một thập kỷ các lực lượng cảnh sát
Mexico bắt đầu mạnh tay trừ khử tội phạm buôn ma tuư, vẫn c̣n có đến
tận 34.500 người chết v́ lư do liên quan đến thuốc phiện.
Thậm chí có ư kiến cho rằng, v́ nhà nước Mexico quá tập trung
vào việc bỏ tù những tên tội phạm hiện tại mà quên mất cái việc làm
sao để không h́nh thành những tên tội phạm mới.
Thành viên của hai băng đảng đối địch cùng đưa đồ ăn đến những
hộ gia đ́nh nghèo ở Cape Town.
Mặc dù Tổng thống Andrés Manuel López Obrador là người có tầm
nh́n xa trông rộng, ông đă nhận ra gốc gác thực sự của tội phạm
chính là sự nghèo đói, nhưng các chiến dịch chống nghèo gần đây của
ông vẫn không có nhiều hiệu quả, trong khi các băng đảng ma tuư vẫn
đang tự khẳng định quyền lực của ḿnh.
Tại một số địa phương chúng có quyền lực đến mức đưa cả thành
viên trong băng đảng tham dự vào các cuộc bầu cử để trở thành dân
biểu, c̣n ở những nơi khác, bất kỳ tên tội phạm nào cũng được tự
động giảm giá khi đi mua hàng, cắt tóc, v.v...
Đại dịch COVID-19 đang làm lộ ra những bất b́nh đẳng sẵn có
trong xă hội. Ở Mỹ, đă có lúc các bộ xét nghiệm virus đều rơi vào
tay những người giàu, trong khi các bệnh viện th́ không có đủ để
phục vụ người bệnh. C̣n ở nước Anh, trong khi các ông chủ doanh
nghiệp giàu có là những người đầu tiên nhận được trợ cấp của chính
phủ, người lao động thất nghiệp lại bị đuổi ra ngoài v́ không có đủ
tiền thuê nhà.
Người nghèo đang là nạn nhân chính của đại dịch này, nhưng
COVID-19 không phải là mối nguy hiểm duy nhất mà họ phải đối mặt.
Người nghèo đang sợ hăi và mất phương hướng. Họ sẵn sàng tin vào bất
kỳ ai có thể giúp họ sống, kể cả khi tội phạm là người ch́a tay ra
cứu rỗi họ.
Câu trả lời cho vấn đề pḥng chống tội phạm có tổ chức vẫn
luôn là: Xoá bỏ nghèo đói và tái khẳng định quyền lực của cộng đồng
trong việc quyết định số phận của chính họ. Chắc chắn sẽ có ít người
phạm tội hơn nếu cuộc sống của họ không xoay quanh một cuộc chiến mà
chiến thắng là sống thêm một ngày nữa, c̣n thua là chết đói. Hăy tạo
công ăn việc làm ổn định cho người dân với mức lương sống được. Đồng
thời cho họ hưởng những chính sách an sinh xă hội như bảo hiểm xă
hội và tiêm chủng toàn dân để khi thảm hoạ ập đến, người dân có thể
có cơ hội sống qua cơn khủng hoảng được.
Đấy là "xoá bỏ nghèo đói", vậy c̣n "tái khẳng định quyền lực
của cộng đồng" nghĩa là ǵ?! Trên một phương diện th́ đó là "dân làm
chủ", là thực hiện dân chủ ở địa phương. Tiếng nói của người dân
phải luôn được chính quyền lắng nghe, và sự hiện diện của người dân
phải luôn có mặt trong mọi quyết định chính sách. Người dân chỉ tin
vào luật pháp, vào chính quyền khi họ tin rằng luật pháp, chính
quyền đang phục vụ quyền lợi của ḿnh.
Mặt khác th́ cần tạo điều kiện cho các tổ chức địa phương hoạt
động. Ngoài việc trở thành phương tiện cho người dân tác động lên
cộng đồng của ḿnh, các tổ chức từ thiện, hội nhóm đoàn thể, v.v…
c̣n như "chất keo" kết dính xă hội lại.
Một xă hội mà mỗi người chỉ nghĩ cho ḿnh theo kiểu "đèn nhà
ai nhà ấy rạng" sẽ là mảnh đất màu mỡ cho tội phạm nảy sinh. Trái
lại, một người có tinh thần cộng đồng cao sẽ không làm ngơ trước nỗi
khổ và hành vi sai trái của đồng loại ḿnh.
Chúng ta đă thấy các hội đoàn thể, nhóm t́nh nguyện nhanh
chóng phản ứng trước đại dịch COVID-19 với những nghĩa cử cao đẹp
như cây ATM gạo, đi chợ thay cho người già, phát khẩu trang miễn phí
v.v… thời gian qua ở Việt Nam là một điểm sáng về ḷng nhân ái, sẻ
chia và sự thanh b́nh của một đất nước giàu truyền thống nhân văn.
Một trường hợp vừa mới xảy ra tại thành phố Cape Town,
thuộc đất nước Nam Phi đang là ví dụ tiêu biểu trong việc
pḥng chống tội phạm có tổ chức qua các tổ chức t́nh nguyện. Đă từ
lâu các băng đảng côn đồ gây chiến với nhau tại khu ngoại ô Cape
Flat. Thành viên của các băng nhóm này hầu hết là thanh thiếu niên
xuất thân từ gia đ́nh lao động và không có cơ hội thoát nghèo v́ nạn
phân biệt chủng tôc tràn lan tại Nam Phi. Thay v́ đến trường, các em
đến với tội phạm có tổ chức để kiếm tiền qua ăn cắp và buôn bán ma
tuư.
Cách đây hơn một năm, một nhà truyền giáo người Úc tên là Adam
Steele-Smith đến với Cape Flat. Ngoài việc truyền đạo, ông mong muốn
có thể phần nào giúp vơi đi nỗi khổ của người dân nghèo nơi đây. Khi
đại dịch COVID - 19 xảy ra, Adam mới tập hợp lănh đạo các băng nhóm
lại để cùng thành lập một nhóm từ thiện. Thật ngạc nhiên làm sao,
chính những người mới ngày hôm qua c̣n cầm súng bắn nhau th́ nay lại
cùng nhau bê những thùng đồ ăn đến phát cho từng gia đ́nh một.
Rồi nữa, những chàng thiếu niên du thủ du thực nhất lại vô
cùng nhiệt t́nh trong việc từ thiện. Ai cũng có thể cảm nhận được
rằng nếu có sự lựa chọn th́ các em chắc chắn sẽ lựa chọn làm con
người chân chính. Adam Steele-Smith đang dự tính rằng sau đại dịch
COVID - 19 này sẽ t́m cách mở một xưởng thủ công để vừa giáo dục,
vừa tạo công ăn việc làm cho thành viên các băng đảng.
Vô Tổ Quốc Mất Danh Dự Vô Trách Nhiệm
The NewYorker .The NewYork Post .The Daily Caller .The Freedom Wire .The Total Conservative
The NewYorker .The NewYork Post .The Daily Caller .The Freedom Wire .The Total Conservative
THÁNG 10
Thành Tựu Lớn Nhất Của Trump & Những Thành Tựu Của Tồng Thống Sau 42 tháng. Kim Âu (st)
Donald Trump Học Ở Đại Học Nào? Kim Âu (st)
Donald Trump Trị Gía Bao Nhiêu? Kim Âu (st)
Bộ Trưởng Bộ Giáo Dục Thời Trump Kim Âu (st)
Những Tội Phạm Tỷ Phú Kim Âu (st)
Coronavirus, Có Phải Là Vũ Khí Sinh Học Không? Kim Âu (st)
UN, WHO, Gates T́m Cách Thu Hút Quần Chúng Kim Âu (st)
Coronavirus Lockdown Những Chuyện Chưa Kể Kim Âu (st)
Nhận Thức Sai Lầm Về Virus Kim Âu (st)
Covid 19 Không Phải Là Một Loại Virus Mới Kim Âu (st)
Covid 19, Cuộc Lừa Đảo Vĩ Đại Kim Âu (st)
11 Thuyết Âm Mưu Kim Âu (st)
Vũ Hán, Từ Cách Mạng Văn Hóa Đến Covid 19 Kim Âu (st)
Covid 19= Nói Dối Hoàn Toàn Kim Âu (st)
Cuộc Điều Tra Của Thẩm Phán Durham Kim Âu (st)
Nếu Ứng Cử Viên Tổng Thống Qua Đời.. Điều Ǵ Sẽ Xảy Ra Kim Âu (st)
Bất Ngờ Tháng Mười 2020 Kim Âu (st)
Chủ Nghĩa Toàn Cầu vs Toàn Cầu Hóa Kim Âu (st)
Chỉ Có 6% Chết V́ COVID 19 Kim Âu (st)
Đọc: Death By China Kim Âu (st)
Trump's Agenda 2020 Kim Âu (st)
Những Ư Tưởng Nền Tảng Của Republican 2020 Kim Âu (st)
Truyền Thông Bất Lương Che GIấu 7 Sự Việc Quan Trọng Kim Âu (st)
Covid 19 Khai Thác Và Thao Túng Tâm Lư Sợ Hăi Kim Âu (st)
CoronavirusThay Đổi Thế Giới Vinh Viễn Kim Âu (st)
Trang Quyền Lợi Cử Tri (Voter) Kim Âu (st)
Kiểm Soát Dân Số: Hệ Tư Tưởng Ma Qủy Kim Âu (st)
Chiến Dịch Bôi Nhọ Các Bác Sĩ Xác Nhận Thuốc Trị Covid 19 Kim Âu (st)
Yale School of Public Health that was recently published in the American Journal of Epidemiology
Những Khoảnh Khắc Jane Phạm
Cờ Vàng Trong Tâm Tôi Christine Cao
Thôi Về Đi Con Christine Cao
Nợ Quốc Gia Dưới Thời Obama Kim Âu
Dư Luận Viên Báo Nói : Biến Tướng Của Hồng Vệ Binh Kim Âu
Event 21 Mẹ Đẻ Của COVID 19 Kim Âu
Khi Người Quốc Gia Trở Về Bùi Anh Trinh
Người Quốc Gia Hà Văn Sơn Về Nước Bùi Anh Trinh
Dân Chủ Với PheTa: Đó Là Dân Chủ Rừng Rú Kim Âu
https://www.worldometers.info/coronavirus/coronavirus-death-rate/
https://www.worldometers.info/coronavirus/coronavirus-death-rate/
https://www.contagionlive.com/news/cdc-reports-13-million-flu-cases-thus-far-in-201920-season
https://www.kff.org/other/state-indicator/influenza-and-pneumonia-death-rate/?c
https://www.state.gov/the-united-states-announces-assistance-to-combat-the-novel-coronavirus/
https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/cases-updates/cases-in-us.html
https://usafacts.org/visualizations/coronavirus-covid-19-spread-map/
Vai Tṛ Của Trung Cộng Trong Chiến Tranh Việt Nam Kim Âu -ST
VĂN HÓA - LỊCH SỬ
https://founders.archives.gov/documents/Jefferson/99-01-02-7861
https://www.presidency.ucsb.edu/documents/proclamation-3204-obstruction-justice-the-state-arkansas
https://en.wikipedia.org/wiki/Red_Guards - https://en.wikipedia.org/wiki/Red_Guards_(USA)
TỔNG HỢP BÀI VỞ CÁC DIỄN ĐÀN
The NewYorker .The NewYork Post .The Daily Caller .The Freedom Wire .The Total Conservative
VẤN ĐỀ TÔN GIÁO
Những Yếu Tố Thuận Lợi Giúp Cho Chữ Quốc Ngữ Latin Phát Triển
Hậu Qủa Thời Pháp Thuộc: Lịch Sử,Văn Hóa Việt Bị Xóa Trắng Kim Âu
Vatican 5 Lần Vận Động Ngoại Cường Xâm Lược Việt Nam Nguyễn Mạnh Quang
Giáo Hội La Mă: Lịch Sử - Hồ Sơ Tội Ác Nguyễn Mạnh Quang
Tặng Kim Âu
Chính khí hạo nhiên! Tổ Quốc t́nh.
Nghĩa trung can đảm, cái thiên thanh.
Văn phong thảo phạt, quần hùng phục.
Sơn đỉnh vân phi, vạn lư tŕnh.
Thảo Đường Cư Sĩ.
MINH THỊ
NGƯỜI QUỐC GIA ĐẶT QUYỀN LỢI CỦA TỔ QUỐC VÀ DÂN TỘC LÊN BẢN VỊ TỐI THƯỢNG. KHÔNG TRANH QUYỀN ĐOẠT LỢI CHO CÁ NHÂN, PHE NHÓM, ĐẢNG PHÁI HAY BẦY ĐÀN TÔN GIÁO CỦA M̀NH.
NGƯỜI QUỐC GIA BẢO VỆ LĂNH THỔ CỦA TIỀN NHẦN, GIỮ G̀N DI SẢN VĂN HÓA DÂN TỘC, ĐĂI LỌC VÀ KẾT HỢP HÀI H̉A VỚI VĂN MINH VĂN HÓA TOÀN CẦU ĐỂ XÂY DỰNG CON NGƯỜI, XĂ HỘI VÀ ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM CƯỜNG THỊNH PHÙ HỢP VỚI XU THẾ TIẾN BỘ CỦA NHÂN LOẠI.
Email: kimau48@yahoo.com or kimau48@gmail.com. Cell: 404-593-4036. Facebook: Kim Âu